Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 75/KH-UBND phòng, chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 75/KH-UBND
Ngày ban hành 19/04/2024
Ngày có hiệu lực 19/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 75/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 19 tháng 04 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17/06/2020 và các Văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Phòng chống thiên tai;

Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của Chính phủ Quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều;

Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 Quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai; số 1651/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 về việc phê duyệt Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia;

Căn cứ Quyết định số 718/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang phê duyệt Kế hoạch phòng chống thiên tai tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; đồng thời, đẩy nhanh chóng tái thiết, phục hồi sau thiên tai nhằm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp và người dân trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai từ đó phát huy tinh thần tự giác, chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao năng lực của các cấp, các ngành trong việc xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả cao nhất.

- Bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của nhà nước; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; kịp thời sơ tán dân, di dời người, tài sản ở các khu vực xung yếu (vùng có nguy cơ cao về ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất) đến nơi an toàn và ổn định đời sống, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống ứng phó với thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống thiên tai của toàn dân.

2. Yêu cầu

- Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động và thường xuyên nhằm ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; phù hợp với Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17/3/2021; Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1651/QĐ-TTg ngày 30/12/2022; Kế hoạch phòng chống thiên tai tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 718/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang.

- Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành và sự tham gia của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động phòng, chống, khắc phục thiên tai theo quy định của pháp luật; chủ động rà soát các điểm, khu vực có nguy cơ cao về sạt lở, lũ ống, lũ quét để xây dựng các phương án ứng phó kịp thời, có hiệu quả; kiên quyết di dời các hộ dân sinh sống ven sông, suối, khu vực sườn đồi dốc, taluy có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

- Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động và thường xuyên, kịp thời ứng phó để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.

- Đảm bảo thông tin liên lạc, giao thông thông suốt trong mọi tình huống, an toàn cho các công trình thủy lợi, giao thông, phòng chống thiên tai, hạ tầng thiết yếu, nhà ở,... nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho sản xuất, lưu thông hàng hóa, phục vụ đời sống của nhân dân.

- Chấp hành nghiêm các mệnh lệnh, hướng dẫn, cảnh báo của chính quyền, cơ quan chức năng trong suốt thời gian từ trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra; đồng thời, tự giác tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

- Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) triển khai đồng bộ các giải pháp với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và góp sức của toàn xã hội, cộng đồng dân cư để công tác phòng chống thiên tai đạt hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

II. TÌNH HÌNH THIÊN TAI NĂM 2023 VÀ NHẬN ĐỊNH VỀ XU HƯỚNG THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2024

1. Tình hình thiên tai năm 2023

Trong năm, thời tiết trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến bất thường, xuất hiện 09 đợt thiên tai (mưa vừa, mưa to kèm dông, lốc, ngập lụt, lũ quét cục bộ) gây ra các thiệt hại về người, nhà ở, tài sản, hoa màu và công trình hạ tầng của nhà nước, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân cụ thể như sau:

- Thiệt hại về người: 01 người chết (do nước lũ cuốn trôi); 01 người bị thương.

- Nhà ở bị sập đổ, sạt lở, tốc mái hư hỏng: 402 nhà (trong đó thiệt hại nặng > 70% là 02 nhà; 30-50% là 78 nhà; thiệt hại < 30% là 322 nhà).

- Thiệt hại về giáo dục: 04 điểm trường bị ảnh hưởng, hư hỏng.

[...]