Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 69/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 69/KH-UBND
Ngày ban hành 14/04/2023
Ngày có hiệu lực 14/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 69/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 14 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY 01/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thư viện. Tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng thư viện công cộng và thư viện trường học góp phần xây dựng môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân đặc biệt là thiếu nhi, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập suốt đời.

- Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh trong hoạt động xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin, phát triển văn hóa đọc dành cho thiếu nhi.

- Tạo động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại - xã hội dựa trên nền tảng của kinh tế tri thức, góp phần xây dựng thế hệ trẻ tỉnh Hưng Yên phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

2. Yêu cầu

- Quán triệt sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.

- Các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ phát triển văn hóa đọc, đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi.

- Các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng gia đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lĩnh vực thư viện, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò của các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc đổi mới hoạt động của hệ thống thư viện trong phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.

2. Kiện toàn, củng cố và hiện đại hóa hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách dành cho thiếu nhi (cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với đặc thù, tâm sinh lý và lứa tuổi, bố trí cán bộ chuyên trách, có kinh nghiệm và kỹ năng phục vụ thiếu nhi); nâng cao chất lượng công tác xây dựng tài nguyên thông tin của thư viện; tăng cường luân chuyển sách, báo phục vụ thiếu nhi.

3. Triển khai các dịch vụ mới và làm mới các dịch vụ truyền thống, chú trọng phát triển các dịch vụ tăng cường hỗ trợ học tập và kỹ năng sống cho thiếu nhi; hướng dẫn kỹ năng sử dụng thư viện, kỹ năng và phương pháp đọc sách, báo phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ bạn đọc theo chủ đề, câu lạc bộ đọc sách cùng em; các buổi sinh hoạt, tọa đàm, giới thiệu sách, cuộc thi đại sứ văn hóa đọc, vẽ tranh theo sách… phù hợp với lứa tuổi.

4. Ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; thu hút sự quan tâm của thiếu nhi sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

5. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng phục vụ thiếu nhi cho đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác thư viện và các cộng tác viên thư viện.

6. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống thư viện, phòng đọc sách, tủ sách phục vụ thiếu nhi để đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể, phù hợp trong việc sử dụng thư viện phục vụ thiếu nhi.

7. Huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học trong cộng đồng dân cư; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách phục vụ thiếu nhi.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn; chủ trì, phối hợp triển khai các văn bản liên quan đến phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng thiếu nhi.

- Rà soát, nghiên cứu, đề nghị xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật để khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động, phong trào đọc chủ động, thường xuyên cũng như hình thành xu hướng đọc trong thiếu nhi, trọng tâm là nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin.

- Tổ chức và tham gia các lớp tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và đặc thù của thiếu nhi.

- Phối hợp, chỉ đạo, khuyến khích xây dựng các mô hình khuyến đọc, không gian đọc thân thiện với thiếu nhi; phát triển và nhân rộng mô hình thư viện, tủ sách thôn, xã; tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, mô hình “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương” trên địa bàn tỉnh.

- Kịp thời tôn vinh, khen thưởng những tấm gương ham đọc, ham học; nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt là gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện.

- Định kỳ hằng năm báo cáo sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân tỉnh.

[...]