Kế hoạch 93/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2019-2025 do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 93/KH-UBND
Ngày ban hành 03/07/2019
Ngày có hiệu lực 03/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Trần Lê Đoài
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 93/KH-UBND

Nam Định, ngày 03 tháng 7 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2019 - 2025

Thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thng giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Nam Định, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục của tỉnh, tiếp tục triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ hệ 10 năm ở các cấp học, trình độ đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh của ngun nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; tạo nền tảng phcập ngoại ngữ cho giáo dục ph thông vào năm 2025.

2. Mục tiêu cụ thể:

2.1. Về năng lực giáo viên ngoại ngữ: Phấn đấu hết năm 2020, toàn tỉnh có 98% sgiáo viên các cấp học đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ theo quy định; 100% giáo viên được tham gia bồi dưỡng các lớp phương pháp, ứng dụng CNTT vào giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá...;

2.2. Về năng lực tiếng Anh của học sinh, sinh viên: Phấn đấu đến năm 2025 trên 80% học sinh kết thúc các cấp học phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo quy định (Tiểu học đạt A1, THCS đạt A2, THPT đạt B1); 100% sinh viên trường cao đẳng sư phạm tốt nghiệp đạt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp và khung năng lực ngoại ngữ theo các cấp học và trình độ đào tạo; tạo sự chuyển biến rõ rệt về năng lực nghe và nói tiếng Anh của học sinh và giáo viên tiếng Anh trong tỉnh.

2.3. Đến năm 2025, 100% các trường xây dựng cơ sgiáo dục chất lượng cao, trường THPT chuyên và khoảng 50% các trường THPT có chất lượng giáo dục khá trở lên của tỉnh triển khai thí điểm dạy toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh ở những lớp có đủ điều kiện; từng bước thí điểm triển khai dạy các môn Khoa học xã hội bằng tiếng Anh ở các đơn vị này.

2.4. Triển khai có hiệu quả việc dạy tiếng Anh chương trình hệ 10 năm những trường có đủ điều kiện của các cấp tiểu học, THCS và THPT; phấn đấu đến năm 2022, 100% học sinh phổ thông học theo chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; triển khai chương trình tiếng Anh giao tiếp theo định hướng nghề nghiệp ở các trung tâm giáo dục thường xuyên; thí điểm cho học sinh mầm non làm quen với tiếng Anh.

2.5. Tiếp tục triển khai dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài theo Quyết định 1965/QĐ-UBND ngày 05/10/2015 và Quyết định s2160/QĐ-UBND ngày 26/10/2015 của UBND tỉnh Nam Định, phấn đấu đến năm 2020 có 100 trường triển khai dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, đến năm 2025 có khoảng 200 trường triển khai theo chương trình này.

2.6. Đảm bảo trang thiết bị tối thiểu, tài liệu, sách giáo khoa dạy-học ngoại ngữ cho các trường, từng bước trang bị phần mềm học ngoại ngữ và sách song ngữ cho giáo viên và học sinh; tăng cường đu tư phòng học ngoại ngữ tại các trường phổ thông.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về tác dụng của việc dạy và học ngoại ngữ:

Các cấp ủy Đảng chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan tuyên truyn, thông tin đại chúng trên địa bàn tnh có trách nhiệm đẩy mạnh các biện pháp, hình thức tuyên truyền về chủ trương, đường li của Đảng và nhà nước; cơ chế, chính sách ca tỉnh đi với việc phát triển ngoại ngữ, về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng ngoại ngữ, tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức của cả hệ thng chính trị và toàn dân vtrách nhiệm phát triển việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên:

- Xây dựng quy hoạch, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hàng năm và các giai đoạn đến năm 2020, 2025 phù hợp với các quy định hiện hành, nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ về slượng, đồng bộ về cơ cấu và đạt chuẩn về trình độ đào tạo;

- Tổ chức bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm (trực tiếp và trực tuyến), đặc biệt là năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ, đổi mới kiểm tra đánh giá cho giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, giáo viên, giảng viên dạy các môn khoa học và chuyên ngành bng ngoại ngữ, ưu tiên việc bồi dưỡng đối với giảng viên sư phạm ngoại ngữ, giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, giáo viên tại các khu vực khó khăn;

- Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp tập huấn và đào tạo, cử giáo viên cốt cán của các trường tham dự các khóa tập huấn có chất lượng trong nước và nước ngoài, tạo điều kiện cho giáo viên có thể tiếp cận với các chương trình giáo dục hiện đại, trao đổi kinh nghiệm dạy học; tiếp tục các lớp bồi dưỡng, nâng cao phương pháp giảng dạy theo hướng thực hành với Hội đồng Anh;

- Xây dựng cơ chế đi với giáo viên ngoại ngữ, chuyển những giáo viên không đạt chun năng lực ngôn ngữ ở những trường cht lượng cao, trường chuyên sang những trường khác;

- Tổ chức cho giáo viên ngoại ngữ giao lưu, tham quan học tập kinh nghiệm của các đơn vị điển hình trong nước và nước ngoài; các cuộc giao lưu, ngoại khóa, hội thảo ngoại ngữ theo chuyên đề; các đợt hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi; tham gia các cuộc hội thảo trong nước và quốc tế về giảng dạy ngoại ngữ;

- Tăng cường bồi dưỡng năng lực tiếng Anh và tập huấn phương pháp giảng dạy, khai thác tài liệu cho các giáo viên dạy toán và các môn khoa học; tiếp tục tổ chức Hội thảo, Hội giảng các môn KHTN bằng tiếng Anh.

3. Đẩy mạnh công tác truyền thông, hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ:

- Tăng cường công tác truyền thông về việc dạy và học ngoại ngữ nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến toàn xã hội, đặc biệt là giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên và cán bộ quản lý giáo dục;

- Khuyến khích các trường tự liên kết, hợp tác giảng dạy, đào tạo, mời giáo viên tình nguyện và giáo viên người nước ngoài có trình độ sư phạm làm giáo viên giảng dạy cho học sinh và cán bộ, giáo viên của nhà trường;

- Triển khai có hiệu quả và mở rộng Đề án 1965 của tnh về Tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông với giáo viên nước ngoài;

- Phối hợp với các tổ chức phi chính phủ để mời các giáo viên tình nguyện người nước ngoài về giao lưu và giảng dạy tại các trường; đồng thời khuyến khích các trường kết nghĩa với một strường tiểu học, THCS, THPT, cao đẳng, đại học ở nước ngoài nhằm tăng cường năng lực ngôn ngữ cho học sinh, thí điểm chương trình trao đổi học sinh, sinh viên với các nước có nền giáo dục phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới;

- Phát triển và nhân rộng mô hình tự học, tự nâng cao trình độ ngoại ngữ; tăng cường xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ, ưu tiên các hoạt động theo định hướng nghề nghiệp, phục vụ nhu cầu công việc và hỗ trợ kết nối việc làm; phát động các phong trào học và sử dụng ngoại ngữ như câu lạc bộ ngoại ngữ, Olympic ngoại ngữ, các cuộc thi, giao lưu như: Hùng biện tiếng Anh, tìm hiểu về văn hóa các nước nói tiếng Anh, viết thư bằng tiếng Anh, hát tiếng Anh, kể chuyện tiếng Anh, ngày hội ngoại ngữ, giải toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh cho học sinh cấp tiểu học, THCS và THPT...; xây dựng các chương trình ngoại ngữ, các hoạt động sử dụng ngoại ngtrên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, tạo cơ hội tiếp cận ngoại ngữ cho nhiều đối tượng khác nhau.

[...]