Kế hoạch 6051/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 6051/KH-UBND
Ngày ban hành 01/12/2023
Ngày có hiệu lực 01/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Dương Anh Đức
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6051/KH-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 18 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH PHỤC HỒI, TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN DU LỊCH HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG

Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững;

Xét đề xuất của Sở Du lịch tại Công văn số 2318/SDL-QHPTTNDL ngày 27 tháng 10 năm 2023 về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững;

Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố. Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.

- Phát triển du lịch Thành phố theo chiều sâu, đảm bảo hiệu quả, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; xây dựng môi trường thân thiện, an toàn, góp phần dịch vụ gia tăng sức thu hút của điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh.

- Tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đoàn thể, hiệp hội với các doanh nghiệp du lịch, cơ sở dịch vụ; huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển du lịch Thành phố.

- Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành cùng toàn thể nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội và xây dựng, phát triển đô thị, nâng cao ý thức cộng đồng; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn có tính cạnh tranh cao không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

Đến năm 2025: Thành phố Hồ Chí Minh đón trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 39 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 244.800 tỷ đồng, đóng góp khoảng 227.500 tỷ đồng vào GRDP - tương ứng với 12% GRDP của Thành phố; có khoảng 77.000 phòng lưu trú; tạo ra 186.000 lao động trực tiếp.

Đến năm 2030: Thành phố Hồ Chí Minh đón trên 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 50 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 436.200 tỷ đồng, đóng góp 405.300 tỷ đồng vào GRDP - tương ứng với 15% GRDP của thành phố; có tổng số 98.000 phòng lưu trú; tạo ra 230.000 lao động trực tiếp. Tổng mức vốn đầu tư cần thiết cho giai đoạn 2023-2030 sẽ ở mức 280.000 tỷ đồng, tương đương 11,2 tỷ USD.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Nâng cao nhận thức về công tác phát triển du lịch

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, đào tạo về du lịch để các cấp, các ngành và nhân dân nhận thức rõ du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc.

2. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch Thành phố theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững

- Thực hiện việc đánh giá, rà soát lại cơ cấu ngành du lịch Thành phố đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới trong đó chú trọng đến các yếu tố đánh giá về thị trường khách du lịch, tiềm năng khu, điểm du lịch, sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực du lịch để từ đó có định hướng, giải pháp chỉ đạo đột phá phát triển thu hút nhanh thị trường khách du lịch trong nước, khách quốc tế.

- Đa dạng hóa hình thức, sản phẩm du lịch cùng với việc ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch đặc thù; xây dựng thương hiệu mang bản sắc riêng của Thành phố và nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến nhằm góp phần xây dựng thương hiệu Thành phố Hồ Chí Minh, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Chú trọng chất lượng tăng trưởng và tính chuyên nghiệp. Chú trọng liên kết giữa du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, gắn với phát triển xanh, bền vững, ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng điểm đến thông minh và phương châm “lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”. Xây dựng Thành phố trở thành điểm đến du lịch “Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn”, hướng đến việc “Mỗi người dân Thành phố phải là đại sứ du lịch”.

- Đa dạng hóa, khai thác hiệu quả thị trường nguồn khách quốc tế lớn, chú trọng thị trường có khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài ngày, phát triển phân khúc khách theo các sản phẩm chuyên đề Thành phố có thế mạnh, tăng cường nghiên cứu, nắm bắt những xu hướng du lịch mới và đưa ra các chính sách kịp thời, phù hợp.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 (khi được phê duyệt), Nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch về phát triển du lịch, bảo đảm đồng bộ, bền vững và hội nhập quốc tế; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội; phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh gắn với Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam và của Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cứu Long; phù hợp với quy hoạch của Thành phố và thống nhất với các quy hoạch khác có liên quan trên địa bàn.

3. Tiếp tục tạo thuận lợi thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Thành phố

- Tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh phòng dịch.

- Tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch mở các tour, tuyến du lịch đến các khu, điểm du lịch trong Thành phố.

- Khuyến khích thành lập doanh nghiệp lữ hành quốc tế, nội địa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh hoạt động dịch vụ phục vụ tại các khu, điểm du lịch, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho du khách.

[...]
3
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ