Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 89/KH-BCĐ năm 2012 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012-2015 do Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh Hà Nam

Số hiệu 89/KH-BCĐ
Ngày ban hành 30/10/2012
Ngày có hiệu lực 30/10/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Trần Hồng Nga
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

UBND TỈNH HÀ NAM
BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG AIDS VÀ PHÒNG, CHỐNG TNMT, MD
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 89/KH-BCĐ

Hà Nam, 30 tháng 10 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2012 - 2015

Thực hiện Quyết định số 1203/QĐ-TTg ngày 31/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 - 2015, Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh Hà Nam xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về tác hại và hậu quả của tệ nạn ma túy; trách nhiệm của chính quyền xã, phường, thị trấn, cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức trong tham gia phòng, chống ma túy; đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy để huy động các nguồn lực cho công tác này.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động sự tham gia tích cực của toàn dân trong công tác phòng, chống ma túy. Hàng năm phấn đấu giảm trên 5% số người nghiện ma túy hiện có; giảm 10% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy; trên 90% cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp không có người nghiện ma túy.

3. Tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy từ tỉnh ngoài về địa bàn Hà Nam tiêu thụ; triệt xóa cơ bản các tụ điểm, điểm phức tạp về mua bán, tổ chức sử dụng ma túy tại cộng đồng dân cư. Tăng cường công tác kiểm soát và quản lý chặt chẽ việc lưu thông, sử dụng các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần, không để tội phạm lợi dụng hoạt động. Xử lý nghiêm các loại tội phạm về ma túy.

4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, giảm tác hại của ma túy đến sức khỏe, gia đình, xã hội và an ninh trật tự; góp phần kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ tái nghiện; đảm bảo 100% người nghiện có hồ sơ quản lý được cai nghiện dưới mọi hình thức.

II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy

- Các Sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới". Tổ chức kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả đạt được; khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong thời gian qua; đề ra các giải pháp trọng tâm thực hiện trong thời gian tới.

- Xác định rõ công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với công tác phòng, chống ma túy, đưa nội dung này vào chương trình hoạt động, chỉ đạo thường xuyên bằng việc cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm từng đơn vị, địa phương; lồng ghép với thực hiện có hiệu quả các Chương trình hành động, Nghị quyết liên tịch đã được ký kết giữa các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương về công tác phòng, chống ma túy.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và nhân dân với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, nhằm nâng cao nhận thức mối hiểm họa từ ma túy, tính cấp bách của công tác phòng, chống ma túy trong giai đoạn hiện nay để mỗi người tự phòng, chống, làm giảm thiểu tác hại của tệ nạn ma túy, tích cực tham gia phòng, chống ma túy.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống ma túy; coi kết quả thực hiện nhiệm vụ này là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua, phân loại tổ chức đảng và khen thưởng hàng năm; xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, lãnh đạo cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp, gây bức xúc trong dư luận nhân dân trên địa bàn quản lý và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

- Đa dạng hóa các hình thức cai nghiện - phục hồi, dạy nghề và giải quyết việc làm cho những người sau cai nghiện ma túy, chú trọng hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện tư nhân để huy động các nguồn lực tham gia vào công tác cai nghiện, phục hồi và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.

- Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh tài trợ cho các hoạt động phòng, chống tệ nạn ma túy.

- Các cấp, các ngành, đoàn thể có kế hoạch tạo việc làm cho các đối tượng nghiện ma túy, nhất là các đối tượng sau cai nghiện để giúp họ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần làm giảm tỷ lệ tái nghiện.

2. Nâng cao năng lực về phòng, chống ma túy

- Tăng cường vai trò quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng và chính quyền; tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao năng lực quản lý nhà nước để thực hiện có hiệu quả Luật phòng, chống ma túy, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Ban hành các quy định cụ thể về trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền và của từng cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống ma túy; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ chức chính trị - xã hội về công tác phòng, chống ma túy.

- Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác thường trực, tham mưu và quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy đủ mạnh, thật sự trong sạch, có trách nhiệm và quyết tâm cao trong kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy. Thường xuyên đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ làm công tác phòng, chống ma túy ở các sở, ngành, đoàn thể và cấp cơ sở để có đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu phòng, chống ma túy trong giai đoạn hiện nay.

- Nâng cao năng lực thi hành pháp luật phòng, chống ma túy cho lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy, nhất là lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở cơ sở, đảm bảo đủ khả năng điều tra, phát hiện, bắt giữ và xử lý tội phạm ma túy.

- Quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần dùng trong sản xuất dược phẩm và nghiên cứu khoa học theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường sự phối hợp giữa ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp và các cơ quan chức năng trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy.

- Tổ chức tốt công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn; kết hợp chặt chẽ giữa cai nghiện tập trung với cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; chú trọng, nhân rộng các hình thức, mô hình cai nghiện có hiệu quả.

3. Huy động nguồn vốn

- Có kế hoạch huy động nguồn vốn trong quá trình triển khai thực hiện từ các nguồn vốn khác của địa phương để đảm bảo nguồn lực cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.

- Có chính sách, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội và cá nhân tài trợ, đầu tư cho các hoạt động phòng, chống tệ nạn ma túy như: tổ chức cai nghiện, dạy văn hóa, dạy nghề, tạo việc làm... cho người sau cai nghiện.

- Tăng cường quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả tất cả các nguồn vốn đầu tư cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

[...]