Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 7952/KH-UBND năm 2021 về Phòng, chống tác hại của rượu bia giai đoạn đến năm 2025 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 7952/KH-UBND
Ngày ban hành 02/12/2021
Ngày có hiệu lực 02/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Thị Bé Mười
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7952/KH-UBND

Bến Tre, ngày 02 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Căn cứ Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết một số Điều của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch Phòng, chống tác hại của rượu bia giai đoạn đến năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Phòng ngừa và giảm tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác đối với sức khỏe của cộng đồng, trật tự an toàn xã hội để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ổn định bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

- Giảm dần tiến tới chấm dứt việc lưu thông rượu, bia và đồ uống có cồn khác không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.

- Phòng ngừa, ngăn chặn việc tiếp cận, sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác của người dưới 18 tuổi; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người làm việc trong lực lượng vũ trang không sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực.

- Phòng ngừa người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; phòng ngừa bạo lực gia đình, gây rối trật tự công cộng do lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

1. Giai đoạn cuối năm 2021 - 2022

- Thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thuốc lá từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện “Chính sách quốc gia về phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2022” tại địa phương, đơn vị.

- Tập trung vào việc thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; tăng cường các biện pháp quản lý đối với rượu thủ công; chuẩn bị điều kiện về cơ chế, nguồn lực để tổ chức sàng lọc, phát hiện, cai nghiện và chống tái nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác tại cộng đồng.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; đánh giá, sơ kết tình hình thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch.

2. Giai đoạn 2023 - 2025

- Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác: các biện pháp kiểm soát nhu cầu sử dụng, các biện pháp kiểm soát cung cấp và các biện pháp giảm tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

- Hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; kiểm tra, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Chính sách quốc gia về phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Kiểm soát nhu cầu sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác

a) Kiểm soát việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác để tạo dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh, giảm thiểu và phòng ngừa tác hại của chúng.

- Tăng cường thực hiện và kiểm tra, xử lý vi phạm quy định cấm sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày, ngày trực và đưa nội dung quy định về cấm sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác vào nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị và tổ chức, giám sát việc thực hiện.

- Tăng cường biện pháp phòng ngừa người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, người đang có bệnh lý sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác. Hạn chế, tiến tới không sử dụng lao động dưới 18 tuổi làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn người sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác điều khiển phương tiện giao thông.

- Chính quyền địa phương tăng cường vận động cộng đồng không lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong việc cưới, việc tang và lễ hội; hộ gia đình không nấu rượu; gia đình và khu dân cư không có người nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác; không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

[...]