Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 3912/KH-UBND năm 2019 về tổ chức biên soạn và triển khai chương trình Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới do tỉnh Quảng Trị ban hành

Số hiệu 3912/KH-UBND
Ngày ban hành 28/08/2019
Ngày có hiệu lực 28/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Hoàng Nam
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3912/KH-UBND

Quảng Trị, ngày 28 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC BIÊN SOẠN VÀ TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

Thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/1/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông; Kế hoạch số 3595/KH-UBND ngày 08/8/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới,

UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm trang bị cho học sinh nhũng hiu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,... của địa phương. Từ đó, bồi dưng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tn và phát huy những giá trị văn hóa ca cộng đồng dân cư các dân tộc địa phương.

Góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tin, ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bn vững và bảo vệ môi trường.

Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông mới quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lỗi của học sinh đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

2. Yêu cầu

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu.

- Đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, định hướng nghề nghiệp của học sinh đlàm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.

- Vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu; vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh.

- Vận dụng được các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục nội dung giáo dục địa phương theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Sử dụng kết qukiểm tra đđánh giá, xếp loại học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Các thuật ngđược giải thích rõ ràng; thể thức, kĩ thuật trình bày bảo đảm theo quy định hiện hành.

- Tài liệu được biên soạn, ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo thống nhất, phù hợp với tài liệu hướng dẫn dạy học các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; tài liệu có tính mđề giáo viên áp dụng phù hợp tại mi địa phương trong tỉnh;

II. NỘI DUNG

1. Định hướng nội dung giáo dục địa phương

1.1. Các vấn đề văn hóa, lịch sử truyền thống của Quảng Trị

- Về văn hóa truyền thống bao gồm: Lễ hội truyền thng, các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, trí thức dân gian, tập quán xã hội, phong tục tập quán địa phương, xây dựng nếp sống văn minh trong giai đoạn hiện nay, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.

- Về lịch sử, di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh tỉnh Quảng Trị, về Bảo tàng, về các danh nhân văn hóa, các nhân vật lịch sử, các anh hùng tiêu biu của Quảng Trị.

1.2. Các vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp của Quảng Trị

- Về địa lý: Địa lý tự nhiên; địa lý kinh tế - xã hội.

- Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn.

1.3. Các vấn đề chính trị - xã hội, môi trường

- Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống.

- Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó biến đổi khí hậu.

1.4. Các vn đề về gia đình

[...]