Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng xuất khẩu tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030”

Số hiệu 89/KH-UBND
Ngày ban hành 30/06/2017
Ngày có hiệu lực 30/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Nguyễn Văn Quang
Lĩnh vực Thương mại,Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 89/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 30 tháng 6 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CÁC MẶT HÀNG XUẤT KHẨU TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2016-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030”

Thực hiện Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 25 tháng 7 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 2336/QĐ-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2016 của UBND tỉnh Hòa Bình về phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030”

Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án: “Nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030”, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện Quyết định 826/QĐ-UBND ngày 17/6/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa thời kỳ 2016-2020, định hướng đến năm 2030.

- Nhằm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đã đề ra tại Đề án “Nâng cao năng lực cnh tranh các mặt hàng xuất khẩu tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định số 2336/QĐ-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2016 của UBND tỉnh Hòa Bình.

- Xây dựng nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể để các Sở, ban, ngành chủ động triển khai và đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu tỉnh Hòa Bình.

2. Yêu cầu

- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan căn cứ vào Kế hoạch này trực tiếp chỉ đạo xây dựng chương trình hành động cụ thể của từng cơ quan đơn vị và triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng triển khai Kế hoạch.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả triển khai thực hiện của các cấp, các ngành, địa phương, báo cáo kết quả định kỳ và theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai Kế hoạch và tăng cường hoạt động phối hợp thực hiện nhiệm vụ liên quan.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu hàng xuất khẩu chủ lực

1.1. Thông tin thương mại và tuyên truyền

* Giai đoạn 2016-2020

- Tiếp tục duy trì và cập nhật thường xuyên thông tin phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu của địa phương, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, bản tin Công thương, Ban quản lý các Khu công nghiệp và các trang thông tin của các Sở, ban, ngành liên quan về các nội dung như: về kim ngạch xuất nhập khu; thông tin về thị trường, các quy định pháp luật, chính sách thương mại, thuế quan, các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết, đang đàm phán và đang xem xét đàm phán về các văn kiện, các văn bản thực thi của Việt Nam và tình hình thực thi các FTA theo ngành hàng...

- Phát hành catalogue, ấn phẩm giới thiệu có chọn lọc về sản phẩm xuất khẩu, doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, tiềm năng, lợi thế và các dự án kêu gọi đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu của Hòa Bình phục vụ hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo quốc tế và làm tài liệu quảng bá tại Đại sứ quán Việt Nam ở các nước. Quảng bá hình ảnh ngành hàng, chỉ dẫn địa lý nổi tiếng vùng miền ra thị trường nước ngoài....

- Xây dựng Cổng thông tin thương mại của tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu thông tin thuế sut, các thủ tục xuất khẩu, nhập khu, các cam kết của hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, thông tin và cơ sở dữ liu về doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu, sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

* Giai đoạn 2021- 2030

- Xây dựng hệ thống thông tin về các FTA mà Việt Nam đã ký kết, đang đàm phán và đang xem xét đàm phán về các văn kiện, các văn bản thực thi của Việt Nam và tình hình thực thi các FTA theo ngành hàng.

- Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chính xác, đầy đủ về các hệ thng phân phi nước ngoài, chú trọng các thị trường trọng điểm như Châu Á, Đông Á, Châu Âu, Nam Âu, Châu Mỹ và Bắc Mỹ.

- Phối hợp với các tập đoàn phân phối nước ngoài hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng quy trình sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế. Ưu tiên đối với các ngành hàng xuất khẩu có thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu vào các hệ thống phân phi lớn tại thị trường trọng đim.

1.2. Tổ chức các đoàn khảo sát thị trường, giao dịch thương mại, hội chợ triển lãm ở nước ngoài

* Giai đoạn 2016-2020

- Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm tại các tnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài. Tập trung giao thương tại các thị trường xuất khẩu quan trọng, thị trường tim năng như EU, Liên bang Nga và các nước Đông Âu, Đông Á và Asean, các nước Bắc Mỹ ...

[...]