Kế hoạch 895/KH-BGDĐT năm 2021 về công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Giáo dục năm học 2021-2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 895/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 09/09/2021
Ngày có hiệu lực 09/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Ngô Thị Minh
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 895/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 09 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2021-2022

Căn cứ Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19;

Căn cứ Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo;

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 về phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị;

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Giáo dục năm học 2021-2022 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Chủ động phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời sự xâm nhập và lây lan của dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu kép bảo đảm an toàn sức khỏe cho người học, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên trong các cơ sở giáo dục, đồng thời khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

2. Yêu cầu

a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục để tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Ban hành kịp thời văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19 và thực tiễn ở địa phương, cơ sở giáo dục.

b) Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, theo dõi và quản lý chặt chẽ sức khỏe của người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành Giáo dục để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, kịp thời ngăn chặn, không để dịch lây lan trong các cơ sở giáo dục.

c) Đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực để sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục.

II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tổ chức thực hiện các văn bản, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục

a) Quán triệt đầy đủ, sâu sắc tới người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành Giáo dục và tổ chức thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi đoàn kết để chiến thắng đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bộ GDĐT. Cập nhật chính xác tình hình dịch bệnh, các thông tin dự báo để chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn ở địa phương, cơ sở giáo dục nhằm phòng, chống và sẵn sàng ứng phó với tác động tiêu cực của đại dịch đối với lĩnh vực GDĐT.

b) Rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, hệ thống hóa các văn bản, chính sách có liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục để xây dựng thành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp với thực tiễn tình hình, diễn biến dịch bệnh tại địa phương, cơ sở giáo dục.

c) Triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành Giáo dục được giao tại số Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 03/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục của nhà trường năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19 tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ GDĐT về việc thực hiện nhiệm vụ năm học đối với từng cấp học, trình độ đào tạo.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và các hoạt động hỗ trợ người học

a) Triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 64/KH-BGDĐT ngày 06/02/2020 của Bộ GDĐT; đồng thời cập nhật thực hiện theo các văn bản hướng dẫn mới nhất của Chính phủ và Bộ Y tế.

b) Chủ động thông tin rộng rãi, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Giải thích, hướng dẫn rõ biện pháp phòng, chống, ứng phó với đại dịch COVID-19 của cơ sở giáo dục để tạo sự đồng thuận, nghiêm túc thực hiện đối với người học, gia đình người học và cán bộ, nhà giáo, nhân viên.

c) Đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời từ các nguồn thông tin chính thống, tin cậy về tình hình dịch bệnh (website của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế): http://vncdc.gov.vn; website của Bộ Y tế: https://www.moh.gov.vn). Thông báo rộng rãi tới người học, gia đình người học số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn có thể thu dung, điều trị dịch COVID-19.

d) Biên tập, xây dựng sổ tay, tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng người học, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên trong các cơ sở giáo dục để tổ chức thực hiện.

đ) Thực hiện việc phát ngôn đảm bảo thống nhất theo các văn bản chỉ đạo từ trung ương đến địa phương; quán triệt cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên, người học không được tuyên truyền, chia sẻ các thông tin thiếu chính xác, không rõ nguồn gốc gây tâm lý chủ quan hoặc hoang mang trong dư luận về phòng, chống dịch COVID-19.

e) Phát huy mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, hoạt động của các câu lạc bộ truyền thông trong nhà trường, Cổng thông tin điện tử của các đơn vị, huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự tham gia của người học, cán bộ, nhân viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục kỹ năng chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục.

f) Tăng cường các hoạt động hỗ trợ người học bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tổ chức tư vấn sức khỏe, tâm lý và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; quan tâm, hỗ trợ kịp thời đối với người học có hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp F0, F1, sống trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế.

3. Thực hiện các hoạt động chuyên môn phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ sở giáo dục

a) Rà soát, kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của cơ sở giáo dục do Thủ trưởng cơ sở giáo dục làm Trưởng ban chỉ đạo; thành lập các Tổ an toàn COVID-19 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và các phương án xử trí theo các tình huống: khi chưa có ca bệnh, khi có trường hợp nghi mắc, F0, F1, F2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GDĐT1.

[...]