Kế hoạch 86/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng nhu cầu phát triển thành ngành kinh tế quan trọng trên địa bàn tỉnh Bình Định theo Quyết định 1685/QĐ-TTg

Số hiệu 86/KH-UBND
Ngày ban hành 17/10/2019
Ngày có hiệu lực 17/10/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Tuấn Thanh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 86/KH-UBND

Bình Định, ngày 17 tháng 10 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CƠ CẤU LẠI NGÀNH DU LỊCH ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1685/QĐ-TTG NGÀY 05/12/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Thực hiện Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng nhu cầu phát triển thành ngành kinh tế quan trọng trên địa bàn tỉnh, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nội dung quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng làm tiền đề và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng và giá trị cao, đẩy mạnh kết nối với các ngành, các lĩnh vực để hình thành chuỗi giá trị, đảm bảo cho du khách và người dân được hưởng lợi từ hoạt động du lịch.

2. Yêu cầu

Các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch phải có trọng tâm, trọng điểm thực hiện theo lộ trình, đảm bảo tính khả thi, thiết thực, có hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nhằm khai thác tối đa lợi thế về tài nguyên, sản phẩm, thị trường, các nguồn lực sẵn có, quản lý và tận dụng tối đa các nguồn lực trong hệ thống quản lý ngành du lịch địa phương, góp phần phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

2. Mục tiêu đến năm 2025

- Tổng thu từ khách du lịch: ước đạt khoảng 15.000 tỷ đồng, trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế khoảng 2.100 tỷ đồng; phấn đấu ước đón 7,5 triệu - 8 triệu lượt khách du lịch, tham quan (trong đó có khoảng 1 triệu - 1,2 triệu lượt khách quốc tế);

- Tạo ra trên 40.000 việc làm, trong đó trên 13.000 việc làm trực tiếp; cơ bản giải quyết đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng cũng như duy trì cơ cấu lao động hợp lý.

- Thu hút đầu tư phát triển hệ thống khách sạn từ 3 đến 5 sao với số lượng phòng chiếm 60 - 70% tổng số phòng lưu trú trên toàn tỉnh; đầu tư 02 - 03 khu vui chơi, giải trí và trung tâm thương mại - mua sắm cao cấp.

- Sản phẩm du lịch: du lịch văn hoá - lịch sử, du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, hình thành rõ nét, đặc sắc, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương và có thương hiệu; năng lực đón tiếp tại các khu, điểm du lịch được nâng cao; du lịch thông minh được áp dụng rộng rãi.

III. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Cơ cấu lại thị trường khách du lịch

a) Thị trường khách quốc tế:

- Đẩy mạnh thu hút khách các thị trường gần có nguồn khách lớn và mức tăng trưởng nhanh: thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài loan) và thị trường Đông Nam Á, coi đây là thị trường quan trọng, thúc đẩy sự tăng trưởng nguồn khách quốc tế của du lịch Bình Định trong thời gian tới.

- Tiếp tục duy trì thu hút khách từ một số thị trường xa, khả năng chi tiêu cao và lưu trú đài ngày như Tây Âu, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương.

- Cơ cấu khách du lịch quốc tế theo thị trường đến năm 2025 dự kiến như sau:

+ Tăng tỷ lệ khách du lịch đến từ các thị trường xa: Mỹ và Canada, Châu Đại Dương, Thị trường Tây Âu, trong đó tập trung vào các nước đã được miễn visa, quy mô thị trường lớn như Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha từ 25% (hiện nay) lên 30%, trong tổng số khách quốc tế đến Bình Định.

+ Tăng tỷ lệ khách đến từ khu vực Đông Bắc Á từ 30% (hiện nay) lên 55 - 60%, trong tổng số khách quốc tế đến Bình Định.

+ Các thị trường khác 10 -15%, trong tổng số khách quốc tế đến Bình Định.

b) Thị trường khách nội địa:

Tiếp tục ưu tiên thu hút khách thị trường TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là các thị trường nội địa có chi tiêu cao, thuận lợi về giao thông; thị trường các tỉnh Tây Nguyên có khoảng cách địa lý gần và khác biệt về địa lý; từng bước mở rộng thị trường các tỉnh lân cận TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đông Bắc, Tây Bắc, đồng bằng sông Cửu Long... mức độ ưu tiên thu hút theo thứ tự như sau:

[...]