Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 633/KH-UBND năm 2021 về hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Bắc Giang năm 2022

Số hiệu 633/KH-UBND
Ngày ban hành 01/12/2021
Ngày có hiệu lực 01/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 633/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 01 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH BẮC GIANG NĂM 2022

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ngày 15/9/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Bắc Giang năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) từ Trung ương đến địa phương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TTĐN trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung, của tỉnh nói riêng để tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia và của tỉnh. Xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh tỉnh Bắc Giang, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

- Hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với công cuộc đổi mới của đất nước và của tỉnh, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

2. Yêu cầu

- Công tác TTĐN phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bám sát định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2022 gắn với triển khai Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

- Công tác TTĐN phải trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

- Chấp hành nghiêm chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động TTĐN theo quy định, đồng thời định hướng dư luận, đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc, phản động của các thế lực thù địch phá hoại uy tín, hình ảnh đất nước và của tỉnh.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI

1. Quán triệt văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại

Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định số 72/2015/NĐ-CP; Thông tư số 22/2016/TT- BTTTT; Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND.

2. Bố trí cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại

UBND tỉnh phân công đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách công tác TTĐN của tỉnh.

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố rà soát, kiện toàn, phân công 01 lãnh đạo phụ trách chỉ đạo công tác TTĐN và 01 cán bộ kiêm nhiệm thực hiện công tác TTĐN tại cơ quan, đơn vị.

3. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ

a) Nội dung tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ

Các văn bản quản lý nhà nước về TTĐN; công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; kỹ năng tiếp xúc báo chí và xử lý khủng hoảng truyền thông; tình hình quốc tế và hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tình hình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; nội dung nhiệm vụ “Đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và TTĐN góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”.

Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, quảng bá thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, của tỉnh; kỹ năng, phương pháp nhận biết hình ảnh, thương hiệu địa phương; thành tựu về quyền con người tại Việt Nam.

b) Đối tượng tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ

Đội ngũ lãnh đạo, người phát ngôn của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; cán bộ phụ trách, kiêm nhiệm công tác TTĐN của các sở, ban, ngành của tỉnh, Công an tỉnh và UBND huyện, thành phố; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong tỉnh; Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh; cán bộ phụ trách trang/cổng thông tin điện tử các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và cán bộ của Công an tỉnh; lãnh đạo, cán bộ phòng VHTT các huyện, thành phố; lãnh đạo và cán bộ làm công tác tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố; lãnh đạo các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

4. Triển khai các chương trình, đề án, dự án thông tin đối ngoại

Quảng bá thương hiệu sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh trên cổng thông tin, Website của Bộ Công Thương như: Cổng thông tin hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (http://www.tuhaoviet.vn/), ASEMCONECT Việt Nam; hỗ trợ, cung cấp thông tin thị trường trong nước và thế giới cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trên cổng thông tin điện tử của tỉnh (www.bacgiang.gov.vn), website của Sở Công Thương (https://sct.bacgiang.gov.vn); sàn giao dịch thương mại điện tử (www.san24h.vn); Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Alibaba.com.

Tiếp tục triển khai thực hiện các Đề án của Chính phủ tăng cường công tác TTĐN với Lào và Campuchia.

5. Các hoạt động thông tin đối ngoại cụ thể

[...]