Kế hoạch 97/KH-UBND năm 2023 quán triệt, thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 97/KH-UBND
Ngày ban hành 28/04/2023
Ngày có hiệu lực 28/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Văn Minh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 28 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TTATGT TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của tỉnh. Tuy nhiên, tình hình TTATGT còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) và thiệt hại do TNGT gây ra vẫn ở mức cao.

Riêng trong Quý I năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 48 vụ TNGT, trong đó 20 vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết 20 người; khoảng 64% nạn nhân TNGT trong độ tuổi lao động, gây tổn thương đến gia đình người bị nạn nói riêng và xã hội nói chung. TNGT liên quan phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa có chiều hướng gia tăng, chiếm 50% tổng số vụ tai nạn. Trật tự, kỷ cương, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét, vẫn còn một bộ phận người dân vi phạm pháp luật về giao thông như lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy, phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép, tránh vượt sai quy định, vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường, phần đường; tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều... bất chấp sự an nguy của người tham gia giao thông. Tình trạng cản trở, chống người thi hành công vụ tuy chưa xảy ra và gây thiệt hại về người và tài sản nhưng tiềm ấn nhiều nguy cơ mất an toàn khi một số đối tượng không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của lực lượng thi hành công vụ.

Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do gia tăng quá nhanh phương tiện cá nhân trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt tại thành phố Quảng Ngãi, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm. Cấp ủy, chính quyền một số địa phương còn thiếu quan tâm, chưa chỉ đạo quyết liệt, chưa chủ động và sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, “khoán trắng” cho các lực lượng chuyên trách. Công tác quản lý nhà nước về TTATGT của một số sở, ban ngành, địa phương còn hạn chế, nhiều nơi làm “qua loa, chiếu lệ”, chưa phân định rõ trách nhiệm, chưa chủ động phát hiện và xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân vi phạm để răn đe, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong quản lý nhà nước về giao thông. Công tác tuyên truyền chưa đủ mạnh, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, nên một bộ phận người dân có biểu hiện “nhờn luật” khi tham gia giao thông. Đầu tư nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Để quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới (viết tắt là Chỉ thị số 10/CT-TTg); xét đề xuất của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 2092/TTr-CAT-PV01(CS), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông. Mục tiêu đối với công tác bảo đảm TTATGT là: “Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu TNGT, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông”.

2. Các cấp, các ngành phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Công tác bảo đảm TTATGT phải quán triệt quan điểm: “Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng”.

3. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng, gắn với phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, góp phần kiềm chế TNGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

4. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt trật tự, kỷ cương trong bảo đảm TTATGT, nhất là hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách trên địa bàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT. Các sở, ban ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn, lĩnh vực do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đày đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan, đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).

Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về TTATGT phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như: Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, tránh vượt sai quy định, không chấp hành tín hiệu giao thông... Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và lực lượng vũ trang đến Nhân dân.

Từng ngành, từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để chỉ đạo kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, ATGT và trật tự, an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo và trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.

5. Tập trung tham gia rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, trọng tâm là Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ; tham gia rà soát, nghiên cứu sửa đổi các chế tài trong Bộ Luật hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá tải trọng cho phép...

6. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ; tham gia hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.

7. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Phối hợp tuyên truyền, khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số phương tiện.

8. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra, giải quyết TNGT...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cấp cứu và cứu chữa nạn nhân TNGT.

9. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, không để ùn tắc giao thông tại địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn và các tuyến quốc lộ trọng điểm kết nối liên tỉnh. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp nơi trông giữ xe, xây dựng, áp dụng phổ cập mô hình các bãi đỗ xe thông minh tại các đô thị.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh

- Chủ động phối hợp tuyên truyền và tham gia Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Đề án tổng thể về định danh biển số xe ô tô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân.

- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container trên toàn tỉnh (hoàn thành trong Quý II/2023).

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

[...]