Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 85/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Số hiệu 85/KH-UBND
Ngày ban hành 27/06/2019
Ngày có hiệu lực 27/06/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Dương Thành Trung
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 85/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 27 tháng 6 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 12/CT-TTG NGÀY 25/4/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH VỚI TỘI PHẠM VÀ VI PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN HOẠT ĐỘNG “TÍN DỤNG ĐEN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU

Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được ổn định, không để xảy ra đột biến bất ngờ. Tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên, tình hình tội phạm nói chung, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan hoạt động “tín dụng đen” nói riêng trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, tác động ảnh hưng an ninh, trật tự (ANTT) và gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Theo thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã đấu tranh, triệt xóa, làm tan rã 15 băng nhóm tội phạm, liên quan 25 đối tượng từ các tỉnh, thành phố phía Bắc vào hoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức “tín dụng đen”. Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ một bộ phận người dân có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản, không đáp ứng được điều kiện vay vốn tại các kênh cung cấp tín dụng chính thức hoặc có những trường hợp cần tiền để phục vụ nhu cầu bất hợp pháp (cờ bạc, cá độ, ma túy,...) đã tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen” đvay tiền.

Đchủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên; đồng thời, thực hin Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, các phương thức, thủ đoạn hoạt động “tín dụng đen”. Xác định những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về ANTT và công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

2. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân trong phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh, từng bước kiềm chế, tiến tới làm giảm và xóa bỏ tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm ANTT ở địa phương.

3. Bảo đảm yêu cầu chính trị, đúng trình tự, quy định của pháp luật và chế độ công tác của từng lực lượng tham gia. Thủ trưng các Sở, Ngành liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ làm tốt nhiệm vụ được phân công. Phải xác định đây là nội dung công tác mang tính trọng tâm, thường xuyên, đồng thời cũng mang tính cấp bách trong tình hình hiện nay.

II. ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐỊA BÀN CẦN TẬP TRUNG ĐẤU TRANH

1. Đối tượng đấu tranh

- Các cơ sở cầm đồ, cơ sở kinh doanh dịch vụ (công ty đòi nợ thuê, công ty tài chính...) có biểu hiện hoạt động tín dụng đen.

- Các tổ chức tín dụng hoạt động biến tướng dưới mọi hình thức (khuyến mãi, hoa hồng, huy động vốn để đầu tư, ủy thác đầu tư, đầu tư trái phiếu... với lãi suất cao).

- Các cá nhân có biểu hiện hoạt động cho vay tài chính bất hợp pháp, có dấu hiệu hoạt động của băng nhóm tội phạm.

- Các cơ sở, cá nhân có biểu hiện huy động vốn với lãi suất cao bất thường (chơi hụi, họ, phường...) hoặc góp vốn dưới hình thức kinh doanh đa cấp.

- Các đối tượng “tín dụng” trong sới bạc; tin nhắn trên điện thoại, quảng cáo bằng hình thức như tiếp thị, tờ rơi... các đối tượng hoạt động tín dụng qua mạng Internet dưới dạng cho vay trực tuyến, vay ngang hàng (iDong, Doctor Dông...) với lãi suất cao.

- Các cơ sở có biểu hiện nghi vấn tàng trữ các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; chủ cơ sở, nhân viên có quá khứ liên quan đến các hành vi trên, hoặc có quan hệ với các đối tượng đã có tiền án, tiền sự về vũ khí, vật liệu nổ.

- Các cơ sở đã bị xử lý vi phạm hành chính hoặc có biểu hiện nghi vấn liên quan đến các hành vi cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc, cố ý gây thương tích, bt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản, các hành vi đe dọa, gây ri trật tự công cộng như đặt vòng hoa tang, quan tài, đ cht bn, cht thải nhm đòi nợ, siết nợ...

- Các cơ sở cầm đồ có biểu hiện cầm cố tài sản không rõ nguồn gốc, tài sản do người khác phạm tội mà có.

2. Địa bàn đấu tranh

Toàn tỉnh, trong đó tập trung vào địa bàn trung tâm ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và địa bàn các xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ANTT; các tuyến địa bàn giáp ranh các tỉnh, nơi tội phạm hoạt động phức tạp, chú ý những nơi đông dân cư có nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động hoặc công ty, doanh nghiệp tín dụng có biểu hiện hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” đang gây bức xúc trong dư luận trong thời gian qua.

III. NỘI DUNG TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày 15 tháng 7 năm 2016 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị s48-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Kết luận số 44-KL/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị s 09-CT/TW ngày 01 tháng 12 năm 2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm ANTT trong tình hình mới, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói riêng, bảo vệ quyn, lợi ích và tài sản của người dân trong các hoạt động tín dụng, vay mượn chính đáng, hợp pháp.

2. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự (các quy định của Bộ luật Dân sự về Hợp đồng vay tài sản; Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐTP ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân ti cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về lãi, lãi suất, phạt vi phạm; Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ về họ, hụi biêu, phường và các văn bản hướng dẫn liên quan). Tuyên truyền, thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của “tín dụng đen” và các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến vỡ hụi, họ, biêu, phường thời gian qua để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Vận động người dân không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, “tín dụng đen”, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật.

3. Các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ... vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến “tín dụng đen”.

IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kế hoạch. Đồng thời, giúp lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Công an để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ đúng quy định.

- Tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Sở, Ban, Ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Làm tt công tác phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, phương thức, thủ đoạn và tác hại của “tín dụng đen” để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

[...]