Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 626/KH-UBND năm 2021 triển khai Chỉ thị 10-CT/TU tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (đối với lĩnh vực khoáng sản)

Số hiệu 626/KH-UBND
Ngày ban hành 20/10/2021
Ngày có hiệu lực 20/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Nguyễn Đăng Bình
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 626/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 20 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10-CT/TU NGÀY 24/8/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, NGĂN CHẶN VÀ XỬ LÝ CÁC HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, VẬN CHUYỂN VÀ CHẾ BIẾN KHOÁNG SẢN, LÂM SẢN TRÁI PHÉP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN (ĐỐI VỚI LĨNH VỰC KHOÁNG SẢN)

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (sau đây viết tắt là Chỉ số 10-CT/TU), UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với lĩnh vực khoáng sản như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021.

2. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh theo quy định.

3. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.

4. Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng với các địa phương đê thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

I. Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số 10- CT/TU

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố quán triệt đầy đủ nội dung Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021, Chỉ thị số 38/CT- TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản và các văn bản liên quan đến công tác quản lý khoáng sản đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và người dân sinh sống trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý đối với những nơi có hoạt động khoáng sản hoặc nơi có nguy cơ xảy ra khai thác khoáng sản trái phép, để người dân được biết và tích cực phối hợp với chính quyền trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản trái phép trên địa bàn, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021.

2. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố

2.1. Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU. Thời gian thực hiện: Trong tháng 11/2021.

b) Căn cứ tình hình thực tế, hàng năm thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về lĩnh vực tài nguyên môi trường nói chung và lĩnh vực khoáng sản nói riêng cho các cơ quan quản lý cấp huyện, cấp xã và các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản.

c) Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU và các quy định trong quản lý hoạt động khoáng sản.

d) Rà soát, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định của Trung ương thuộc thẩm quyền về quản lý, bảo vệ khoáng sản.

e) Thực hiện có hiệu quả Đề án Quản lý khoáng sản giai đoạn 2021 - 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1261/QĐ-UBND ngày 19/7/2021, trong đó thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh.

g) Tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất (khi có thông tin) tại các khu vực thường xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép hoặc có nguy cơ diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

h) Chủ trì kiểm tra công tác quản lý nhà nước về khoáng sản ở cấp huyện, nơi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép phức tạp, kéo dài.

i) Phối hợp với các sở, ngành, địa phương hoàn thành công tác khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1129/QĐ-UBND ngày 22/6/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Dự án khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản tỉnh Bắc Kạn.

k) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng phương án bảo vệ, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch. Thời gian thực hiện: Trong năm 2021.

2.2. Sở Công Thương

a) Chủ trì Kiểm tra việc sử dụng nguyên, nhiên vật liệu phục vụ khai thác mỏ, kiểm tra các chứng từ, biên bản nghiệm thu sản phẩm, sổ theo dõi ca hoạt động của mỏ, số lượng vật liệu nổ công nghiệp sử dụng, nhiên liệu, điện năng tiêu thụ trên cơ sở đó so sánh với định mức, các giai đoạn khác nhau để xác định sản lượng đã khai thác; bản đồ, mặt cắt hiện trạng; kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước về tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm, an toàn lao động trong khai thác, chế biến khoáng sản theo dự án đầu tư, thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt. Xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; tham mưu cho UBND tỉnh tịch thu, xử lý khoáng sản vận chuyển trái quy định.

b) Tiếp tục triển khai Đề án Quản lý khối lượng khoáng sản kim loại vận chuyển tại các bàn cân điện tử cửa mỏ thông qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 05/01/2018 trên cơ sở tính hiệu quả của hệ thống camera đã được triển khai tại huyện Chợ Đồn. Kịp thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các khó khăn, bất cập nhằm quản lý chặt chẽ sản lượng khoáng sản khai thác, tiêu thụ khoáng sản của các doanh nghiệp.

c) Thẩm định Thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình khai thác, chế biến khoáng sản (đối với các mỏ kim loại thuộc thẩm quyền của Sở Công Thương) và kiểm tra công tác nghiệm thu xây dựng theo quy định, đảm bảo an toàn và theo đúng trữ lượng, công suất được cấp phép khai thác. Đẩy mạnh công tác hậu kiểm, và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong khai thác, chế biến khoáng sản, đặc biệt việc xây dựng công trình phụ trợ không đúng thiết kế hoặc lợi dụng xây dựng công trình phụ trợ để khai thác khoáng sản không đúng vị trí được cấp phép.

d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thẩm định cấp phép, kiểm tra hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra hoạt động hóa chất trong hoạt động khai khoáng, đặc biệt đối với các hoạt động ngâm ủ quặng, chiết tách kim loại quý (vàng, bạc,...).

2.3. Công an tỉnh

[...]