Kế hoạch 235/KH-UBND năm 2020 về Biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 235/KH-UBND
Ngày ban hành 21/01/2020
Ngày có hiệu lực 21/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Hữu Tháp
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 235/KH-UBND

Kon Tum, ngày 21 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

BIÊN SOẠN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH KON TUM TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi là Chương trình giáo dục phổ thông).

Căn cứ Công văn 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông; Công văn 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm 2020-2021.

Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp của địa phương Kon Tum. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư các dân tộc tại địa phương;

- Góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất cần có của học sinh như: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn, ứng xử với tự nhiên phù hợp yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường;

- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông mới được qui định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới.

2. Yêu cầu

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về tổ chức biên soạn và thẩm định sách giáo khoa. Các thuật ngữ được giải thích rõ ràng; thể thức, kỹ thuật trình bày bảo đảm theo quy định hiện hành;

- Tài liệu giáo dục địa phương được biên soạn, ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo thống nhất trong toàn cấp học; không có sự trùng lặp về nội dung giữa các cấp học; có tính mở để giáo viên áp dụng phù hợp tại mỗi địa phương trong tỉnh;

- Nội dung kiến thức, kỹ năng của Tài liệu giáo dục địa phương phải thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, năng lực nhận thức, đồng thời phát triển được phẩm chất, năng lực của học sinh từng cấp học;

- Vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh;

- Vận dụng được các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Biên soạn, thẩm định và phê duyệt tài liệu

1.1. Biên soạn, thẩm định chương trình, tài liệu giáo dục địa phương

- Ban biên soạn và Hội đồng thẩm định được vận dụng theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông;

- Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập Ban biên soạn và Hội đồng thẩm định chương trình, tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học. Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập Ban biên soạn và Hội đồng thẩm định chương trình, tài liệu giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

1.2. Phê duyệt tài liệu

- Đối với tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học, Sở Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;

- Đối với tài liệu giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

2. Chương trình giáo dục địa phương các cấp học

2.1. Thời lượng quy định cho chương trình giáo dục địa phương các cấp học

- Đối với cấp tiểu học: Thực hiện tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm từ lớp 1 đến lớp 5 (không phân bổ tiết học riêng);

- Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông: Xây dựng tài liệu với 35 tiết/khối lớp/năm học, mỗi tiết học 45 phút, thực hiện giảng dạy từ lớp 6 đến lớp 12.

[...]