Kế hoạch 1137/KH-UBND năm 2021 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Đề án dạy và học ngoại ngữ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Số hiệu 1137/KH-UBND
Ngày ban hành 29/04/2021
Ngày có hiệu lực 29/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Tống Thanh Hải
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1137/KH-UBND

Lai Châu, ngày 29 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU

Căn cứ Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Căn cứ Thông tư số 51/2018/TT-BTC ngày 23/5/2018 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 1728/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Căn cứ Công văn số 955/BGDĐT-ĐANN ngày 11/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của Đề án Ngoại ngữ quốc gia và đề xuất kế hoạch triển khai tại đơn vị.

Căn cứ kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ dạy và học ngoại ngữ trong các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh và điều kiện của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Đề án dạy và học ngoại ngữ năm 2022 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Mở rộng triển khai dạy và học ngoại ngữ theo chương trình 10 năm ở cấp tiểu học, hướng tới triển khai dạy và học ngoại ngữ bắt buộc đối với học sinh lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2022 - 2023.

- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, chất lượng dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường học.

2. Mục tiêu cụ thể

- Triển khai chương trình làm quen với Tiếng Anh cho 2,6% trẻ mầm non; 35% học sinh lớp 1, lớp 2. Triển khai chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm cho 45% học sinh lớp 3, tiếp tục duy trì chương trình ngoại ngữ hệ 10 năm cho học sinh lớp 4, lớp 5.

- Phấn đấu có 78% giáo viên Tiếng Anh đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

- Triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành nghề đào tạo đối với giáo dục nghề nghiệp theo quy định và lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ

- Tiếp tục triển khai cho trẻ mầm non và học sinh lớp 1, lớp 2 làm quen Tiếng Anh ở những nơi có nhu cầu và đủ điều kiện. Khuyến khích các trường mầm non, tiểu học khảo sát nhu cầu và thống nhất với cha mẹ học sinh thực hiện xã hội hóa để hợp đồng thuê giáo viên giảng dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non và học sinh lớp 1, lớp 2.

- Đẩy mạnh triển khai các hình thức dạy và học trực tuyến qua internet; giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn cho học sinh, phụ huynh học sinh tiếp cận các website dạy học trực tuyến, chương trình, phần mềm, tài liệu, học liệu học Tiếng Anh phù hợp với đối tượng người học.

- Mở rộng triển khai chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm cho học sinh lớp 3 để chuẩn bị cho triển khai dạy và học Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt buộc đối với 100% học sinh lớp 3 từ năm học 2022 - 2023 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Khuyến khích triển khai thí điểm dạy học tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học, dạy Toán, các môn khoa học bằng ngoại ngữ ở Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và những trường có đủ điều kiện.

2. Đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá

- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch dạy học môn ngoại ngữ theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; lựa chọn nội dung kiến thức, hình thức, phương pháp, kỹ thuật giảng dạy phù hợp với từng đối tượng người học và mục tiêu giáo dục.

- Tăng cường rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng, thực hành, tự học, tự nghiên cứu; tăng cường thiết kế các hoạt động nghe, nói Tiếng Anh trong quá trình giảng dạy; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng dạy học môn ngoại ngữ theo 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết). Nghiên cứu tạo các sân chơi phù hợp giúp học sinh nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.

- Tiếp tục nghiên cứu xây dựng, bổ sung ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ môn ngoại ngữ đảm bảo việc đánh giá trung thực 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết); tổ chức ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

- Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên ngoại ngữ về xây dựng nội dung, hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học, kiểm tra đánh giá và công tác ôn thi đảm bảo chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

[...]