Kế hoạch 632/KH-UBND năm 2022 triển khai Quyết định 1079/QĐ-TTg phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Số hiệu 632/KH-UBND
Ngày ban hành 31/10/2022
Ngày có hiệu lực 31/10/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Lê Trọng Yên
Lĩnh vực Quyền dân sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 632/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 31 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1079/QĐ-TTG NGÀY 14/9/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG VỀ QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

Thực hiện Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam; Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp truyền thông về quyền con người ở Việt Nam theo đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người ở Việt Nam và theo Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Thực hiện cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Đắk Nông trong thực hiện nhiệm vụ truyền thông báo vệ, thúc đẩy quyền con người của tỉnh Đắk Nông một cách hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác tổ chức truyền thông về quyền con người theo Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với tình hình thực tiễn tại tỉnh Đắk Nông.

- Thông tin, truyền thông về quyền con người phải được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục, với hình thức đa dạng để mọi tầng lớp Nhân dân hiu biết và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về quyền con người. Tuyên truyền về quyền con người triển khai đảm bảo trôn 3 nội dung chính: phổ biến, giáo dục kiến thức về quyền con người; tuyên truyền về các nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người; giải thích, làm rõ, phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình quyền con người ở Việt Nam.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Truyền thông về quyền con người nhm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hiu biết của toàn xã hội về các quyn con người; thông tin đầy đủ giúp người dân trong tỉnh hiu rõ về quan điểm, chủ trương, nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác bảo vệ và thúc đy quyn con người ở Việt Nam; nâng cao uy túi của Việt Nam trong lĩnh vực quyn con người ở phạm vi trong nước, khu vực và trên thế giới.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2028

- Phấn đấu 100% cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thực hiện cơ chế phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về công tác quyền con người theo quy định hiện hành để thông tin về tình hình và kết quả công tác quyền con người kịp thời và tương xứng với các nỗ lực và thành tựu đảm bảo quyền con người của các cơ quan chức năng nói riêng và cả nước nói chung.

- Phấn đấu 100% cán bộ làm công tác quyền con người, 100% cán bộ làm công tác quản lý thông tin, truyền thông trong tỉnh, 100% nhân sự tham gia công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan báo chí, 70% cán bộ chủ cht của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp tỉnh, cấp huyện được cập nhật thông tin tình hình công tác quyền con người ở Việt Nam, tập hun kiến thức, kỹ năng truyền thông về quyền con người.

- Chủ động đề xuất, phối hợp với cơ quan Trung ương triển khai sớm, triển khai có hiệu quả các Chương trình triển lãm ảnh, tài liệu lưu trữ về quyền con người ở Việt Nam; tiếp nhận và phát hành các sản phẩm truyền thông, sách về quyền con người.

- Sử dụng và phổ biến nguồn dữ liệu và sản phẩm truyền thông số về công tác quyền con người trên không gian mạng để lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn. Kịp thời phát hiện, xử lý thông tin giả, tin xấu độc xâm hại quyền con người trên không gian mạng.

III. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

1. Đối tượng truyền thông

- Cán bộ làm công tác quyền con người, truyền thông, thông tin đối ngoại, công tác vận động quần chúng ở cấp tỉnh, cấp huyện.

- Các tầng lớp Nhân dân, các cộng đồng tôn giáo, dân tộc, đặc biệt là giới trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy túi trong các cộng đồng dân tộc thiểu số, thanh niên, sinh viên, học sinh, người có uy túi, ảnh hưởng trong cộng đồng mạng.

- Các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

2. Nội dung truyền thông

a) Luật pháp quốc tế về quyền con người, trong đó đặc biệt quan tâm tới 07 công ước quốc tế cơ bản về quyền con người mà Việt Nam là thành viên gồm (1) Công ước về các Quyền Dân sự và Chính trị; (2) Công ước về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa; (3) Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân bit đối xử với phụ nữ; (4) Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; (5) Công ước về Quyền Trẻ em; (6) Công ước về Quyền của Người khuyết tật; (7) Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo và thúc đẩy quyn con người.

b) Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam về quyền con người; kết quả nội luật hóa và triển khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người, các cam kết quốc tế song phương và đa phương mà Việt Nam là thành viên hoặc có kế hoạch gia nhập.

c) Tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống của người dân, các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương để không ai bị bỏ lại phía sau; những đánh giá, nhận định tích cực của dư luận, truyền thông quốc tế về kết quả công tác bảo đảm và phát triển quyền con người của Việt Nam. Các thông tin tích cực, đề cao các giá trị đạo đức, hướng thiện, lối sống nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

d) Các vụ việc, các đối tượng liên quan, các hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, quyền con người để vi phạm pháp luật, phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, hình ảnh, uy tín của Việt Nam.

[...]