Kế hoạch 808/KH-BGDĐT năm 2012 triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 trong cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2012-2020 do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành

Số hiệu 808/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 16/08/2012
Ngày có hiệu lực 16/08/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 808/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN NGOẠI NGỮ 2020 TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC GIAI ĐOẠN 2012-2020

Ngày 30/9/2008 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” (gọi tắt là Đề án ngoại ngữ 2020). Thực hiện Quyết định này của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn kế hoạch triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2012-2020 như sau:

I. Mục tiêu chung

Thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó có giáo dục đại học, nhằm đảm bảo đến năm 2015 đạt được bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ một cách độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

II. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đối với các ngành học không chuyên ngữ, sau khi tốt nghiệp sinh viên phải đạt trình độ tối thiểu bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ; đối với các ngành chuyên ngữ, sinh viên tốt nghiệp cao đẳng phải đạt trình độ bậc 4, tốt nghiệp đại học phải đạt trình độ bậc 5 đồng thời được đào tạo ngoại ngữ 2 đạt trình độ bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ.

2.2. Triển khai chương trình đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ cho khoảng 10% số lượng sinh viên cao đẳng, đại học vào năm 2012-2013; 60% vào năm học 2015-2016 và 100% vào năm 2019-2020.

2.3. Đến năm 2015, 100% đội ngũ giảng viên ngoại ngữ được đào tạo, bồi dưỡng cả về trình độ chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm.

2.4. Đến năm 2020, 100% giảng viên ngoại ngữ cốt cán của các cơ sở giáo dục đại học đã được đi tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ở các nước có bản ngữ hoặc ngôn ngữ quốc gia phù hợp với ngoại ngữ đang dạy cho sinh viên.

2.5. Đến năm 2015, 100% các cơ sở giáo dục đại học đều có các phòng học tiếng nước ngoài, có phòng nghe nhìn, phòng đa phương tiện và có đủ các trang thiết bị thiết yếu đảm bảo đáp ứng cho việc dạy và học ngoại ngữ.

2.6. Đến năm 2015, có một số ngành hoặc một số môn học thuộc ngành ưu tiên Sư phạm, Khoa học tự nhiên, Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng, Du lịch, Quản trị kinh doanh không chuyên ngữ được giảng dạy bằng Tiếng Anh trong các trường đại học, cao đẳng

III. Nhiệm vụ và giải pháp

3.1. Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng

a) Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục đại học (chuyên ngữ và không chuyên ngữ), đảm bảo khi tốt nghiệp, sinh viên đạt trình độ theo mục tiêu đề ra.

b) Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo dạy bằng ngoại ngữ một số môn cơ bản, cơ sở, chuyên ngành và tự chọn ở một số ngành trọng điểm trong chương trình đại học. Xác định một số ngành ưu tiên như Sư phạm, Khoa học tự nhiên, Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng, Du lịch, Quản trị kinh doanh v.v. để triển khai từ năm học 2012-2013 tại một số trường đại học.

c) Hướng dẫn lựa chọn sử dụng chương trình đào tạo trình độ đại học của các trường đại học tiên tiến nước ngoài để giảng dạy bằng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục đại học.

d) Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, tài liệu giảng dạy cho các cơ sở đào tạo giáo viên ngoại ngữ.

đ) Xây dựng chương trình, tài liệu và triển khai thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm ngoại ngữ cho giảng viên ngoại ngữ chưa qua đào tạo sư phạm và những người có trình độ năng lực ngoại ngữ phù hợp muốn trở thành giảng viên ngoại ngữ trong các trường đại học cao đẳng.

3.2. Tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên ngoại ngữ

a) Rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên ngoại ngữ trong các trường đại học, cao đẳng.

b) Xây dựng và triển khai quy hoạch, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hoá đội ngũ giảng viên hàng năm và các giai đoạn đến năm 2015 và 2020.

c) Xây dựng và triển khai kế hoạch đưa giảng viên ngoại ngữ cốt cán của các cơ sở giáo dục đại học đi tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ở các nước bản ngữ hoặc có ngôn ngữ quốc gia phù hợp, đặc biệt các khoá tập huấn được cấp chứng chỉ quốc tế đảm bảo mục tiêu đã đề ra.

d) Hoàn thiện những chính sách về việc hợp tác quốc tế trong giảng dạy, học tập ngoại ngữ; chính sách, chế độ thu hút người Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia nước ngoài tham gia vào hoạt động đào tạo ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

đ) Thực hiện các chương trình hợp tác, trao đổi giảng viên với các cơ sở giáo dục nước ngoài nhằm tăng số lượng giảng viên Việt Nam đi bồi dưỡng và số lượng giảng viên nước ngoài sang Việt Nam giảng dạy, tạo môi trường đào tạo ngoại ngữ tốt hơn trong các trường cao đẳng, đại học của Việt Nam.

e) Xây dựng các văn bản quy định vè đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm ngoại ngữ.

3.3. Nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo ngoại ngữ của các trường đại học, cao đẳng

a) Xây dựng kế hoạch, lộ trình mở rộng việc thành lập các khoa đào tạo ngoại ngữ ở một số trường đại học, cao đẳng có điều kiện đảm bảo.

[...]