Kế hoạch 87/KH-UBND năm 2013 về cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang năm 2014

Số hiệu 87/KH-UBND
Ngày ban hành 10/12/2013
Ngày có hiệu lực 10/12/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Chẩu Văn Lâm
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 87/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 10 tháng 12 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH TUYÊN QUANG NĂM 2014

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 29/3/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011 - 2015,

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang năm 2014, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác cải cách hành chính theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 29/3/2012 về cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011 – 2015.

2. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, trình độ và chuyên nghiệp nhằm phục vụ cho sự phát triển của tỉnh. Xác định cơ cấu công chức theo vị trí việc làm theo ngạch của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện.

3. Thủ tục hành chính (TTHC) được cải cách theo hướng đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện; cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp;

4. Tập trung rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy của sở, ban, ngành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước;

5. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan hành chính, đặc biệt là mô hình ứng dụng CNTT tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang.

6. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra CCHC tại sở, ban ngành, UBND cấp huyện, cấp xã, trong đó tập trung vào việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị nhằm chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước.

7. Đánh giá nghiêm túc, trung thực kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị theo Quyết định ban hành Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện CCHC của tỉnh, gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về cải cách thể chế

- Xây dựng, ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2014 đảm bảo kịp thời, chất lượng.

- Tiếp tục rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản có chứa đựng quy phạm pháp luật do cơ quan hành chính ở địa phương ban hành; kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những văn bản có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.

- Triển khai thực hiện Bộ chỉ số theo dõi và đánh giá cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1294/QĐ-BNV ngày 03/12/2012 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án xác định chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

2. Về cải cách thủ tục hành chính

- Kịp thời thống kê, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố thủ tục hành chính mới phát sinh, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và niêm yết công khai các quyết định đã công bố tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị theo quy định.

- Rà soát sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý của các thủ tục hành chính được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

- Cập nhật, công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên bản tin, trang tin điện tử của các sở, ngành, đơn vị.

- Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của tổ chức và cá nhân tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận “một cửa” tại các cơ quan, đơn vị.

- Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định của Chính phủ và Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND ngày 20/11/2013 của ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

3. Về cải cách tổ chức bộ máy

- Tiếp tục rà soát về chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện; trên cơ sở đó, điều chỉnh chức năng của các cơ quan hành chính nhà nước, khắc phục sự trùng lặp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan nhà nước; tách chức năng quản lý của cơ quan hành chính nhà nước với việc chỉ đạo, điều hành của đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công.

- Thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn).

- Sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp nhà nước đảm bảo hợp lý, phục vụ tốt hơn nhu cầu của xã hội.

[...]