Kế hoạch 1951/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình hành động 27-CTr/TU về thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 1951/KH-UBND
Ngày ban hành 28/09/2023
Ngày có hiệu lực 28/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Thắng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1951/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 28 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 27-CTR/TU NGÀY 25/8/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (viết gọn là Chỉ thị số 23-CT/TW), Chương trình hành động số 27-CTr/TU ngày 25/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (viết gọn là Chương trình hành động số 27-CTr/TU), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Chương trình hành động số 27-CTr/TU ngày 25/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh, trật tự của địa phương; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xây dựng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác đảm bảo TTATGT thật sự trong sạch, liêm chính, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

3. Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW và Chương trình hành động số 27-CTr/TU là nội dung công tác trọng tâm phải được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân cùng tham gia bảo đảm TTATGT.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác quán triệt, triển khai

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 27-CTr/TU ngày 25/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh đưa nội dung tuyên truyền về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW và Chương trình hành động số 27-CTr/TU trên các chuyên trang, chuyên mục.

2. Triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình hành động số 27-CTr/TU

2.1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp xã phải quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giao thông. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm TTATGT. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.

2.2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về giao thông. Tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng kết cấu hạ tàng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội; tham gia nghiên cứu, góp ý xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để cụ thể hoá một bước định hướng trên. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT

2.3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo TTATGT; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

2.4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông. Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; lồng ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông báo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Đấy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, ưu tiên đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, hiện đại hoá trung tâm giám sát, điều hành giao thông, tập trung đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại những tuyến, địa bàn phức tạp về TTATGT.

2.5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT. Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT từ cấp tỉnh đến cấp xã theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh

- Tổ chức nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình TTATGT để tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp bảo đảm TTATGT, nhất là Chương trình hành động số 27-CTr/TU ngày 25/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp về giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tổ chức cho các cơ sở giáo dục, nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, yêu cầu lái xe ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp với Liên đoàn Lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức tổng kiểm tra đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe container.

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai, đi không đúng phần đường, làn đường; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ bật sáng; chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn, không trang bị đầy đủ thiết bị cứu sinh, cứu đắm ... Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; đề xuất lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát phục vụ xử lý vi phạm về TTATGT.

- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý TNGT, kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.

- Chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý Nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ, chế” các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án vi phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.

- Nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, khu vực đô thị, trung tâm thành phố, các tuyên giao thông trọng điểm. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ gắn với kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

2. Sở Giao thông Vận tải

- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện các công trình để kết nối đồng bộ, hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Tập trung các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư những tuyến đường, cải tạo nút giao thông có lưu lượng phương tiện lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; đầu tư nâng cấp, cải tạo bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

- Tham mưu công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông đường bộ gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến đường bộ được giao quản lý. Chỉ đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông.

[...]