Kế hoạch 74/KH-BGDĐT về tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, giảng viên sư phạm năm 2020 (trong khuôn khổ Dự án Phát triển giáo dục trung học phổ thông giai đoạn 2) do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 74/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 12/02/2020
Ngày có hiệu lực 12/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Hữu Độ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 74/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 12 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIẢNG VIÊN SƯ PHẠM NĂM 2020 (TRONG KHUÔN KHỔ DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2)

Căn cứ Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; Căn cứ Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới; Căn cứ Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04/12/2019 về việc ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ triển khai các Dự án ODA của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ GDĐT ban hành bổ sung Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, giảng viên sư phạm, năm 2020 (trong khuôn khổ Dự án Phát triển giáo dục THPT giai đoạn 2). Kế hoạch cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Tăng cường năng lực theo chuẩn nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên (GV), cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (CBQLCSGDPT), giảng viên sư phạm và giảng viên quản lý giáo dục (QLGD) chủ chốt nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

2. Yêu cầu: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng trên quan điểm thường xuyên, liên tục, tại chỗ; tránh chồng chéo, trùng lặp; đảm bảo kết quả bồi dưỡng thiết thực, bền vững, hiệu quả cao.

II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG

Đối tượng được bồi dưỡng trong khuôn khổ các dự án ODA năm 2020 gồm:

1. Giáo viên phổ thông, tổ trưởng chuyên môn, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, cán bộ phụ trách thư viện, giáo vụ, cán bộ phụ trách thiết bị và phòng thí nghiệm ở trường phổ thông.

2. Giảng viên sư phạm chủ chốt và giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Thời gian bồi dưỡng: Từ tháng 01 đến tháng 6 năm 2020 (Khung thời gian chi tiết được trình bày trong Phụ lục 2).

2. Số lượng bồi dưỡng: Số lượng các đối tượng tham gia bồi dưỡng phù hợp theo mục tiêu của từng dự án ODA.

3. Các khóa bồi dưỡng bổ sung (Khung kế hoạch chi tiết được trình bày tại Phụ lục 1):

- Tập huấn cho 1575 CBQL, giáo viên, giảng viên các trường sư phạm về hướng dẫn lồng ghép giáo dục giới tính và tình dục toàn diện trong chương trình giáo dục trung học phổ thông (thay thế hoạt động số 12, trang 12, Phụ lục 1 đính kèm Kế hoạch số 41/KH-BGDĐT ngày 22 tháng 01 năm 2020).

- Tập huấn cho 2205 CBQL, cán bộ thư viện, giáo vụ, phụ trách thiết bị thí nghiệm về quản lý và tổ chức hoạt động thư viện trong trường trung học đáp ứng đổi mới giáo dục.

- Tập huấn cho 2700 Hiệu trưởng, hiệu phó phụ trách chuyên môn, CBQL về nâng cao năng lực quản trị nhà trường về tổ chức hoạt động dạy học/giáo dục và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.

- Tập huấn cho 2205 CBQL, tổ trưởng chuyên môn về thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh trong trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh; xây dựng kế hoạch giáo dục môn học/hoạt động giáo dục.

- Tập huấn cho 1260 CBQL, giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú và trường dự bị đại học về nâng cao năng lực giảng dạy tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới.

IV, TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo

1.1. Vụ Giáo dục Trung học chủ trì, phối hợp với các cục/vụ liên quan, Ban quản lý Chương trình ETEP, Dự án RGEP và các trường đại học sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục tham gia Chương trình ETEP chỉ đạo và tổ chức công tác tập huấn, bồi dưỡng giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt và các đối tượng bồi dưỡng của các chương trình, dự án: giáo dục trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2, phát triển giáo dục trung học phổ thông giai đoạn 2, Chương trình phát triển Giáo dục Trung học giai đoạn 2.

1.2. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ để giám sát, đánh giá công tác bồi dưỡng cũng như quản lý thống nhất kết quả bồi dưỡng các đối tượng.

1.3. Cục Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với các trường đại học sư phạm, Học viện Quản lí giáo dục để quản lý, vận hành nền tảng LMS phù hợp với hoạt động bồi dưỡng; Thống nhất các tiêu chí kỹ thuật để tổng hợp dữ liệu bồi dưỡng GV, kết nối dữ liệu giữa hệ thống LMS với hệ thống TEMIS.

1.4. Vụ Kế hoạch Tài chính đảm bảo các nguồn kinh phí phù hợp để triển khai công tác bồi dưỡng các đối tượng được đồng bộ, hiệu quả.

1.5. Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện truyền thông về công tác bồi dưỡng GV và CBQLGD.

1.6. Các dự án ODA của Bộ GDĐT xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức xây dựng tài liệu bồi dưỡng; phối hợp triển khai, giám sát, xây dựng báo cáo đánh giá công tác bồi dưỡng GV, CBQLCSGDPT, giảng viên sư phạm và giảng viên QLGD.

1.7. Các vụ, cục liên quan của Bộ GDĐT căn cứ theo chức năng nhiệm vụ để chủ động tham gia vào công tác bồi dưỡng GV, CBQLGD, giảng viên sư phạm và giảng viên QLGD trên cả nước.

[...]