Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 76/KH-UBND năm 2013 thực hiện Đề án lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2013 - 2015 và đến năm 2020 của tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 76/KH-UBND
Ngày ban hành 30/10/2013
Ngày có hiệu lực 30/10/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Vũ Thị Bích Việt
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 76/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 30 tháng 10 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN GIAI ĐOẠN 2013 - 2015 VÀ ĐẾN NĂM 2020 CỦA TỈNH TUYÊN QUANG

Thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2013 - 2015 và đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Mở rộng phạm vi bao phủ của Bảo hiểm y tế về tỷ lệ dân số tham gia Bảo hiểm y tế và phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng; bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế; tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 100%; Mở rộng các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế để đến năm 2015 trên 90% dân số (năm 2014 là 89%) và đến năm 2020 có trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

2.2. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể trong triển khai thực hiện pháp luật về bảo hiểm y tế

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, các đoàn thể phải xác định thực hiện lộ trình bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân là một trong những nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện pháp luật về bảo hiểm y tế;

- Ủy ban nhân các huyện, thành phố đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện nghiêm túc tiêu chí phát triển bảo hiểm y tế trong chương trình phát triển nông thôn mới; chỉ đạo các phòng, ban, Ủy ban nhân dân cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Luật Bảo hiểm y tế.

- Các đoàn thể, các tổ chức xã hội theo chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên tham gia bảo hiểm y tế, đồng thời tăng cường huy động các nguồn nhân lực của xã hội, của mỗi cá nhân để hỗ trợ cộng đồng tham gia bảo hiểm y tế.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm y tế

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Bảo hiểm y tế và nghĩa vụ của mỗi người dân tham gia bảo hiểm y tế và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, làm rõ lợi ích của bảo hiểm y tế đối với mỗi người dân và với toàn xã hội; cách thức tham gia bảo hiểm y tế thông qua các đại lý bảo hiểm y tế, người hoặc tổ chức đại diện, hoặc tại cơ quan bảo hiểm xã hội; sử dụng thẻ bảo hiểm y tế hợp lý.

- Công tác truyền thông, tuyên truyền cần được tiến hành với tất cả các nhóm đối tượng và thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng của truyền thông tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách bảo hiểm y tế và cách thức tham gia; đặc biệt chú ý tới các đối tượng tỷ lệ tham gia còn thấp như: học sinh, sinh viên; hộ gia đình sản xuất nông, lâm nghiệp,…

3. Hỗ trợ tăng mức bao phủ bảo hiểm y tế theo các nhóm đối tượng

Đối với các nhóm đối tượng đã đạt tỷ lệ bao phủ trên 90% thì tiếp tục duy trì tỷ lệ bao phủ.

Đối với một số nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế còn thấp, cùng với giải pháp chung như: Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế chính, vận động tham gia, tổ chức các đại lý bảo hiểm y tế bảo đảm người có nhu cầu được tiếp cận thông tin về bảo hiểm y tế và thuận lợi cho việc tham gia bảo hiểm y tế với những giải pháp cụ thể phù hợp với từng nhóm đối tượng như sau:

3.1. Nhóm người lao động trong các doanh nghiệp

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế ở các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.

- Xây dựng cơ chế thu đóng bảo hiểm y tế về thời gian (chu kỳ đóng), hình thức thu phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Củng cố cơ sở y tế trong các cơ quan, doanh nghiệp lớn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại nơi làm việc.

3.2. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo

- Tích cực tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, quyền và trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế, hướng dẫn đăng ký tham gia bảo hiểm y tế, quyền lợi về khám chữa bệnh, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.

- Tiếp tục thực hiện hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho những hộ cận nghèo theo quyết định 705/QĐ-TTg ngày 08/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

[...]