Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 131/KH-UBND năm 2020 về triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu 131/KH-UBND
Ngày ban hành 08/06/2020
Ngày có hiệu lực 08/06/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Phạm Văn Thủy
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 131/KH-UBND

Sơn La, ngày 08 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia ngày 14 tháng 6 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia;

Căn cứ Quyết định số 3400/QĐ-BYT ngày 01/8/2019 của Bộ Y tế về việc Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong ngành Y tế;

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Sơn La, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tăng cường các hoạt động thông tin, truyền thông, giáo dục về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe, cộng đồng và xã hội; phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh Sơn La.

- Tăng cường thực hiện các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia, các biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia và các biện pháp giảm tác hại của rượu, bia để phòng ngừa và giảm tác hại của lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe, trật tự an toàn xã hội để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

2. Yêu cầu

- Xác định nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; bảo đảm chất lượng và tiến độ hoàn thành công việc; gắn việc triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với việc triển khai các văn bản pháp luật có liên quan.

- Có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; đảm bảo Luật được triển khai đầy đủ, thống nhất và đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU VÀ TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành Luật.

a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật bằng các hình thức phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của ngành, địa phương, đơn vị và từng đối tượng, địa bàn;

- Thời gian thực hiện: Năm 2020 và các năm tiếp theo.

b) Tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh;

- Thời gian thực hiện: Năm 2020 và các năm tiếp theo.

c) Nghiên cứu, lồng ghép các nội dung truyền thông, giáo dục phòng, chống tác hại của rượu, bia vào chương trình chính khóa, hoạt động ngoại khóa của các cấp học phù hợp với lứa tuổi của học sinh.

- Đơn vị thực hiện: Sở Giáo dục - Đào tạo;

- Thời gian thực hiện: Năm 2020 và các năm tiếp theo.

2. Thực hiện các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia.

a) Thông tin, giáo dục truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia để phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng và trật tự, an toàn xã hội.

- Đơn vị chủ trì: Sở Y tế;

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin, báo chí, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan;

[...]