Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 72/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn đến năm 2025

Số hiệu 72/KH-UBND
Ngày ban hành 08/01/2021
Ngày có hiệu lực 08/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Nguyễn Long Biên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 72/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 08 tháng 1 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2025, như sau:

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN MÔ HÌNH GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Quyết đnh số 1533/QĐ-TTg ngày 02/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đán nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 1434/QĐ-UBND ngày 21/7/2017 phê duyệt Đán xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Qua 03 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 20 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, đạt 100% kế hoạch đề ra (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 05; huyện Ninh Hải 04; huyện Ninh Sơn 04; huyện Ninh Phước 02; huyện Thuận Nam 03 và huyện Thuận Bắc 02 Câu lạc bộ), tổng số hơn 700 thành viên, bình quân 50 người/Câu lạc bộ. Nguồn lực vận động từ xã hội được 290 triệu đồng (bình quân 15 triệu đồng/Câu lạc bộ). Các Câu lạc bộ được thành lập đều đảm bảo các nguyên tắc, tiêu chí quy định về mô hình; có sự thống nhất cao từ tỉnh đến cơ sở; được củng cố, duy trì về tổ chức, đảm bảo chế độ sinh hoạt; hoạt động có hiệu quả, khẳng định vai trò trong chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, nhất là người cao tuổi nghèo, khó khăn; đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của các thành viên đều được cải thiện, nâng lên; tài chính, tài sản của Câu lạc bộ được quản lý, sử dụng đúng mục đích, nguyên tắc và hiệu quả... đã góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước; thực sự là chỗ dựa tinh thần cho người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và có ích.

II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU ĐẾN NĂM 2025

1. Mc tiêu:

- Phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã được xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020; tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau hiện có; đồng thời tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau cả về số lượng và chất lượng nhằm huy động tốt hơn sự tham gia của người cao tuổi, Hội Người cao tuổi, các cấp, các ngành và cộng đồng để nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ quyền và lợi ích của người cao tuổi.

- Chú trọng việc nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đối với các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, xã bãi ngang ven biển, xã có điêu kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

2. Chỉ tiêu:

a) Chỉ tiêu về số lượng:

- Phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có thêm ít nhất 30 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau mới được xây dựng; nâng số Câu lạc bộ toàn tỉnh được thành lập là 50 Câu lạc bộ.

- Đảm bảo có 70% số xã nông thôn, trong đó có 70% số xã đồng bào dân tộc thiểu số ở đồng bằng; 80% phường, thị trấn xây dng được Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

- Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý đảm bảo 100% Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã xây dựng triển khai thực hiện và các Câu lạc bộ mới được xây dựng hoạt động có hiệu quả.

b) Chỉ tiêu về chất lưng:

- Các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phấn đấu bảo đảm chất lượng về cơ cấu, thành phần (mỗi câu lạc bộ có từ 50 - 70 thành viên, trong đó 60% - 70% là phụ nữ, 60% - 70% là người cao tuổi, 30 - 40% là người trẻ tuổi; ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn).

- Có ít nhất 70% Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thực hiện đủ các hoạt động và được quản lý tốt để có ít nhất 50% thành viên được vay vốn để sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, mọi thành viên được nâng cao sức khỏe về thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, kiến thức và bảo vệ quyền lợi của người cao tuổi.

- 100% Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau có Quỹ tăng thu nhập ban đầu ít nhất 20 triệu đồng, trong đó 50% Câu lạc bộ có quỹ tăng thu nhập từ 30 triệu đồng trở lên.

II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG

1. Phạm vi: Kế hoạch được triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Đối tượng: Người cao tuổi và gia đình của họ, phụ nữ và các thành viên khác trong cộng đồng. Đặc biệt người cao tuổi là phụ nữ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi dân tộc thiu số, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Lập kế hoạch, triển khai Đ án: Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thành lập, nhân rộng Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền hiệu quả của hoạt động Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau góp phần nâng cao nhận thức các cấp, các ngành nhằm tạo sự chuyển biến lan tỏa về vai trò của người cao tuổi trong đời sống xã hội; trong đó chú trọng đến trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc phụng dưỡng, chăm sóc người cao tuổi.

3. Xây dựng, quản lý và triển khai hoạt động câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau:

- Căn cứ chỉ tiêu về số lượng Câu lạc bộ được nhân rộng đến năm 2025 và điều kiện thực tế của các địa phương, Ban Đại diện Hội Người cao tui tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch nhân rộng Câu lạc bộ cho từng năm, hướng dẫn Câu lạc bộ xây dựng quy chế và thực hiện các hoạt động đảm bảo yêu cầu của Đán. Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã xây dựng trong giai đoạn 2017- 2020.

- Câu lạc bộ quản lý, triển khai các hoạt động: tăng thu nhập; chăm sóc sức khỏe; tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền, lợi ích; truyền thông; thể thao, văn hóa văn nghệ; vận động nguồn lực.

[...]