Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 215/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” do tỉnh Yên Bái ban hành

Số hiệu 215/KH-UBND
Ngày ban hành 21/08/2019
Ngày có hiệu lực 21/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 215/KH-UBND

Yên Bái, ngày 21 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 12/CT-TTG NGÀY 25/4/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH VỚI TỘI PHẠM VÀ VI PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG “TÍN DỤNG ĐEN”

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” (gọi tắt là Chỉ thị 12), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 12, như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức tuyên truyền quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các nội dung trong Chỉ thị số 12 gắn với việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của các Bộ; Ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đến mọi tầng lớp nhân dân.

- Đánh giá thực trạng tình hình, các phương thức, thủ đoạn hoạt động "tín dụng đen" tại các địa bàn trong tỉnh; tình hình hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động tín dụng như: Giết người, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, cho vay nặng lãi... các hành vi đe dọa, gây rối trật tự công cộng nhằm đòi nợ, siết nợ....

- Xác định những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm có liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" từ đó đề xuất các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, hoạt động tệ nạn này.

2. Yêu cầu

- Triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước của các sở, ban, ngành, Công an các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi bao che, dung túng, tạo điều kiện cho các nhóm, đối tượng hoạt động “tín dụng đen”.

- Xác định đây là nội dung công tác mang tính cấp bách, trọng tâm, thực hiện thường xuyên trong tình hình hiện nay.

II. NỘI DUNG CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày 15/7/2016 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/12/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”; Chỉ thị số 12.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về chính sách tài chính, quy định của pháp luật về giao dịch vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn, các quy định của pháp luật về hình sự, xử phạt vi phạm hành chính và các nội dung pháp luật khác về bảo đảm an ninh trật tự. Tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, dịch vụ cầm đồ, biến tướng của dịch vụ cầm đồ để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, từ đó tự phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.

3. Tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

4. Các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ... vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

5. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã hội các cấp trong công tác vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương điều tra cơ bản trên toàn tỉnh về các tổ chức, cá nhân, cơ sở hoạt động kinh doanh tài chính, cầm đồ, huy động vốn với lãi suất cao bất thường, tham gia hụi, họ, biêu, phường có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản để nắm tình hình, chủ động phát hiện, điều tra, xử lý các vi phạm, gắn với triển khai có hiệu quả Đề án 2 về “Phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia”.

- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp thành lập các Tổ công tác liên ngành, trong đó lực lượng Công an chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng như Chi cục thuế, Phòng Tài chính- Kế hoạch, Đội quản lý thị trường, chi nhánh ngân hàng Nhà nước... thường xuyên kiểm tra đột xuất, định kỳ các cơ sở kinh doanh liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, kịp thời phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh, xử phạt hành chính hoặc điều tra, truy tố trước pháp luật.

- Siết chặt việc cấp Giấy chứng nhận và tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, kiên quyết xử lý, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với các cơ sở vi phạm.

- Rà soát các ngành nghề kinh doanh thường bị các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” lợi dụng, núp bóng hoạt động, dễ phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; đánh giá tác động ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự; đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan để siết chặt quản lý.

- Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh và trên không gian mạng để đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, gắn với đấu tranh, triệt xóa các đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức huy động vốn, tham gia hụi, họ, biêu, phường, triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, sử dụng vũ khí quân dụng, núp bóng doanh nghiệp để hoạt động.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; thiết lập và duy trì đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm để tiếp nhận, xử lý kịp thời mọi thông tin, tài liệu liên quan về tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khỏi tố, nhất là tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, huy động vốn lãi suất cao nhằm chiếm đoạt tài sản, vỡ hụi, họ... và các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, lập hồ sơ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

- Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, góp phần răn đe và phòng ngừa chung.

- Thông qua công tác phòng ngừa, đấu tranh để kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cho phù hợp với điều kiện thực tế.

[...]