Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2020 về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 21/01/2020
Ngày có hiệu lực 21/01/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký H'Yim Kđoh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Đắk Lắk, ngày 21 tháng 01 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK

Thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên chưa có ý thức học tập tốt, có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, li sng; tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật vẫn còn diễn ra. Để khắc phục tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 chỉ rõ các nguyên nhân, tồn tại và giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành Trung ương nhm tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong thời gian tới.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ vtăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

a) Tổ chức tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên tới toàn thcán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đặc biệt quán triệt ý nghĩa, tm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mng, đạo đức, li sng văn hóa cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hội nhập, coi đây là nhiệm vụ chiến lược, cp bách, quan trọng, lâu dài cần ưu tiên các nguồn lực để thực hiện.

b) Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên gn với việc thực hiện Chỉ thị s05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị v đy mạnh học tập và làm theo tư tưng, đạo đức, phong cách HChí Minh; Xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biu trong giáo dục đạo đức, li sng cho học sinh, sinh viên.

c) Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện; các đán đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về giáo dục đạo đức, lối sống; xây dựng văn hóa trường học; tổng kết việc thực hiện Đán “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” (theo Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2015) và đề xuất chương trình, kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

d) Tiếp tục rà soát đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên quan; các cơ sở đào tạo giáo viên chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo giáo viên vđạo đức nhà giáo.

d) Triển khai các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

đ) Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác giáo dục đạo đức li sng cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm đạo đức, lối sng.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố

a) Tăng cường công tác quản lý và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thuộc phạm vi quản lý; Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chng bạo lực học đường.

b) Xem xét bố trí nhân viên làm công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương và bảo đảm không làm tăng biên chế.

c) Tạo điều kiện để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cu luyện tập thdục ththao, vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh, sinh viên. Ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các đề án, chương trình liên quan đến giáo dục đạo đức, lối sống.

d) Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức, li sng theo quy định.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Tăng cường theo dõi, kiểm tra, thanh tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; Tổ chức thực hiện tốt các giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sng văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của cha mẹ, ông bà trong giáo dục đạo đức, li sng cho con cháu; nâng cao chất lượng danh hiệu Gia đình văn hóa trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Chỉ đạo tăng cường sử dụng hiệu quả, các thiết chế văn hóa, ththao ở địa phương, cộng đồng dân cư đphục vụ nhu cu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của học sinh, sinh viên.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Tăng cường công tác chỉ đạo và quản lý nhà nước đối với các cơ quan báo chí, đy mạnh trin khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền các tấm gương người tt, việc tốt trong học sinh, sinh viên; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chun vđạo đức, lối sống. Xử lý theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân tuyên truyền các hành vi, lối sống tiêu cực, không lành mạnh.

6. Công an tỉnh

Đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, đặc biệt là khu vực xung quanh trường học; phối hp với ngành Giáo dục trong phòng, chống, xử lý tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến học sinh, sinh viên.

7. Sở Tài chính

Trên cơ sở dự toán các đơn vị lập và khả năng cân đi của ngân sách, chủ trì, phối hợp với các Sở, cơ quan, địa phương có liên quan bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của các đề án, chương trình về giáo dục đạo đức, lối sống được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp ngân sách nhà nước.

8. Đề nghị:

[...]