Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 247/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 225/NQ-CP thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 247/KH-UBND
Ngày ban hành 24/07/2024
Ngày có hiệu lực 24/07/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Huỳnh Minh Tuấn
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 247/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 24 tháng 07 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 225/NQ-CP NGÀY 31/12/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20-CT/TW NGÀY 12/12/2022 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 225/NQ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới (Nghị quyết số 225/NQ-CP), Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 225/NQ-CP; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các sở, ban, ngành Tỉnh, UBND cấp huyện, người sử dụng lao động và người lao động, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ vai trò của tổ chức đảng, chính quyền và trách nhiệm người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền đối với công tác đưa người lao động của Tỉnh đi làm việc ở nước ngoài.

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nội dung Nghị quyết số 225/NQ-CP và nội dung Kế hoạch này nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng.

- Cấp ủy cơ sở, chính quyền các cấp trên địa bàn Tỉnh xây dựng, cụ thể hóa Kế hoạch và triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai các nội dung Nghị quyết số 225/NQ-CP của Chính phủ.

- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; nâng cao ý thức của người dân, người lao động, doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật của Việt Nam và pháp luật nước ngoài; ngăn ngừa tình trạng người lao động đi làm việc ở nước ngoài trái phép, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài.

- Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, nhất là việc quảng bá văn hoá, hình ảnh tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam và tỉnh Đồng Tháp ra thế giới; đồng thời, là cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và tác phong làm việc chuyên nghiệp, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sau khi về nước.

- Đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp với người dân và xã hội; xây dựng chuyên mục, chương trình chia sẻ tấm gương điển hình thành công sau khi đi lao động ở nước ngoài.

- Thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác trên hệ thống thông tin, mạng xã hội về thị trường lao động ngoài nước, nhất là điều kiện làm việc, mức lương, chính sách của Nhà nước và của Tỉnh về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

2. Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới

- Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương hoàn thiện chính sách, pháp luật công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực này khi hết thời hạn làm việc ở nước ngoài trở về.

- Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Tỉnh về chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung để tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ.

- Nghiên cứu, đề xuất chính sách; cơ chế kết nối, hỗ trợ người lao động sau khi về nước tìm việc làm phù hợp; có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

3. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới

- Phân công, phân cấp, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; bảo đảm việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đúng mục đích, đúng quy định pháp luật.

- Xây dựng Chương trình, kế hoạch đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài gắn với định hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quan hệ đối ngoại, công tác ngoại giao kinh tế của địa phương.

- Tìm kiếm, mở rộng thị trường mới, nhất là thị trường các nước châu Âu, Úc.

- Kịp thời cập nhật kiến thức, chính sách, pháp luật về lao động với cơ quan chức năng và người lao động; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người lao động tuân thủ pháp luật và giải quyết các vấn đề phát sinh trong thời gian người lao động làm việc ở nước ngoài.

- Kịp thời nắm bắt thông tin về thị trường lao động của các nước, gắn kết chặt chẽ khâu đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động quốc tế.

- Liên kết hệ thống cơ sở dữ liệu về người lao động của Tỉnh đi làm việc ở nước ngoài và các hệ thống cơ sở dữ liệu khác.

- Công khai, minh bạch về thị trường lao động, thủ tục, điều kiện tiếp nhận lao động và các khoản chi phí đối với người lao động; chủ động đàm phán với các bên có liên quan để hỗ trợ chi phí hoặc cắt giảm các khoản phí trong việc tiếp nhận người lao động của Tỉnh đi làm việc ở nước ngoài.

[...]