Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 7434/KH-UBND năm 2021 tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 7434/KH-UBND
Ngày ban hành 19/10/2021
Ngày có hiệu lực 19/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Trần Văn Hiệp
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7434/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 19 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 36-NQ/TW NGÀY 26/3/2004 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHOÁ IX VỀ CÔNG TÁC ĐỐI VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

I. Mục đích, yêu cầu

1. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN); công tác đối với NVNONN; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khóa IX, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị khóa XI và Kết luận số 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

2. Giúp cộng đồng NVNONN nói chung và kiều bào tỉnh Lâm Đồng ở nước ngoài nói riêng hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc và hướng về cội nguồn, dòng tộc, gắn bó với gia đình, quê hương; đồng thời, là cầu nối quan trọng để tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng với các quốc gia, các địa phương trên thế giới.

3. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện công tác đối với NVNONN.

II. Nhiệm vụ trọng tâm

1. Công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng, Nhà nước đối với NVNONN trong tình hình mới

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khóa IX, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị khóa XI và Kết luận số 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới đến các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh.

- Tuyên truyền, vận động cộng đồng kiều bào người Việt Nam, nhất là người Lâm Đồng hướng về quê hương, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nước sở tại, trở thành cầu nối, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước.

- Đa dạng hoá nội dung, hình thức công tác thông tin, tuyên truyền; kịp thời thông tin về tình hình đất nước, địa phương, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ta đối với công tác NVNONN.

- Thông qua những cá nhân, tổ chức có uy tín, ảnh hưởng lớn trong cộng đồng để đẩy mạnh tuyên truyền và vận động bạn bè quốc tế công nhận thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam; đồng thời, giúp những người còn định kiến, mặc cảm từng bước thay đổi suy nghĩ, tiến đến xóa bỏ mặc cảm, định kiến với đất nước và con người Việt Nam.

- Thiết lập các kênh thông tin để tiếp nhận những ý kiến đóng góp, tâm tư, nguyện vọng của NVNONN đối với tỉnh Lâm Đồng.

- Tiếp tục khen thưởng, động viên NVNONN có những đóng góp tích cực với đất nước và với tỉnh Lâm Đồng.

2. Tiếp tục hoàn thiện chính sách và pháp luật về NVNONN

- Rà soát hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến NVNONN để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, trong đó, tập trung đơn giản hóa các thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, thường trú, kết hôn, đăng ký khai sinh, hộ tịch, sở hữu nhà ở...

- Tiếp tục cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho NVNONN khi về tỉnh Lâm Đồng sinh sống và đầu tư sản xuất, kinh doanh.

3. Tao điều kiện thuận lợi và hỗ trợ kiều bào ổn định cuộc sống, hội nhập vào đời sống xã hội nước sở tại

- Ủng hộ và khuyến khích NVNONN tôn trọng pháp luật và hội nhập sâu rộng vào xã hội nước sở tại.

- Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Lâm Đồng ở nước ngoài; quản lý tốt lao động có thời hạn và du học sinh ở nước ngoài, người Việt Nam trên địa bàn kết hôn với người nước ngoài.

- Tiếp tục tăng cường lực lượng, biện pháp và đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp, an ninh, phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hiệu quả nạn buôn người, xuất nhập cảnh, cư trú trái phép, qua đó hỗ trợ bảo đảm an ninh cộng đồng; xử lý triệt để, đẩy lùi tình trạng người Việt Nam vi phạm pháp luật nước sở tại.

4. Đổi mới, đa dạng hoá và nâng cao hiệu quả các hoạt động, hình thức tập hợp, vận động NVNONN

Tổ chức các hoạt động dành cho NVNONN và thân nhân như gặp mặt kiều bào nhân dịp Tết cổ truyền, các buổi tọa đàm, giao lưu...:

4.1. Kết nối người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư các dự án trong tỉnh:

- Thực hiện chính sách, cơ chế khuyến khích để thu hút NVNONN tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu khoa học và công nghệ... tại tỉnh Lâm Đồng; ưu tiên thu hút đầu tư vào các công trình trọng điểm.

- Kêu gọi, vận động NVNONN hỗ trợ các trang thiết bị y tế, kinh phí trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Lâm Đồng.

4.2. Kết nối NVNONN tham gia quảng bá, phân phối các sản phẩm chủ lực xuất xứ Lâm Đồng:

Phối hợp với cộng đồng NVNONN:

[...]