Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 80/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2024

Số hiệu 80/KH-UBND
Ngày ban hành 10/03/2023
Ngày có hiệu lực 10/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 80/KH-UBND

Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2023 - 2024

Thực hiện Luật về Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012, Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá; Công văn số 136/QPCTHTL ngày 12/8/2022 của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế về việc xây dựng kế hoạch hoạt động Phòng, chống tác hại thuc lá giai đoạn 2023-2024 tại các tỉnh, thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường sự quan tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức và quần chúng đối với công tác Phòng, chng tác hại của thuốc lá và tạo môi trường không khói thuốc trên địa bàn Th đô.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu 1: Tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật về Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

2.2. Mục tiêu 2: Tiếp tục nâng cao năng lực về phòng, chng tác hại của thuốc lá để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảng dạy về phòng, chống tác hại của thuốc lá, chuyển đổi ngành nghề cho người trồng cây thuốc lá, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

2.3. Mục tiêu 3: Tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tổ chức điều hành

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá Thành phố.

- Ban Chỉ đạo PCTH của thuốc lá các cấp, các ngành tập trung xây dựng, triển khai kế hoạch PCTH thuốc lá trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023 - 2024.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai Kế hoạch PCTH thuốc lá tại các đơn vị, địa phương.

2. Truyền thông về tác hại thuốc lá và thực thi Luật PCTH thuốc lá

- Tổ chức lễ mít tinh và truyền thông lưu động hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5) và tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5 hàng năm với sự tham gia của Bộ Y tế, đại diện các Sở, ngành, đơn vị cùng sự tham gia của phóng viên các cơ quan báo chí của thành phố Hà Nội.

- Tổ chức các chiến dịch truyền thông đphổ biến tới người dân nhằm nâng cao nhận thức và thay đi thái độ đối với tình trạng hút thuc nơi công cộng, kêu gọi sự ủng hộ, hợp tác, thay đổi hành vi về việc hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc.

- Tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đvề môi trường không khói thuốc tại các trường học nhằm thay đi thái độ, hành vi của học sinh về việc hút thuốc lá.

- Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xây dựng và phát sóng các phóng sự chuyên đviệc triển khai thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTH thuốc lá tại các đơn vị trên địa bàn. Tuyên truyền trên các báo của Trung ương và Hà Nội về các hoạt động trên địa bàn, việc triển khai kế hoạch của các đơn vị.

- Thiết kế thư mục riêng trên Website của Sở Y tế đ trao đi và chia sẻ thông tin. Cập nhật các văn bản, các hoạt động của Bộ Y tế, các kế hoạch, các hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTH thuc lá Thành phố và quận, huyện, thị xã.

- In và treo các pano tuyên truyền về PCTH thuốc lá, cấp phát pano, tờ rơi, áp phích, đề can cho các quận, huyện, thị xã và các Sở, ngành của Thành phố về nội dung PCTH thuốc lá.

3. Tập huấn về Luật PCTH thuốc lá

Tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động PCTH thuốc lá, tập huấn cho các các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cán bộ công an xã, phường, thị trấn, giáo viên các trường THCS và THPT về tác hại của thuốc lá, thực hiện môi trường/trường học không khói thuốc; tập huấn cho các cán bộ cộng tác viên và Y tế thôn về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng.

4. Xây dựng và duy trì mô hình đim về không khói thuốc

- Tiếp tục duy trì mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các cơ quan hành chính và mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” trên địa bàn Thành phố.

- Tiếp tục duy trì điểm tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

- Xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hàng năm, tuyên dương, khen thưởng các tập th, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác PCTH thuốc lá.

[...]