Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 92/KH-UBND năm 2016 thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 92/KH-UBND
Ngày ban hành 24/06/2016
Ngày có hiệu lực 24/06/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phan Đình Phùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 92/KH-UBND

Phú Yên, ngày 24 tháng 6 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN KIỂM SOÁT MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2016-2020

Tỷ số giới tính khi sinh là chỉ số nhân khẩu học phản ánh cơ cấu giới tính của một bộ phận dân số. Tỷ số giới tính khi sinh được xác định bằng số trẻ em trai trên một trăm trẻ em gái được sinh ra. Tỷ số này thông thường là 103 -107/100. Bất kỳ một sự thay đổi đáng kể nào của tỷ số trên chệch khỏi mức sinh học bình thường đều phản ảnh những can thiệp có chủ định ở các mức độ khác nhau đến sự cân bằng tự nhiên này.

Trong thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, cụ thể: Dự án nâng cao chất lượng giống nòi tỉnh Phú Yên, trong đó có Đề án kiểm soát can thiệp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2011-2015. Bước đầu các hoạt động của Dự án đã đạt được những kết quả nhất định; tuy nhiên, tỷ số giới tính khi sinh hiện nay của tỉnh ta còn ở mức cao (112 trẻ em trai/100 trẻ em gái) và có xu hướng tăng lên nếu không có sự can thiệp kịp thời, quyết liệt. Điều này sẽ dẫn đến những hệ lụy ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định, bền vững của tỉnh nhà.

Để triển khai tốt các hoạt động tăng cường kiểm soát có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh và tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh theo Đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025” của Thủ tướng Chính phủ được phê duyệt tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/3/2016 và Chỉ thị số 04/CT-BYT ngày 15/3/2016 của Bộ Y tế về việc tăng cường giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động thực hiện Đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020, với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1.Mục tiêu chung

Từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh không vượt quá 110 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái vào năm 2020, tiến tới ổn định cân bằng giới tính khi sinh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Tăng cường cung cấp thông tin về giới, mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân, trước hết là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, người cung cấp dịch vụ siêu âm và dịch vụ phá thai, những người có uy tín trong cộng đồng, nhằm hạn chế các hành vi không phù hợp với việc sinh sản theo quy luật tự nhiên.

Chỉ báo kiểm định đến năm 2020:

- 90% người dân trong tỉnh có hiểu biết cơ bản về hậu quả tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; biết lựa chọn giới tính khi sinh là bất hợp pháp.

- 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có hiểu biết đầy đủ về hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh đối với việc kết hôn trong tương lai của con cái họ.

- 100% cán bộ Lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội các cấp và những người có uy tín trong tỉnh hiểu đúng về hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- 100% người cung cấp dịch vụ siêu âm, nạo phá thai, xét nghiệm (máu, gen, nước ối, tế bào) có hiểu biết đúng các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi khi tham gia cung cấp các dịch vụ này.

b) Thực thi và hoàn thiện hệ thống pháp luật về các nội dung liên quan đến giới tính khi sinh.

Chỉ báo kiểm định đến năm 2020:

- 100% các quy định, qui ước có nội dung không phù hợp với sinh đẻ theo quy luật tự nhiên được bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện.

- 100% các cơ sở cung cấp dịch vụ siêu âm, xét nghiệm (máu, gen, nước ối, tế bào), nạo phá thai thuộc địa bàn tỉnh cam kết không vi phạm quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

- 95% các hành vi vi phạm về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi thuộc địa bàn tỉnh bị phát hiện được xử lý đúng quy định.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN MỤC TIÊU

1. Các hoạt động thực hiện mục tiêu 1

a) Hoạt động 1: Cung cấp thông tin cho lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện, xã:

Mục đích: tăng cường sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các cơ quan ban ngành đoàn thể từ tỉnh đến huyện, xã

Nội dung: giới thiệu nội dung và các hoạt động của Đề án kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án của UBND tỉnh.

Đối tượng: cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và tổ chức xã hội.

Phương thức thực hiện: thông qua các lớp, các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng dành cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ tỉnh xuống cơ sở hằng năm; đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức là lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp của Trường Chính trị tỉnh. Tổ chức giảng dạy lồng ghép nội dung công tác DS-KHHGĐ trong đó có nội dung về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Đơn vị thực hiện: Sở Y tế (Chi cục DS-KHHGĐ). Đơn vị phối hợp: Trường Chính trị tỉnh, các sở, ban, ngành và đoàn thể có liên quan.

[...]