ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1951/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
28 tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 27-CTR/TU NGÀY 25/8/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG
ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN
TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (viết gọn là Chỉ thị
số 23-CT/TW), Chương trình hành động số 27-CTr/TU ngày 25/8/2023 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban
Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (viết gọn là Chương
trình hành động số 27-CTr/TU), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Chương trình hành động
số 27-CTr/TU ngày 25/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm đổi mới về tư duy,
nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT)
là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm
an ninh, trật tự của địa phương; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn
mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa
giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế tình
trạng ùn tắc giao thông.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong lãnh đạo,
chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế
chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông. Xây dựng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác đảm bảo TTATGT
thật sự trong sạch, liêm chính, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng tốt
yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW và Chương trình hành động số 27-CTr/TU là nội dung công tác trọng tâm
phải được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị, của toàn dân cùng tham gia bảo đảm TTATGT.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Công tác quán triệt, triển
khai
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt,
triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng,
Chương trình hành động số 27-CTr/TU ngày 25/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tới
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
Các cơ quan truyền thông của tỉnh đưa nội dung
tuyên truyền về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW và Chương trình hành động
số 27-CTr/TU trên các chuyên trang, chuyên mục.
2. Triển khai thực hiện các nội
dung của Chương trình hành động số 27-CTr/TU
2.1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về bảo đảm TTATGT. Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và các tổ chức chính
trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp xã phải quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của
Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm
vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực
hiện nghiêm, hiệu quả. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành
vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm
nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giao thông. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực
vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm
TTATGT. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
2.2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về giao thông. Tập
trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng
quy định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với
bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng kết cấu hạ tàng giao thông và phát triển
kinh tế - xã hội; tham gia nghiên cứu, góp ý xây dựng Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để cụ thể hoá một bước định hướng trên.
Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển
kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng
nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT
2.3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên
và Nhân dân về bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo TTATGT; tích cực, chủ động phê
phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây dựng, nhân rộng
các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh
tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
2.4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực giao thông. Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống
giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; lồng
ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch
nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông báo đảm khả
thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt.
Đấy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông quan trọng, ưu tiên đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều
kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh
chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao
thông, hiện đại hoá trung tâm giám sát, điều hành giao thông, tập trung đầu tư
lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại những
tuyến, địa bàn phức tạp về TTATGT.
2.5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp
các lực lượng trong bảo đảm TTATGT. Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng
kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương
tiện giao thông. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo
đảm TTATGT từ cấp tỉnh đến cấp xã theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
- Tổ chức nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát,
đúng tình hình TTATGT để tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo các
ban, ngành, đoàn thể, các địa phương thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các chủ
trương, giải pháp bảo đảm TTATGT, nhất là Chương trình hành động số 27-CTr/TU
ngày 25/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW
ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp về giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học
sinh; tổ chức cho các cơ sở giáo dục, nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam
kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô
hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá
nhân kinh doanh vận tải, yêu cầu lái xe ký cam kết chấp hành pháp luật về giao
thông. Phối hợp với Liên đoàn Lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức
tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành
pháp luật về giao thông. Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức tổng
kiểm tra đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe container.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường
công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ,
đường sắt, đường thủy nội địa; tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chính
dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ quy định; tránh,
vượt sai, đi không đúng phần đường, làn đường; vượt đường ngang, cầu chung khi
đèn đỏ bật sáng; chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn, không trang bị đầy
đủ thiết bị cứu sinh, cứu đắm ... Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong
hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; đề xuất lắp đặt bổ sung hệ thống
camera giám sát phục vụ xử lý vi phạm về TTATGT.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý TNGT, kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá
nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với
các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu
tội phạm.
- Chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức điều
tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình điều tra
phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông;
ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ nguyên nhân
có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý
Nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý
TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân
có hành vi “độ, chế” các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân
dân, Tòa án Nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với
một số vụ án vi phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh
báo, phòng ngừa chung.
- Nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện các phương án
phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi
tuyến đường, địa phương, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, khu vực đô thị,
trung tâm thành phố, các tuyên giao thông trọng điểm. Đẩy mạnh công tác cải
cách hành chính, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công
tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ gắn với kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm,
sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn
hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo
chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn,
thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
2. Sở Giao thông Vận tải
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện các công trình để kết
nối đồng bộ, hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy
nội địa, đường biển để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Tập trung các nguồn
lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại,
đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư những tuyến đường,
cải tạo nút giao thông có lưu lượng phương tiện lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
giao thông, ùn tắc giao thông; đầu tư nâng cấp, cải tạo bảo đảm tiêu chuẩn kỹ
thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thông.
- Tham mưu công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng
giao thông đường bộ gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến
đường bộ được giao quản lý. Chỉ đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm
an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa
hạ tầng giao thông.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quản lý bảo
vệ hành lang an toàn giao thông. Phối hợp với Công an tỉnh và Ban An toàn giao
thông các địa phương phát hiện và có giải pháp khắc phục kịp thời, xử lý các bất
cập về tổ chức giao thông, các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” nguy cơ xảy ra TNGT;
xử lý nghiêm các đơn vị đã được giao trách nhiệm xử lý nhưng không kịp thời khắc
phục, để xảy ra TNGT nghiêm trọng trở lên.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất
với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh nâng cấp, cải tạo và khai thác có hiệu quả
các ga và bãi xếp dỡ hàng hóa, đầu tư xây dựng hệ thống cảng cạn trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với các địa phương tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện lộ
trình xóa bỏ đường ngang tự phát, cải tạo, nâng cấp các đường ngang hợp pháp.
Tham mưu quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống cảng, bến thủy nội địa và hệ thống
đường bộ kết nối thuận lợi với các cảng, bến thủy nội địa.
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về
cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ,
chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ
năng lực, hành vi, sức khỏe; phối hợp với lực lượng Công an trong việc chia sẻ
dữ liệu các trường hợp bị tước Giấy phép lái xe để phục vụ công tác quản lý, cấp
lại Giấy phép lái xe đúng quy định. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác đăng kiểm; kiểm định phương tiện, không để ùn tắc tại các trạm
đăng kiểm; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản
lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất
bến tại khu vực mỏ, bến xe... đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm
định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe...
Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các
doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông; xem xét trách nhiệm của
các đơn vị bốc xếp hàng hóa tại nơi xuất phát hoặc khu vực kho, bến thủy nội địa,
bến bãi, mỏ khai thác khoáng sản ... để xe quá tải hoạt động phức tạp trên địa
bàn.
- Phối hợp với Công an tỉnh trong việc cung cấp số
liệu, tài liệu phục vụ công tác xử phạt các hành vi vi phạm và quản lý chặt chẽ
đối với các loại phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách, xe chở công nhân
trên địa bàn.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
cho công nhân, thanh tra chuyên ngành nhằm nâng cao trách nhiệm trong khi thi
hành nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Siết chặt kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám
sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành
pháp luật, quy trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, đăng
kiểm cấp phép, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe ...
- Phối hợp với các ngành, các địa phương, các cơ
quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông và
nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Tập
trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng và hành vi tham gia giao thông
an toàn, kết hợp với công tác xử lý vi phạm về TTATGT.
- Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh xây dựng hệ thống
các trạm, điểm cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu y tế TNGT trên các tuyến giao
thông đảm bảo ứng phó kịp thời khi xảy ra TNGT. Tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, chấn
thương do TNGT cho lực lượng thực thi công vụ, đội ngũ lái xe và người dân dọc
tuyến giao thông.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo
chí, truyền thông của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật, vận động Nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT nhằm từng bước
xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân; trong đó, tập trung
tuyên truyền việc "đã uống rượu, bia không lái xe cảnh báo các nguyên nhân
chính gây TNGT, hậu quả của TNGT, nhất là TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn
máy, TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đèo dốc, trơn trượt, tai nạn
giao thông tại đường ngang đường bộ giao với đường sắt chế tài xử lý đối với vi
phạm của người tham gia giao thông; quy định của pháp luật liên quan đến phương
tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.
Chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thiết lập hạ tầng viễn
thông, công nghệ thông tin; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong hoạt động quản lý, giám sát, phản ánh tình hình trật tự an toàn giao
thông.
4. Báo Quảng Bình, Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh
Phát huy vai trò của cơ quan báo chí truyền thông
trong giám sát thực hiện công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường thời lượng, ưu
tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao
thông cho người dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo đảm
TTATGT vào các “khung giờ vàng” để khán giả dễ theo dõi. Đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, đến mọi
tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là đồng bào nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về TTATGT, gắn với huấn luyện, hướng dẫn các kỹ năng tham
gia giao thông an toàn cho học sinh; tổ chức cho giáo viên, phụ huynh và học
sinh, sinh viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham
gia giao thông; phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT giữa các nhà trường,
cơ sở giáo dục; duy trì, nhân rộng mô hình công tác bảo đảm TTATGT khu vực trường
học, trọng tâm là mô hình "Cổng trường an toàn giao thông".
6. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức cấp
cứu, cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma
túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông bị TNGT đến cấp cứu tại các
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Xây dựng đề xuất kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn
hướng dẫn thực hành cấp cứu cơ bản đối với nhân viên y tế các cơ sở khám, chữa
bệnh, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và đội ngũ lái xe của các doanh
nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật.
7. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh
Thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa
phương, các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến giáo dục cho cán bộ, đảng
viên và Nhân dân khu vực biên giới (KVBG) chấp hành nghiêm các quy định của
pháp luật về giao thông.
Phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát đảm
bảo TTATGT ở khu vực cửa khẩu, cảng biển và giao thông đường thủy nội địa trong
KVBG.
8. Tỉnh đoàn Quảng Bình
Đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu nhi chấp hành pháp luật an toàn giao
thông; tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; phối hợp
với các đơn vị tổ chức tập huấn về kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn cho
đoàn viên, thanh niên. Tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả các mô hình về
ATGT tại các cấp cơ sở và trường học.
9. Sở Nội vụ
- Tập trung rà soát, tham mưu hoàn thiện các văn bản
quy định về cơ chế, chính sách trong công tác bảo đảm TTATGT đảm bảo phù hợp
trong tình hình mới.
- Tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh phân cấp, phân quyền,
xác định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp, phạm vi quản lý của các sở, ban,
ngành cấp tỉnh với chính quyền địa phương, giữa tập thể và cá nhân tránh chồng
chéo, buông lỏng quản lý.
- Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động
chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người
đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về TTATGT;
phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội biểu dương, khen thưởng,
nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa của
các tổ chức tôn giáo.
- Nghiên cứu hướng dẫn đưa nội dung cán bộ, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan Nhà nước vi phạm
pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá
nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ
quan, đơn vị vi phạm.
10. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình
cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ tiền xử phạt vi phạm
giao thông và các nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu tư cho các lực lượng
làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ,
hiện đại.
- Ưu tiên bố trí kinh phí để xử lý các vị trí điểm
đen, điểm tiềm ẩn TNGT có nguy cơ mất an toàn giao thông cao trên hệ thống đường
bộ địa phương. Bố trí kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng
khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát
giao thông của các lực lượng chức năng.
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh, Sở Giao
thông Vận tải tiến hành tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn đầu
tư công cho công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các
quy định pháp luật liên quan.
- Cân đối, báo cáo UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư công
để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư lắp đặt hệ thống giám
sát giao thông và xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông.
12. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đẩy
mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao
thông; hiện đại hóa trung tâm giám sát, điều hành giao thông; kết nối, chia sẻ
cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.
14. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Tăng cường công tác quản lý của chính quyền trong
kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về bảo đảm TTATGT.
- Căn cứ tình hình thực tiễn địa bàn, xây dựng kế
hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ tại địa
phương; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc bảo đảm
TTATGT; rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, phân công, phân cấp rõ
trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã. Trong
đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thế trên địa bàn quản lý trong thực hiện
công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm điểm, xử lý
nghiêm khắc nếu để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về ATGT trên địa bàn. Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm
Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường thủy nội địa,
Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống
rượu, bia - không điều khiển phương tiện giao thông", nghiêm cấm can thiệp,
tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
Chú trọng tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ, đường sắt; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại
những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt
đường bộ với đường sắt không có rào chắn. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc”, gắn xây dựng “Văn hóa giao thông” vào nội dung các cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; xác định rõ việc chấp
hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá tổ chức cơ sở đảng, cơ quan,
đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên,
là tiêu chuẩn thi đua hàng năm của cơ quan, đơn vị.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra,
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT; tập trung phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng
như điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn, ma
tuý, “cơi nới” thành, thùng xe, chở quá khổ, quá tải, phương tiện thủy chở quá
vạch dấu mớn nước an toàn. Đặc biệt, phải chỉ đạo quyết liệt, có kế hoạch cụ thể
bố trí đủ lực lượng kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng
độ cồn, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ
trang đến Nhân dân; xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, vi phạm
hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
- Đối với địa bàn có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do
người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy
ban Nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT huyện, lực lượng Công
an, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề
xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều
khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra.
- Chú trọng trong quy hoạch hệ thống giao thông, tập
trung các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng
bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài, ưu tiên đầu tư những tuyến
đường có lưu lượng phương tiện lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ùn tắc
giao thông.
- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và bảo đảm
TTATGT tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; tăng
cường quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời
các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ gắn
với quy hoạch bố trí các bãi, điểm đỗ xe hợp lý, khoa học; rà soát, khắc phục
các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” xảy
ra TNGT trong phạm vi quản lý.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, thiết
bị kỹ thuật cho lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học
công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục triển
khai bổ sung lắp đặt hệ thống giám sát giao thông xử lý vi phạm trên các tuyến,
địa bàn phức tạp về giao thông.
- Tăng cường kiểm tra việc triển khai thực hiện
công tác bảo đảm TTATGT của các đơn vị, địa phương, nhất là cấp xã; xử lý
nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu nếu để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp
trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với sở,
ban, ngành của tỉnh thường xuyên kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm đối với tàu,
thuyền kinh doanh vận tải, kinh doanh chở khách không đảm bảo an toàn.
- Chỉ đạo Ủy ban Nhân dân cấp xã:
(1) Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp
hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường thủy
nội địa, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định
"đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông"; nghiêm cấm
can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực
thi công vụ.
(2) Phát huy vai trò của người có uy tín, Già làng,
Trưởng bản, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong
tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao
thông, nhất là “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”.
(3) Chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình tự quản
về trật tự ATGT như: đoạn đường tự quản, khu phố an toàn giao thông, cổng trường
ATGT.
(4) Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao
trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm,
sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; tuyên truyền, cảnh
giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc
lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm
giao cắt trên các tuyến đường giao thông.
(5) Tăng cường công tác sắp xếp, kiểm tra, xử lý
các vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán,
làm dịch vụ, đỗ, để xe không đúng quy định.
(6) Chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm
tra, phát hiện, xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động đối với các bến khách ngang
sông, tàu thuyền chở khách không đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy định,
Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa
bàn quản lý.
(7) Tăng cường công tác quản lý việc sử dụng đất
trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật; chủ động
kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái
phép phần đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; trường hợp để xảy ra hiện
tượng lấn, chiếm, sử dụng trái phép phần đất hành lang an toàn đường bộ tại địa
phương thì Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, có biện pháp
kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình vi phạm kết cấu hạ tầng giao
thông diễn biến phức tạp trên địa bàn.
15. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với cơ quan, đoàn thể tăng cường
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với nội dung, hình thức
đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất.
- Đánh giá hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao
thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
trong thời gian qua và đề xuất mô hình, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu
tình hình mới.
- Khi xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,
tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo
các cấp, ngành liên quan đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc
phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các
tập thể, cá nhân liên quan đối với tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng.
- Chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố chủ
động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên
truyền trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại
các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung
tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người
tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa không điều
khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân,
đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của
pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hóa khu dân cư" và các phong trào thi đua của từng tổ chức
chính trị - xã hội. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vào
sinh hoạt định kỳ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể
và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí bình xét
thi đua; đồng thời tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị
trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về ATGT.
17. Đề nghị Tòa án Nhân dân,
Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động
điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có nguyên nhân do người điều khiển
phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở,
chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công
khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp
hành pháp luật về TTATGT.
18. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức Hội,
đoàn thể và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tổ
chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch này; chỉ đạo cơ
quan, bộ phận tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực
hiện.
Giao Công an tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này, định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh kết
quả thực hiện; sau mỗi giai đoạn 5 năm, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức
sơ kết; 10 năm tổng kết, đánh giá toàn diện việc quán triệt và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Quảng Bình;
- Cổng TTGTĐT tỉnh;
- Lưu: VP, KT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Thắng
|