Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 98/KH-UBND năm 2023 về hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2023-2024

Số hiệu 98/KH-UBND
Ngày ban hành 06/06/2023
Ngày có hiệu lực 06/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 98/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 06 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG NĂM 2023 - 2024

Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày 18/6/2012;

Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030;

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2023 - 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

1. Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.

2. Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá; ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (sau đây gọi tắt là Luật PCTH của thuốc lá) và các văn bản liên quan.

3. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương về thực thi Luật PCTH của thuốc lá; tổ chức thực hiện nghiêm quy định môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTH của thuốc lá.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu 1. Tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

Chỉ tiêu:

- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%.

- 100% lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương hiểu biết về quy định của Luật PCTH của thuốc lá, tác hại của thuốc lá và các bệnh do hút thuốc lá gây ra.

- 96% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá.

- 93% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra.

- 69% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật PCTH của thuốc lá.

2.2. Mục tiêu 2. Tiếp tục nâng cao năng lực về PCTH của thuốc lá để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc; tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảng dạy về PCTH của thuốc lá; ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTH của thuốc lá.

Chỉ tiêu:

- 100% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà.

- 100% trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trung tâm GDNN - GDTX, trường cao đẳng và đại học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên nhà trường.

- 100% các bệnh viện, trung tâm tuyến tỉnh, tuyến huyện có quy định và thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị.

- 100% các công ty xe khách thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách.

- 100% nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà.

- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: Tại nhà hàng xuống dưới 75%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%.

- Tổ chức 50 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và các quy định pháp luật về PCTH của thuốc lá.

- Tổ chức 06 lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc, trường học, bệnh viện, trong nhà hàng, khách sạn.

[...]