ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2769/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 29 tháng 6 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN BAN
HÀNH THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 2080/QĐ-TTG NGÀY 22 THÁNG 12 NĂM 2017 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Thực hiện Quyết định số
2080/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh,
bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2017 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 448/QĐ-UBND
ngày 31 tháng 01 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt
Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và
chuyên nghiệp thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020”;
Căn cứ Công văn số 343/BGDĐT-ĐANN
ngày 26 tháng 01 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đề xuất kế hoạch
triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2017 - 2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 1346/TTr-GDĐT-TrH ngày 25 tháng 4 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ban hành theo Quyết
định số 2080/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa
bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng
các sở - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện và các đơn vị
có liên quan, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- TTUB: CT, các PCT;
- Sở Giáo dục và Đào tạo (2b);
- Sở Nội vụ (2b); Sở Tài chính;
- VPUB: Các PVP; Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, (VX-VNga) TV
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Thanh Liêm
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN BAN
HÀNH THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 2080/QĐ-TTG NGÀY 22 THÁNG 12 NĂM 2017 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
Thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung
Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 -
2025;
Căn cứ Quyết định số 448/QĐ-UBND ngày
31 tháng 01 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề
án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và
chuyên nghiệp thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020”;
Thực hiện Công văn số 343/BGDĐT-ĐANN
ngày 26 tháng 01 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đề xuất kế hoạch
triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2017 - 2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ
cho học sinh là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của
thành phố.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết
định số 448/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng
Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2011 - 2020” nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo
dục quốc dân trên địa bàn thành phố. Đến năm 2025, đạt được bước tiến rõ rệt về
trình độ, năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và các trường
chuyên nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tiếp tục triển khai chương trình
ngoại ngữ tại các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.
- Năm học 2018 - 2019, triển khai dạy
học ngoại ngữ theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề
án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025
và những năm tiếp theo.
- Tiếp tục triển khai mở rộng dạy ngoại
ngữ chương trình 10 năm cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ
thông đang thực hiện chương trình tiếng Anh hiện hành (riêng tiếng Anh cấp Tiểu
học, học sinh bắt đầu học từ lớp 3. Đối với lớp 1 và lớp 2 thực hiện dạy học
theo nhu cầu của cha mẹ học sinh).
- Từ năm học 2018 -2019, tiếp tục lựa
chọn thêm một số Phòng Giáo dục và Đào tạo, một số trường trung học phổ thông mở
một số lớp dạy ngoại ngữ 2 (tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Trung và
tiếng Hàn) cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.
b) Triển khai các chương trình dạy học
ngoại ngữ ở cấp học phổ thông đạt các trình độ sau:
- Phấn đấu tất cả học sinh phổ thông
từ lớp 1 đến lớp 12 đều được học tiếng Anh trong nhà trường với chất lượng cao,
đáp ứng yêu cầu sử dụng thực tế theo từng cấp độ tương ứng với lớp học và Khung
tham chiếu Châu Âu. Cụ thể như sau:
+ Tốt nghiệp tiểu học: đạt cấp độ A1.
+ Tốt nghiệp trung học cơ sở: đạt cấp
độ A2.
+ Tốt nghiệp trung học phổ thông: đạt
cấp độ B1.
- Triển khai thực hiện chương trình dạy
và học tiếng Anh cho các môn khoa học tự nhiên.
c) Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ
trong các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên -
giáo dục nghề nghiệp, góp phần tích cực vào công tác bồi dưỡng, nâng cao trình
độ ngoại ngữ cho nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ, viên chức. Thực hiện đa dạng
hóa các hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu người học.
d) Tổ chức bồi dưỡng năng lực ngoại
ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (không bao gồm đội
ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ) theo nhu cầu thực tế.
đ) Đối với giáo dục nghề nghiệp:
Đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề
đào tạo; tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ giảng dạy chương trình đào tạo bằng
tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
e) Đối với giáo dục mầm non:
Đến năm 2020, hoàn thành việc xây dựng
chương trình và học liệu làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non; tổ chức bồi dưỡng
giáo viên tiếng Anh giảng dạy chương trình làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm
non.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Nhiệm vụ
a) Quy định môn ngoại ngữ được dạy và
học trong các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo
dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn
thành phố là tiếng Anh và các ngoại ngữ khác.
Ngoài chương trình đào tạo môn ngoại
ngữ bắt buộc (ngoại ngữ 1), định hướng cho học sinh có thể tự chọn học thêm ngoại
ngữ 2 (Chỉ áp dụng từ lớp 6).
b) Dựa vào khung năng lực ngoại ngữ 6
bậc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, hướng dẫn các cơ sở xây dựng phân phối
chương trình, kế hoạch dạy học chi tiết, cụ thể, phù hợp đối tượng.
c) Thực hiện đổi mới chương trình dạy
và học ngoại ngữ đối với trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm thường
xuyên - giáo dục nghề nghiệp, đa dạng về hình thức, đối tượng, trình độ đào tạo,
đáp ứng nhu cầu người học, có tác dụng tích cực, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất
lượng dạy và học ngoại ngữ.
d) Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh
giá trong dạy và học ngoại ngữ. Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra; tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu quả công tác khảo thí, kiểm định
chất lượng môn ngoại ngữ.
đ) Phối hợp với các tổ chức khảo thí
quốc tế để tổ chức đánh giá theo chuẩn quốc tế cho các đối tượng học sinh và
người dân trên địa bàn thành phố có nhu cầu.
2. Giải pháp
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của người dạy, người học và toàn xã hội; chỉ đạo, quản lý có
hiệu quả hoạt động dạy học ngoại ngữ
Cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành
Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm
nâng cao nhận thức trong xã hội, nhất là đối với học sinh, sinh viên, cán bộ,
công chức, viên chức về lợi ích dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Thu hút sự quan tâm, đóng góp của cộng đồng cho công tác dạy và học ngoại ngữ.
Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Điều tra nhu cầu học, thống kê số lượng, chất lượng của học sinh và đội ngũ
giáo viên, điều kiện về cơ sở vật chất để xây dựng kế hoạch dạy học ngoại ngữ
phù hợp từng giai đoạn. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch của
các đơn vị.
Gắn việc học ngoại ngữ với yêu cầu sử
dụng thường xuyên ở các mức độ khác nhau đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Có chế độ động viên, khuyến khích đối với người sử dụng thành thạo ngoại ngữ
cho học tập, nghiên cứu và phục vụ cho yêu cầu phát triển nghề nghiệp.
b) Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ giáo viên ngoại ngữ
- Trên cơ sở điều tra nhu cầu học ngoại
ngữ, thống kê số lượng, chất lượng học sinh các cấp học, tiến hành khảo sát,
phân loại đội ngũ giáo viên hiện có theo khung năng lực 6 bậc để có kế hoạch
tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, nhằm chuẩn hoá trình độ đào tạo theo
quy định, đáp ứng các tiêu chí hiện hành.
- Tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng
cho giáo viên ngoại ngữ các bậc học, giáo viên giảng dạy chương trình ngoại ngữ
tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo
dục thường xuyên đạt chuẩn theo quy định của cấp học; bồi dưỡng phương pháp giảng
dạy tiếng Anh giáo viên cốt cán tại nước ngoài; bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh
giảng dạy chương trình làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non; bồi dưỡng năng lực
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ cho giáo viên, giảng
viên ngoại ngữ và dạy các môn khoa học và chuyên ngành bằng ngoại ngữ (ưu tiên
giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học); bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ giảng dạy
chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; bồi dưỡng
giảng viên sư phạm ngoại ngữ giảng dạy chương trình đào tạo giáo viên bằng tiếng
Anh tại các cơ sở giáo dục đại học.
- Tiếp tục tuyển dụng giáo viên ngoại
ngữ (Tiếng Anh và các ngoại ngữ khác) cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học
phổ thông đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên mỗi bậc học
theo quy định hiện hành. Thực hiện chính sách ưu tiên tuyển dụng những giáo
viên đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu của các chương trình dạy học
ngoại ngữ tại các trường phổ thông trong thành phố.
- Đổi mới các khóa đào tạo giáo viên
ngoại ngữ của Trường Đại học Sài Gòn, nghiên cứu bổ sung, nâng cao một số nội
dung, nhằm đào tạo được giáo viên đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ cấp tiểu học,
trung học cơ sở, trung học phổ thông ngay sau khi ra trường và gắn đào tạo tại
trường với thực tế giảng dạy phổ thông. Chú trọng đào tạo giáo viên tiếng Anh
và giáo viên các ngoại ngữ khác đang có nhu cầu phát triển dạy học ngoại ngữ 2
tại các trường.
- Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo,
bồi dưỡng gắn với yêu cầu công tác. Khuyến khích giáo viên, giảng viên tự bồi
dưỡng nâng cao trình độ, hỗ trợ tham gia các lớp bồi dưỡng trong nước và quốc tế.
Hàng năm, cử đi đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ để dạy
các cấp học để đến năm 2025 có 100% giáo viên đạt chuẩn theo quy định của cấp học.
Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ một cách ổn
định, bền vững. Kinh phí đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, thực hiện theo phương
thức Nhà nước, nhà trường và giáo viên, giảng viên cùng góp sức.
c) Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại
ngữ trong các cơ sở giáo dục
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiếp tục
rà soát, xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục môn học ở các nhà
trường một cách phù hợp, hiệu quả. Giáo viên chủ động, tích cực đổi mới phương
pháp dạy học theo hướng phát huy tối đa tính tích cực của người học; chú trọng
rèn luyện các kỹ năng nói, nghe, đọc, viết một cách thành thạo, đúng chuẩn, ứng
dụng công nghệ thông tin, sử dụng hợp lý các thiết bị dạy học; xác định đổi mới
phương pháp là điều kiện cơ bản kích thích sự chuyên cần và ham mê học ngoại ngữ
của học sinh, sinh viên.
- Tổ chức các hội thi, hoạt động
chuyên môn, giao lưu ngoại ngữ giữa các đơn vị trong và ngoài nước; tạo điều kiện
cho giáo viên được tham gia các hội thảo, hội nghị về ngoại ngữ bằng tiếng nước
ngoài do các trường đại học hoặc các tổ chức quốc tế tổ chức. Xây dựng môi trường
thuận lợi, hỗ trợ việc dạy và học ngoại ngữ, tạo động cơ học tập ngoại ngữ cho
học sinh, sinh viên và lực lượng lao động trẻ.
- Các cơ sở giáo dục phát huy vai trò
của câu lạc bộ ngoại ngữ với nội dung sinh hoạt thiết thực, tạo môi trường học
tập ngoại ngữ sôi nổi trong các nhà trường.
- Phát huy năng lực các chuyên gia
ngoại ngữ, các tình nguyện viên, các giáo viên người nước ngoài được phép làm
việc và lao động tại Việt Nam tăng cường giúp đỡ các nhà trường về chuyên môn.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các
nhà trường đổi mới linh hoạt hình thức sinh hoạt chuyên môn; tổ chức câu lạc bộ
và sinh hoạt chuyên môn ngoại ngữ theo trường và cụm trường để trao đổi kinh
nghiệm giảng dạy, tăng cường giao tiếp ngoại ngữ; đổi mới phương pháp kiểm tra,
đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ.
d) Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất,
thiết bị cho dạy và học ngoại ngữ
- Từng bước đầu tư mua sắm thiết bị dạy
và học ngoại ngữ cho các cơ sở giáo dục theo lộ trình kế hoạch triển khai. Xây
dựng các phòng học đa năng, bổ sung thiết bị dạy học thông dụng cho các nhà trường
(theo danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành) phục vụ cho việc dạy và học
ngoại ngữ các cấp học.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi
dưỡng thường xuyên, định kỳ hàng năm về sử dụng thiết bị dạy học ngoại ngữ;
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học ngoại ngữ ở các
nhà trường. Khuyến khích mỗi giáo viên ngoại ngữ tự trang bị máy tính xách tay
và sử dụng thành thạo internet để phục vụ giảng dạy, công tác.
đ) Thực hiện đầy đủ cơ chế, chính
sách của Nhà nước, của địa phương dành cho đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại
ngữ
- Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách
dành cho giáo viên, trong đó có giáo viên ngoại ngữ. Bổ sung những cơ chế,
chính sách phù hợp của thành phố dành cho đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại
ngữ các cấp học, tạo điều kiện thực hiện các chương trình đào tạo nâng cao chất
lượng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu
hút sự đóng góp của các lực lượng xã hội cho dạy và học ngoại ngữ.
e) Tăng cường hợp tác quốc tế trong dạy
và học ngoại ngữ
- Khuyến khích đầu tư nước ngoài
trong phát triển mở rộng các loại hình cơ sở đào tạo ngoại ngữ. Khuyến khích
các trường có điều kiện thực hiện các chương trình hợp tác, liên kết đào tạo
ngoại ngữ với các trường ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế.
- Trường Đại học Sài Gòn, các Trường
trung học phổ thông chuyên, các trường thực hiện mô hình tiên tiến và các trường
phổ thông có điều kiện tiếp tục phối hợp với các đơn vị, các tổ chức trong và
ngoài nước để học sinh, sinh viên được trải nghiệm tại môi trường ngoại ngữ chuẩn
với giáo viên nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ tin học phát huy năng lực,
triển khai việc đưa giáo viên nước ngoài đạt chuẩn về dạy ngoại ngữ tại thành
phố.
g) Kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực
hiện Đề án của các đơn vị, đặc biệt đối với giáo dục phổ thông, nhằm thúc đẩy
chất lượng dạy học ngoại ngữ
- Xây dựng kế hoạch, định kỳ kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch dạy học ngoại ngữ của các nhà trường, đảm
bảo mục tiêu tư vấn thúc đẩy và điều chỉnh quá trình thực hiện hiệu quả.
- Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo
dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo đổi mới công
tác kiểm tra, đánh giá các hoạt động dạy và học ngoại ngữ của giáo viên và học
sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra giáo viên, nhằm tư vấn, thúc đẩy
mạnh mẽ hoạt động dạy và học của các nhà trường.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
1.1. Giai đoạn 2019 - 2020
- Tiếp tục triển khai chương trình
ngoại ngữ và các chương trình tăng cường ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục theo
hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố
đã ban hành. Tăng cường tuyển dụng giáo viên ngoại ngữ, chú trọng tuyển dụng
giáo viên tiếng Anh và các ngoại ngữ khác có trình độ cao. Chú trọng đào tạo,
đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ các cấp học theo khung năng lực ngoại
ngữ. Xây dựng các phòng dạy học ngoại ngữ, phòng nghe nhìn và phòng học đa
phương tiện cho các cấp học.
- Cấp Tiểu học: Tiếp tục triển khai
chương trình tiếng Anh Đề án 448 (4 tiết/tuần), Tiếng Anh tăng cường (8 tiết/tuần)
cho 100% học sinh lớp 1 trong toàn thành phố (đã thực hiện từ năm học 2015-2016
theo Đề án 448 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh). Khuyến khích sử dụng
giáo viên bản ngữ, phần mềm bổ trợ.
- Cấp trung học cơ sở và trung học phổ
thông: 100% học sinh được học chương trình ngoại ngữ 10 năm hoặc chương trình
ngoại ngữ tăng cường theo Đề án của Thành phố. Triển khai dạy ngoại ngữ 2 gồm
tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn ở cấp trung học cơ sở
và trung học phổ thông tại một số trường có đủ điều kiện.
- Giáo dục thường xuyên: 100% học
viên các lớp bổ túc trung học phổ thông được học ngoại ngữ.
- Giáo dục nghề nghiệp: Thực hiện
theo quy định về chuẩn đầu ra tiếng Anh của học sinh tốt nghiệp Trung cấp và
Cao đẳng của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp.
1.2. Giai đoạn 2021 - 2025
- Tiếp tục củng cố, phát huy kết quả
thực hiện Đề án trong giai đoạn từ năm 2019 - 2020; đánh giá, rút kinh nghiệm
những mặt còn hạn chế để triển khai hiệu quả hơn trong giai đoạn 2021 - 2025. Tập
trung vào công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy ngoại ngữ
đạt chuẩn theo quy định, có năng lực ngoại ngữ tốt, phương pháp dạy học đổi mới
theo hướng tích cực và hiệu quả. Tăng cường nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy học ngoại ngữ, trong đó chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy
ngoại ngữ về ý thức và năng lực sử dụng hiệu quả các thiết bị trong quá trình
giảng dạy.
- Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm
trong việc triển khai chương trình của giai đoạn trước để cải tiến hình thức tổ
chức, phương pháp giảng dạy trong các cấp học ở giai đoạn tiếp theo.
- Tiếp tục tổ chức dạy học ngoại ngữ
và cấp chứng chỉ cho 100% học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung
tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Mở các lớp dạy ngoại ngữ cho
cán bộ công chức, trong đó chú trọng đội ngũ cán bộ, công chức các sở, ban,
ngành.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Thực
hiện theo quy định của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về chuẩn giảng viên tiếng
Anh.
2. Tổ chức thực hiện
Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường
trực, chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan căn cứ
Kế hoạch giai đoạn để xây dựng kế hoạch chi tiết từng năm, từng giai đoạn để chỉ
đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện. Kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng hợp
đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch theo từng năm, từng giai đoạn; định kỳ báo
cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm
túc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch. Trong quá trình thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân thành phố
(thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành
phố./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để báo
cáo);
- TTUB: CT, các PCT;
- Sở Giáo dục và Đào tạo (2b);
- Sở Tài chính;
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Học viện Cán bộ thành phố;
- Đại học Sài Gòn;
- Ủy ban nhân dân các quận - huyện;
- VPUB: CPVP;
- Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, (VX-VN)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Thanh Liêm
|