Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 387/QĐ-UBND năm 2015 phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 387/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/02/2015
Ngày có hiệu lực 05/02/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Nguyễn Văn Yên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 387/QĐ-UBND

Lâm Đồng, ngày 05 tháng 02 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA TỈNH ỦY “VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, CON NGƯỜI VIỆT NAM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ĐẤT NƯỚC” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”;

Căn cứ Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về việc Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”;

Căn cứ văn bản số 89-CTr/TU ngày 22 tháng 10 năm 2014 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, với những nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Huy động sức mạnh của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức thực hiện có hiệu quả quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong tình hình mới.

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động và trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; tăng cường mối đại đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo trong tỉnh ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của thế lực thù địch; góp phần ổn định trật tự xã hội ở vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng.

- Phát triển văn hóa tỉnh nhà phù hợp với Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 của Chính phủ; tăng cường đầu tư thiết chế văn hóa phục vụ sự nghiệp phát triển văn hóa, con người trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao trách nhiệm trong công tác phối hợp của các sở, ban, ngành trong tỉnh và lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp trong việc xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng 2030 nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình hành động số 89-CTr/TU ngày 22 tháng 10 năm 2014 của Tỉnh ủy Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) “Vxây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

- Công tác triển khai phải đồng bộ, thống nhất, đạt được mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra, góp phần vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Mục tiêu chung

- Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

- Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội; phát huy những giá trị tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, tiếp thu những tinh hoa văn hóa các dân tộc trong và ngoài nước.

- Kết hợp hài hòa mối quan hệ kinh tế và văn hóa để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là động lực và sức mạnh nội sinh phát triển bền vững đất nước và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

- Xây dựng môi trường văn hóa - xã hội lành mạnh; chú trọng xây dựng con người có lối sống văn hóa, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng Nông thôn mới.

- Phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam và giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội hiện đại; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Nâng mức hưởng thụ văn hóa trong nhân dân, thu hẹp dần khoảng cách về thụ hưởng văn hóa, nghệ thuật giữa thành thị với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

- Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, nhất là văn hóa các dân tộc bản địa Lâm Đồng; kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động du lịch trên cơ sở khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa, lịch sử, đáp ứng nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế.

[...]