ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6561/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
19 tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 203/QĐ-TTG NGÀY 28/02/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY
THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
Thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xét Tờ
trình số 3723/TTr-CAT-PCCC ngày 10/6/2024 của Công an tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/3/2024
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn
tỉnh Khánh Hòa, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện có
hiệu quả Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 (sau đây viết tắt là Quyết định số 819/QĐ-TTg); Quyết
định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh
Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây viết tắt là
Quyết định số 318/QĐ-TTg); Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của
Chính phủ phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa
cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây viết tắt là Quyết định
số 203/QĐ-TTg); Văn bản số 11835/UBND-NC ngày 13/11/2023 của UBND tỉnh về
việc triển khai thực hiện Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục các dự
án cụ thể để triển khai thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 phù hợp
với điều kiện của tỉnh Khánh Hòa; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối
hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố (cơ quan, đơn
vị, địa phương) trong việc triển khai thực hiện.
- Định hướng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương
xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan trong việc
thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quy hoạch trong từng giai
đoạn.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch thực hiện quy hoạch phải bám sát mục
tiêu, định hướng của Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định
số 819/QĐ-TTg và các quy định tại Quyết định số 318/QĐ-TTg và Quyết định số
203/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Đảm bảo tính tuân thủ, tính kế thừa các chương
trình, kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh, kế hoạch đầu tư công đã được phê duyệt;
đảm bảo tính liên kết, thống nhất, không chồng lấn giữa các nhiệm vụ, chương
trình, dự án của các ngành, địa phương.
- Đảm bảo tính khả thi, linh hoạt trong quá trình tổ
chức thực hiện; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí khi sử dụng các
nguồn lực.
- Huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của
các thành phần kinh tế để phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy.
- Phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp
với khả năng huy động nguồn vốn; kết hợp hài hòa giữa nguồn lực, đầu tư công tập
trung cho các dự án quan trọng của tỉnh, dự án ưu tiên đầu tư được quy định tại
Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định số 819/QĐ-TTg.
- Đề cao tính chủ động của các sở, ban, ngành, địa
phương trong việc triển khai thực hiện, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra
ở các cấp.
II. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH
1. Các nhóm nhiệm vụ trọng tâm và lộ trình thực
hiện
a) Nhiệm vụ thực hiện các thủ tục theo quy định của
pháp luật về quy hoạch
- Tổ chức công bố quy hoạch, tuyên truyền phổ biến
nội dung quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa
cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để các tổ chức, Nhân dân trong
tỉnh tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch, tham gia phát triển hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt.
- Báo cáo, đánh giá việc thực hiện quy hoạch hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy định kỳ hàng năm, 05 năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của
cấp có thẩm quyền
b) Nhiệm vụ hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về
phòng cháy và chữa cháy
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ; các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư, quản lý, khai
thác, bảo trì hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy;
- Rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến cơ chế, chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục
tiêu của quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm tính thống nhất, đồng
bộ với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm (2021 -
2030), kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương.
- Nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện chế độ, chính
sách nhằm thu hút nhân lực phục vụ chuyên nghiệp trong lực lượng Cảnh sát Phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định tại Quyết định số 819/QĐ-TTg;
- Nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện các văn bản quy
phạm pháp luật về thu hút nguồn vốn, quản lý và sử dụng các nguồn vốn hợp pháp
ngoài ngân sách cho việc phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch
được phê duyệt.
c) Nhiệm vụ phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa
cháy
(Các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực
hiện các nội dung cụ thể tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này)
2. Các dự án để triển khai thực hiện quy hoạch
Ưu tiên phân bổ vốn trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 để
xây dựng mới công trình trụ sở, doanh trại cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh theo quy định.
3. Kế hoạch sử dụng đất
a) Căn cứ Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy
hoạch ngành có liên quan và chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2050 tại Nghị quyết số 39/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội,
các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp xây dựng phương án bố
trí đất đai phục vụ phát triển mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình của lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Khánh Hòa phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch
và Luật Đất đai, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
b) Đối với nhu cầu sử dụng đất dành cho hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy (hệ thống cung cấp nước, giao thông, thông tin liên lạc,
trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên
ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện) các cơ quan, đơn vị, địa phương có
trách nhiệm phối hợp xây dựng phương án bố trí đất đai trong quy hoạch tỉnh,
ngành, lĩnh vực liên quan và không thuộc quy hoạch sử dụng đất an ninh.
III. CHÍNH SÁCH, GIẢI PHÁP, NGUỒN
LỰC THỰC HIỆN QUY HOẠCH
1. Thu hút vốn cho việc phát
triển hạ tầng
a) Tập trung, bố trí đủ nguồn vốn cho công tác quy
hoạch để đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch; xây dựng cơ chế thu hút, tiếp nhận
nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tài trợ cho công tác lập quy hoạch để giảm bớt
áp lực ngân sách. Ưu tiên cân đối ngân sách nhà nước, bố trí đủ nguồn vốn đầu
tư xây dựng hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công
trình; hệ thống thông tin liên lạc) cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
b) Vốn đầu tư hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tại
các các cơ quan, đơn vị, địa phương được xác định trong quá trình lập, phê duyệt
các dự án cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời được huy động từ
nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
2. Phát triển nguồn nhân lực
a) Đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu, nâng cao chất lượng
đào tạo để phù hợp với nhu cầu hàng năm và từng thời kỳ.
b) Chú trọng trong công tác tuyển sinh, tuyển dụng
đại học, trung học và công nhân lành nghề ngoài ngành Công an phù hợp với
chuyên môn cần thiết cho công tác PCCC và CNCH; kịp thời báo cáo đề xuất điều
chỉnh chỉ tiêu lựa chọn số chiến sĩ nghĩa vụ có nguyện vọng phục vụ chuyên nghiệp
trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phù hợp với nhu cầu hàng năm và từng thời
kỳ, tuyển chọn những người có sức khỏe tốt và kỹ năng để huấn luyện để trở
thành chiến sĩ chuyên nghiệp và cán bộ chuyên môn kỹ thuật cao, tinh thông về
nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy,
tinh nhuệ, hiện đại.
c) Đổi mới và đa dạng hóa hình thức, chương trình
đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ
lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng PCCC và CNCH; bảo đảm bố trí số lượng cán bộ
được đào tạo chuyên ngành về PCCC và CNCH đến công tác tại các địa phương theo
nhu cầu thực tế triển khai Quy hoạch.
d) Củng cố và phát triển lực lượng phòng cháy và chữa
cháy cơ sở, chuyên ngành và dân phòng; nghiên cứu tổ chức lực lượng PCCC và
CNCH tình nguyện để tăng cường nguồn nhân lực phục vụ công tác PCCC và CNCH
trên địa bàn tỉnh.
đ) Nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chế độ,
chính sách nhằm thu hút nhân lực phục vụ chuyên nghiệp, nhất là cán bộ, chiến
sĩ trực tiếp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và lái xe chữa cháy; bảo đảm quân số
cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu chính quy, tinh nhuệ, hiện
đại và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Phát triển khoa học và công
nghệ
a) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật
hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số trong công tác xây dựng, quản lý, khai
thác hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy phù hợp với xu hướng cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư.
b) Đảm bảo hệ thống thông tin đồng bộ, thống nhất,
có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự
cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành
Công an và các sở, ban, ngành liên quan; hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp dịch
vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh.
4. Bảo đảm nguồn lực tài chính
a) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách tài chính
phù hợp để đáp ứng đủ nhu cầu về vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng phòng
cháy và chữa cháy theo quy hoạch. Thường xuyên rà soát, đánh giá thực tế nhu cầu
phát triển hạ tầng từng địa bàn, khu vực để đề xuất danh mục ưu tiên đầu tư hợp
lý, đảm bảo đầu tư tập trung, có trọng điểm, phù hợp với khả năng bố trí nguồn
lực và theo quy định tại Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của Hội
đồng nhân dân tỉnh về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư các cấp ngân sách; nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn
2021 - 2025.
b) Kinh phí thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch này được
bố trí trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước theo phân cấp, đảm bảo phù hợp
với khả năng cân đối ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy
định của pháp luật, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo về thời gian, tiến độ
thực hiện. Công an tỉnh, Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ
trong việc nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh xem xét việc bố trí, sử dụng ngân sách
hàng năm bảo đảm thực hiện các nội dung theo quy hoạch.
c) Tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động
nguồn lực để triển khai quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy; đẩy mạnh xã
hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thông qua các tổ chức
chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác. Các cơ quan, đơn vị, địa phương
chủ động bố trí, lồng ghép các nhiệm vụ và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác
ngoài nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung kế hoạch này và các quy định
của pháp luật có liên quan để chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc; định kỳ báo
cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn
đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện và tổng hợp
tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời trao đổi với Công an tỉnh (qua
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) để phối hợp triển khai, báo cáo tham mưu UBND
tỉnh chỉ đạo giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.
(Đính kèm Phụ lục nhiệm vụ triển khai thực hiện
quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050)./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Công an (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở, ban, ngành (để thực hiện);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
(để thực hiện);
- Các Phòng: XDNĐ, KT, KGVX;
- Lưu: VT, NgM, MN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hòa Nam
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG
CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 6561/KH-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2024 của
UBND tỉnh Khánh Hòa)
STT
|
Nội dung
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực
hiện/Hoàn thành
|
I
|
Thực hiện các thủ tục
theo quy định của pháp luật về quy hoạch
|
|
|
|
1
|
Tổ chức công bố quy hoạch, tuyên truyền phổ biến
nội dung quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa
cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để các tổ chức, Nhân dân
trong tỉnh tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch, tham gia phát triển hạ
tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt.
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Công an tỉnh, các
sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Báo cáo, đánh giá việc thực hiện quy hoạch hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy định kỳ hàng năm, 05 năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của
cấp có thẩm quyền.
|
Công an tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan
|
Hàng năm
|
II
|
Hoàn thiện văn bản quy
phạm pháp luật, chế độ, chính sách về phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
1
|
Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ theo lộ trình và theo trình tự, thủ tục theo quy định
tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
|
Công an tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Tham gia góp ý các văn bản quy phạm pháp luật,
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động
đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống cấp nước phục vụ phòng cháy và
chữa cháy theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
|
Sở Xây dựng
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Hàng năm
|
3
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến cơ chế, chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các
mục tiêu của quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm tính thống nhất,
đồng bộ với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 -
2030 của tỉnh.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Xây dựng
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024
|
4
|
Nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện các văn bản quy
phạm pháp luật về thu hút nguồn vốn, quản lý và sử dụng các nguồn vốn hợp
pháp ngoài ngân sách cho việc phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo
quy hoạch được phê duyệt.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Sở Tài chính, Công
an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024
|
III
|
Lập, điều chỉnh quy hoạch
|
|
|
|
1
|
Rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, dự
án có liên quan đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch hạ tầng phòng
cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Hàng năm
|
2
|
Tổ chức tích hợp các nội dung quy hoạch hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy vào quy hoạch ngành thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050; đồng thời, cập nhật những nội dung liên quan trong quy hoạch ngành
để đảm bảo tuân thủ định hướng phát triển hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa
cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
|
Các sở, ban, ngành
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Hằng năm
|
IV
|
Phát triển mạng lưới
trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
1
|
Xây dựng trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng
Cảnh sát PCCC và CNCH; ưu tiên bố trí trụ sở các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH tại
các khu vực đô thị, các khu vực trọng điểm về phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm
mỗi đơn vị hành chính cấp huyện có tối thiểu 01 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH;
trước mắt, trong năm 2025 phải hoàn thành việc thành lập mới Đội Cảnh sát
PCCC và CNCH đóng quân tại thị xã Ninh Hòa theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy tại Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 27/12/2023 về việc tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; đầu tư cơ sở vật chất,
kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện nghiệp vụ, chỉ huy
điều hành... đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính
quy, tinh nhuệ, hiện đại.
|
Công an tỉnh
|
Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư; các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Hàng năm và trong
năm 2025 (thành lập mới Đội Cảnh sát PCCC và CNCH đóng quân tại thị xã Ninh
Hòa).
|
2
|
Xây dựng trụ sở, công trình của lực lượng phòng
cháy, chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện.
|
|
|
|
2.1
|
Xây dựng, bố trí trụ sở làm việc cho các Đội
phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành; bảo đảm điều kiện hoạt động cho các Đội
phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch, định hướng
phát triển ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật.
|
Ban Quản lý Khu
kinh tế Vân Phong, các sở, ban, ngành và các cơ quan, doanh nghiệp có liên
quan
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
2.2
|
Bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc và bảo đảm các điều
kiện hoạt động cho lực lượng dân phòng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động
ở địa phương.
|
UBND các địa
phương
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
2.3
|
Nghiên cứu thí điểm thành lập và bố trí địa điểm
hoạt động cho Đội PCCC và CNCH tình nguyện tại các khu đô thị, khu dân cư,
làng nghề sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ, cụm gia đình hoạt động
kinh doanh dịch vụ.
|
UBND các địa
phương
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
3
|
Phát triển hệ thống cung cấp nước phục vụ phòng
cháy và chữa cháy
|
|
|
|
3.1
|
Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước phòng cháy,
chữa cháy tại các đô thị, khu, cụm công nghiệp đảm bảo tổng lưu lượng nước chữa
cháy và phù hợp với định hướng phát triển cấp nước đô thị, khu, cụm công nghiệp
và các ngành, lĩnh vực có liên quan; các đường ống, họng, trụ lấy nước chữa
cháy đảm bảo các yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo các tiêu chuẩn,
quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và được lắp đặt thống nhất trên toàn bộ hệ
thống cấp nước đô thị, khu, cụm công nghiệp và các địa bàn trọng điểm thuộc
phạm vi lập quy hoạch của tỉnh.
|
UBND các địa
phương và các sở, ban, ngành
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
3.2
|
Khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn
nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành xây dựng các điểm lấy
nước (bến, bãi, hố ga) thuận tiện cho xe chữa cháy lấy nước tại các ao, hồ,
sông, suối, kênh... được quy hoạch làm nguồn nước phòng cháy, chữa cháy.
|
UBND các địa
phương
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
3.3
|
Xây dựng các bể nước phòng cháy, chữa cháy cho từng
khu vực tại các khu dân cư có đường hẹp, không thể lắp đặt họng, trụ nước chữa
cháy hoặc không có hệ thống cấp nước tập trung và nguồn nước tự nhiên; phấn đấu
đến năm 2030 hầu hết các khu dân cư trên đều được xây dựng bể nước phòng
cháy, chữa cháy.
|
UBND các địa
phương
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
4
|
Phát triển hệ thống giao thông phục vụ phòng cháy
và chữa cháy
|
|
|
|
4.1
|
Phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ đảm
bảo phục vụ chữa cháy. Phấn đấu đến năm 2030, bảo đảm các tuyến đường giao
thông đường bộ đến trung tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng cháy, chữa
cháy (bảo đảm chiều cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng của đường, cầu, cống,
bãi đỗ và bãi quay cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ chữa cháy hoạt động).
|
Sở Giao thông vận
tải, UBND các địa phương
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
4.2
|
Từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố,
ngõ trong các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt
điểm tình trạng các đường, phố, ngõ vào khu dân cư bị chắn bới đường dây viễn
thông, điện lực, các loại cọc, cổng, rào, barie, mái che, mái vẩy làm cản trở
khả năng di chuyển của xe chữa cháy và các loại xe chuyên dụng phục vụ chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
|
UBND các địa
phương
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
4.3
|
Khai thác sử dụng hiệu quả mạng lưới giao thông
đường thủy nội địa, đường biển, mạng lưới đường sắt phục vụ công tác phòng
cháy và chữa cháy.
|
Sở Giao thông vận
tải, UBND các địa phương
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5
|
Phát triển hệ thống thông tin liên lạc phục vụ
phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
5.1
|
Đảm bảo hệ thống thông tin đồng bộ, thống nhất,
có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó
sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ Trung ương đến địa phương, hệ thống cơ
sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành Công an và các sở, ban, ngành liên quan; hoàn
thành chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực
phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh.
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành
|
Sở Thông tin và
Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5.2
|
Thiết lập hệ thống Trung tâm thông tin chỉ huy điều
hành PCCC và CNCH cấp tỉnh gắn với triển khai “Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu
về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố” trên cơ sở hạ tầng truyền dẫn
cáp quang và mạng thông tin liên lạc vệ tinh Bộ Công an.
|
Công an tỉnh
|
Sở Thông tin và
Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5.3
|
Đảm bảo 100% các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH
trên địa bàn tỉnh được trang bị hệ thống bộ đàm công nghệ số theo tiêu chuẩn
định mức; 100% địa bàn trung tâm tỉnh, cấp huyện và một số cấp xã gần địa bàn
trung tâm được phủ sóng hệ thống bộ đàm công nghệ số; đảm bảo hệ thống hội
nghị truyền hình kết nối đồng bộ từ Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đến Phòng Cảnh
sát PCCC và CNCH, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH.
|
Công an tỉnh
|
Sở Thông tin và
Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5.4
|
Hoàn thành xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu
về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố trên phạm vi toàn tỉnh.
|
Công an tỉnh
|
Sở Thông tin và
Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5.5
|
Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc phục vụ
công tác PCCC và CNCH cho các lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành.
Cơ sở, dân phòng và tình nguyện theo quy định của pháp luật.
|
Công an tỉnh
|
Sở Thông tin và
Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
V
|
Thu hút nguồn vốn cho
phát triển hạ tầng và triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
1
|
Tập trung, bố trí đủ nguồn vốn cho công tác quy
hoạch để đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch; đầu tư xây dựng hạ tầng phòng
cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình); xây dựng cơ chế
thu hút, tiếp nhận nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tài trợ cho công tác lập
quy hoạch để giảm bớt áp lực ngân sách.
|
Công an tỉnh, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND các địa phương
|
Các sở, ban, ngành
có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
2
|
Cân đối ngân sách, bố trí đủ nguồn vốn đầu tư xây
dựng hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công
trình; hệ thống thông tin liên lạc) cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến
năm 2030, trong đó chủ yếu là nguồn ngân sách nhà nước.
|
Công an tỉnh, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND các địa phương
|
Các sở, ban, ngành
có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
3
|
Huy động đa dạng các nguồn lực từ ngân sách và
ngoài ngân sách, nguồn lực trong nước và ngoài nước để thực hiện công tác quy
hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch. Thể
chế hóa các giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực để đảm bảo triển khai hiệu
quả, khả thi.
|
Công an tỉnh, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND các địa phương
|
Các sở, ban, ngành
có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
4
|
Huy động nguồn vốn đầu tư cho công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ các nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn
ODA, vốn vay ưu đãi, nguồn đóng góp tự nguyện, tài trợ của các tổ chức, cá nhân
trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài và các nguồn thu khác theo quy định của
pháp luật.
|
Công an tỉnh, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND các địa phương
|
Các sở, ban, ngành
có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5
|
Lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức
thực hiện các dự án quan trọng của tỉnh, dự án ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy.
|
Công an tỉnh
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
6
|
Lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức
thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tại các
sở, ban, ngành, địa phương.
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Công an tỉnh và
các Sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
VI
|
Phát triển nguồn nhân
lực phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
1
|
Đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu, nâng cao chất lượng
đào tạo (gồm cả hệ ngoài ngành Công an) để phù hợp với nhu cầu hàng năm và từng
thời kỳ.
|
Công an tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
2
|
Chú trọng trong công tác tuyển sinh, tuyển dụng;
kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu lựa chọn số chiến sĩ nghĩa vụ có
nguyện vọng phục vụ chuyên nghiệp trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phù hợp
với nhu cầu hàng năm và từng thời kỳ, tuyển chọn những người có sức khỏe tốt
và kỹ năng để huấn luyện để trở thành chiến sĩ chuyên nghiệp và cán bộ chuyên
môn kỹ thuật cao, tinh thông về nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng
Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
|
Công an tỉnh
|
Sở Nội vụ và các sở,
ban, ngành, UBND các địa phương có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
3
|
Đổi mới và đa dạng hóa hình thức, chương trình
đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng PCCC và CNCH; bảo đảm bố trí số lượng
cán bộ được đào tạo chuyên ngành về PCCC và CNCH đến công tác tại các địa
phương theo nhu cầu thực tế triển khai Quy hoạch.
|
Công an tỉnh
|
Sở Giáo dục và đào
tạo và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
4
|
Củng cố và phát triển lực lượng phòng cháy và chữa
cháy cơ sở, chuyên ngành và dân phòng; nghiên cứu tổ chức lực lượng PCCC và
CNCH tình nguyện để tăng cường nguồn nhân lực phục vụ công tác PCCC và CNCH
trên địa bàn tỉnh.
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành, địa phương
|
các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5
|
Nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chế độ,
chính sách nhằm thu hút nhân lực phục vụ chuyên nghiệp, nhất là cán bộ, chiến
sĩ trực tiếp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và lái xe chữa cháy; bảo đảm quân số
cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu chính quy, tinh nhuệ, hiện
đại và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
|
Công an tỉnh
|
Sở Nội vụ và các sở,
ban, ngành, địa phương có liên quan
|
Năm 2024/2030
|