Kế hoạch 857/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Số hiệu 857/KH-UBND
Ngày ban hành 27/02/2020
Ngày có hiệu lực 27/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Văn Đức
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 857/KH-UBND

Bến Tre, ngày 27 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31/CT-TTg NGÀY 04/12/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên (HSSV), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên (gọi tắt là Chỉ thị số 31/CT-TTg) nhằm thực hiện tt Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị TW 8 (khóa XI) về đổi mi căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

- Từng bước giảm dần và loại bỏ tình trạng vi phạm đạo đức, lối sống trong HSSV trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Tổ chức triển khai sâu rộng và có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg với hình thức đa dạng, phong phú, phù hp với tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương; lồng ghép với các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

II. NỘI DUNG

1. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, ý nghĩa của giáo dục đạo đức lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc sâu rộng trong HSSV.

2. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề nội dung về giáo dục đạo đức lối sống trong HSSV tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương.

3. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực về giáo dục đạo đức lối sống trong HSSV cho đội ngũ báo cáo viên các cấp.

4. Thường xuyên thông tin, tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt” trong HSSV trong những hoạt động của các cơ sở giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong nhận thức, trong thực hiện nếp sống văn minh và kỹ năng ứng xử có văn hóa, bảo đảm tính chuẩn mực, thân thiện trong các cơ sở giáo dục.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Cao đẳng, Trung cấp

- Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ, nhà giáo, HSSV xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo; hướng dẫn học sinh thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy phù hợp với lứa tui; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức nghnghiệp, lối sống văn hóa cho HSSV gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện; các văn bản, kế hoạch đã được phê duyệt về giáo dục đạo đức, lối sống; xây dựng văn hóa trường học; tổ chức thực hiện có nn nếp hoạt động chào cờ, hát Quc ca; thdục giữa giờ; lao động, vệ sinh trường, lp; tchức tt các hoạt động đn ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng; nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động tư vấn học đường; từng bước tiến tới chuyên nghiệp hóa hoạt động trợ giúp, tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục.

- Tiếp tục rà soát, đi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên quan; tăng cường vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, giáo viên tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên các bộ môn; phát huy vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, nhà giáo về đạo đức, lối sống; thực hiện đổi mới phương pháp đánh giá đạo đức, khen thưởng, kỷ luật đối với HSSV.

- Triển khai các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phi hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, lối sng cho HSSV; chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hp vi phạm đạo đức, lối sống.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện Kế hoạch.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi thực hiện quyền trẻ em, cụ thể như: Luật Trẻ em năm 2016, Nghị định 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em; các kiến thức về quyền trẻ em, kỹ năng bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

- Xây dựng, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách trợ giúp, tạo việc làm đi với các hộ gia đình nghèo đbảo đảm các quyn cơ bn của HSSV.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và dạy nghề trực thuộc tổ chức thực hiện các giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, li sng cho ngưi học.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

[...]