Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 331/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2023-2024

Số hiệu 331/KH-UBND
Ngày ban hành 24/05/2023
Ngày có hiệu lực 24/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 331/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 24 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2023-2024

Căn cứ Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày 18/6/2012 và văn bản số 136/QPCTHTL ngày 12/8/2022 của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá về việc xây dựng Kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023-2024 tại các tỉnh, thành phố; Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn xây dựng Kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023-2024 với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường việc thực thi nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc tại tỉnh Bắc Kạn.

2. Mục tiêu cụ thể

Tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

Tiếp tục nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại thuốc lá để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảng dạy về phòng, chống tác hại thuốc lá, chuyển đổi ngành nghề cho người trồng cây thuốc lá, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá.

Thực hiện các nghiên cứu, đánh giá để đưa ra bằng chứng phục vụ công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn để chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá đạt hiệu quả.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến và quán triệt thực hiện nghiêm túc Luật phòng, chống tác hại thuốc lá; xây dựng các quy chế khen thưởng, kỷ luật phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, Luật phòng, chống tác hại thuốc lá

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến trên Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn, Đài truyền thanh các cấp, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang/Cổng Thông tin điện tử các sở, ban, ngành, địa phương về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành, tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt lưu ý đến việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới trong môi trường giáo dục gây ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế, xã hội...

- Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp cho học sinh tại các trường THCS, THTP, trường nghề, trường cao đẳng; truyền thông trực tiếp cho đoàn thanh niên, người dân; tổ chức các cuộc giao lưu truyền thông tại các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố. Tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp, hội thảo, sự kiện của cơ quan, đơn vị, cộng đồng.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức đa dạng các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5: Tổ chức diễu hành cổ động; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang/Cổng thông tin điện tử, hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn; treo băng rôn khẩu hiệu, chạy tít chữ điện tử về thông điệp phòng chống tác hại của thuốc lá tại cổng các các cơ quan, đơn vị, địa phương...

- Sản xuất, cấp phát tài liệu truyền thông tờ rơi, áp phích, pa nô, biển cấm hút thuốc lá cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

3. Xây dựng, duy trì môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, nhất là tại các trường học và cơ sở y tế trên địa bàn

- Tổ chức tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục, y tế, cơ quan công sở trên địa bàn.

- Tiếp tục duy trì các đơn vị, nhà hàng không khói thuốc trên địa bàn và nhân rộng thêm các cơ quan hành chính, cơ sở giáo dục, y tế, nhà máy, cơ sở kinh doanh, trên các phương tiện giao thông...

- Tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc, không hút thuốc lá tại các địa điểm cấm theo quy định.

- Duy trì hoạt động hiệu quả các phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá và tiếp tục thành lập thêm các phòng tư vấn cai nghiện tại các Trung tâm Y tế tuyến huyện.

4. Tập huấn, nâng cao kiến thức, năng lực cho đội ngũ phụ trách hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; tập huấn cho người dân vùng trồng cây thuốc lá

- Tập huấn cho cán bộ y tế thôn, bản về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Tập huấn kỹ năng truyền thông cho cán bộ tham gia hoạt động về phòng, chống tác hại thuốc lá của các cơ quan, đơn vị; tập huấn kỹ năng truyền thông cho các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn về phòng, chống tác hại thuốc lá. Tập huấn cho cán bộ công an các xã, phường, thị trấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Tập huấn cho giáo viên các trường để giảng dạy về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các buổi ngoại khóa.

[...]