Kế hoạch 1050/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 1050/KH-UBND
Ngày ban hành 15/02/2023
Ngày có hiệu lực 15/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1050/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 15 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 08/CT-TTg); Quyết định số 4531/QĐ-BGDĐT và văn bản số 6871/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 28/12/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT- TTg trên địa bàn tỉnh với những nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Thực hiện tốt Chỉ thị số 08/CT-TTg, triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân nhằm rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ học sinh, sinh viên của tỉnh Lâm Đồng thành những con người phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với quê hương, đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.

2. Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để học sinh, sinh viên học tập và phát triển. Đề xuất, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

II. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa học đường góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc và trong sự phát triển kinh tế - xã hội.

2. Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện: số 8152/KH-UBND ngày 10/12/2018 thực hiện Đề án án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; số 9550/KH-UBND ngày 29/12/2021 thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; số 8851/KH-UBND ngày 03/12/2021 thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025; số 6914/KH-UBND ngày 28/9/2021 triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Quyết định số 720/QĐ-UBND ngày 25/4/2022 thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2022-2030”; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BCA-BGDĐT ngày 28/8/2015 của Bộ Công an va Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục.

3. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực được phân công quản lý; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn. Đưa công tác xây dựng văn hóa học đường vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.

4. Tăng cường các nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, khơi dậy và huy động tiềm năng sáng tạo của các tổ chức, doanh nghiệp và của toàn dân tham gia xây dựng văn hóa học đường trong tỉnh. Phát huy thế mạnh, hiệu quả của mô hình quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng văn hóa học đường thực sự trở thành nền tảng xây dựng môi trường, giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

5. Xây dựng nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền thống; tình yêu quê hương; giá trị di tích lịch sử văn hóa của địa phương. Tăng cường các giải pháp phù hợp, đồng bộ trong công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội bảo đảm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên trong tỉnh.

6. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

7. Phối hợp thực hiện rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục của từng địa phương. Bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt mức tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định, trong đó chú trọng công tác quy hoạch các phòng học chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường sư phạm thân thiện, an toàn.

8. Tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề việc thực hiện chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, quy chế tiếp công dân, quy tắc ứng xử trong thực thi nhiệm vụ, đảm bảo thời gian làm việc và thực hiện tốt văn hóa học đường của cán bộ, công viên chức, giáo viên và người lao động trên địa bàn tỉnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn kinh phí

a) Nguồn ngân sách Nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.

b) Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục, đào tạo theo quy định.

c) Xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.

2. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch, các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện; tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan mình để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Là cơ quan thường trực triển khai Kế hoạch này; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố để hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc thực hiện Kế hoạch.

b) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức vào thực tiễn; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, phẩm chất, hoàn thiện bản thân.

- Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; tôn trọng ý kiến học sinh; phát triển cho học sinh những phẩm chất yêu nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

- Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của địa phương và dân tộc Việt Nam.

- Quan tâm tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc.

[...]