Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 187/KH-UBND năm 2024 về thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Số hiệu 187/KH-UBND
Ngày ban hành 29/05/2024
Ngày có hiệu lực 29/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Võ Văn Phi
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 187/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 29 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI THỜI KỲ 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Thực hiện Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức và hành động, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định 203/QĐ-TTg và Quyết định 819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục các dự án cụ thể triển khai thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 phù hợp với điều kiện của địa phương; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện.

- Định hướng cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong việc xây dựng kế hoạch, phối hợp Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quy hoạch trong từng giai đoạn.

2. Yêu cầu

- Bám sát mục tiêu, định hướng của Quyết định 203/QĐ-TTg, Quyết định 819/QĐ-TTg và Báo cáo phương án phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.

- Đảm bảo tính tuân thủ, tính kế thừa các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện quy hoạch cấp tỉnh, cấp quốc gia, kế hoạch đầu tư công đã được phê duyệt; đảm bảo tính liên kết, thống nhất, không chồng lấn, mâu thuẫn giữa các nhiệm vụ, chương trình, dự án của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; đảm bảo tính khả thi, linh hoạt trong quá trình tổ chức thực hiện; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí khi sử dụng các nguồn lực.

- Huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy.

- Phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng huy động vốn; kết hợp hài hoà giữa các nguồn lực, đầu tư công tập trung cho dự án quy hoạch phát triển phát triển mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Dự án đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho Công an tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025.

- Đề cao tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong triển khai thực hiện; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng phòng cháy, chữa cháy; đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra ở các cấp.

II. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH

1. Các nhóm nhiệm vụ trọng tâm và lộ trình thực hiện

a) Thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch

- Tổ chức triển khai, tuyên truyền phổ biến nội dung quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để các tổ chức, cá nhân tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch, tham gia phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quy hoạch, hệ thống sơ đồ, bản đồ quy hoạch bảo đảm thống nhất với nội dung Quy hoạch tỉnh và Quyết định 819/QĐ-TTg; triển khai thực hiện lưu trữ Hồ sơ quy hoạch theo quy định; cung cấp các dữ liệu quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phục vụ xây dựng Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch;

- Báo cáo, đánh giá việc thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy định kỳ hằng năm, 05 năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

(Nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục I kèm theo).

b) Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy và chữa cháy

- Nghiên cứu, góp ý, đề xuất chỉnh sửa, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy.

- Nghiên cứu, góp ý, đề xuất chỉnh sửa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030), kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Nghiên cứu, góp ý, hoàn thiện các chế độ, chính sách nhằm thu hút nhân lực phục vụ chuyên nghiệp trong lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã được xác định tại Báo cáo phương án quy hoạch phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt và Quyết định 819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Nghiên cứu, góp ý, hoàn thiện và xây dựng bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về thu hút nguồn vốn, quản lý và sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách cho phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt.

(Nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục I kèm theo).

[...]