Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 154/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 154/KH-UBND
Ngày ban hành 17/05/2023
Ngày có hiệu lực 17/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 154/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 17 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY 01/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 20-TTg), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Xây dựng, phát triển và hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách trong thiếu nhi, chú trọng tới thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Cải thiện môi trường đọc, phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi; Tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; góp phần nâng cao dân trí, khả năng sáng tạo, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, hình thành lối sống lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

- Chú trọng đổi mới trong tổ chức và hoạt động, triển khai mô hình phù hợp, khơi dậy đam mê, hình thành thói quen, xây dựng và phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.

2. Yêu cầu:

- Quán triệt sâu rộng trong toàn bộ hệ thống chính trị, trong nhân dân về chủ trương, vị trí, vai trò quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn hóa tại địa phương.

- Huy động sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, gia đình nhằm hỗ trợ, chung tay phát triển thư viện, phát triển văn hóa đọc nói chung, kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi nói riêng.

- Việc triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch đang triển khai trên địa bàn tỉnh; thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP

1. Công tác thông tin, tuyên truyền

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố phổ biến, quán triệt và triển khai Chỉ thị số 20-TTg đến toàn thể các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị bằng hình thức phù hợp.

- Đa dạng hóa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc nói chung, kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là phát huy ưu thế của mạng xã hội; Tuyên truyền thông qua các sự kiện, chương trình nhằm phát triển kỹ năng đọc sách; hệ thống tuyên truyền, cổ động trực quan như băng rôn, pano, áp phích…

2. Xây dựng cơ chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực phát triển hệ thống thư viện

- Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn thi hành. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định liên quan; các chương trình, kế hoạch, văn bản để khuyến khích, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng thiếu nhi.

- Bảo đảm ngân sách, quỹ đất và các điều kiện cần thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy định với trọng tâm là hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học. Tăng đầu tư, hỗ trợ cho các thư viện công lập để tập trung phục vụ, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; huy động, đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi trên địa bàn; đồng thời khuyến khích, phát huy vai trò của thư viện cộng đồng và thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng tham gia phục vụ thiếu nhi tại cơ sở.

3. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, xây dựng môi trường đọc phù hợp với thiếu nhi.

- Kiện toàn, củng cố và phát huy tối đa chức năng, hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, nhất là việc xây dựng thư viện, môi trường văn hóa đọc thân thiện và đạt chuẩn, phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện, tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; đẩy mạnh thư viện phục vụ lưu động, luân chuyển tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

- Tăng cường tổ chức kết nối giữa các thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng đọc và năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; xây dựng, phát triển mô hình, liên kết các loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở trên địa bàn phù hợp với đối tượng thiếu nhi.

4. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động thư viện

Đẩy mạnh chuyển đổi số, liên thông thư viện, xây dựng thư viện điện tử, thư viện số, cơ sở dữ liệu số, sử dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ việc đọc và khai thác thông tin của thiếu nhi trong các thư viện trên địa bàn tỉnh.

5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện, đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và tính chất đặc thù đối với đối tượng thiếu nhi

- Rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ, đảm bảo chất lượng, số lượng, phù hợp với cơ cấu vị trí việc làm và quy mô thư viện của hệ thống thư viện công cộng từ tỉnh đến cơ sở.

- Nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến khích, thu hút phù hợp cho người làm công tác thư viện phục vụ thiếu nhi, nhất là tại miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ thư viện cho cán bộ thư viện cho cán bộ thư viện công cộng từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ phụ trách thư viện các trường học trên địa bàn tỉnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

[...]