ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 59/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 28
tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
TẬP SUỐT ĐỜI TRONG CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH SƠN LA
Thực hiện Quyết định số
1268/QĐ-TTg ngày 19/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Đẩy
mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp
đến năm 2030”. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết
định số 1268/QĐ-TTg ngày 19/10/2022 của Chính phủ như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai có hiệu quả Quyết
định số 1268/QĐ-TTg ngày 19/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền, vận động để
công nhân người lao động các doanh nghiệp hình thành thói quen tự học tập suốt
đời; hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân người lao động tại các doanh nghiệp học
tập nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ góp phần nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp.
2. Yêu cầu
Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt
động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm
2030” trên địa bàn tỉnh phải được triển khai đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, phù
hợp với điều kiện của tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân
người lao động tại các doanh nghiệp học tập nâng cao tay nghề, trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, tiếp cận
hệ thống giáo dục mở, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn
nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ
tư và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
- Về chính trị, pháp luật:
Phấn đấu đến năm 2025 đạt 70%, đến năm 2030 đạt 90% công nhân lao động
tại các doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt những chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến
công nhân lao động gắn với những nội dung lý luận về chức năng, nhiệm vụ của
giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.
- Về kỹ năng nghề nghiệp:
Phấn đấu đến năm 2025 đạt 50%, đến năm 2030 đạt 75% công nhân lao động
tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng nghề.
- Về kỹ năng sống: Phấn
đấu đến năm 2025 đạt 50%, đến năm 2030 đạt 75% công nhân lao động tại các doanh
nghiệp tham gia học tập các nội dung giáo dục kỹ năng sống.
- Về ứng dụng công nghệ
thông tin, công nghệ số: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 40%, đến năm 2030 đạt
65% công nhân lao động tại các doanh nghiệp được phổ biến về công nghệ thông
tin, công nghệ số.
- Về mô hình học tập: Phấn
đấu đến năm 2025 đạt 30%, đến năm 2030 đạt 50% công nhân lao động tại các doanh
nghiệp đạt danh hiệu “Công dân học tập” do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
II. NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên
truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã
hội học tập
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người sử dụng
lao động và công nhân lao động về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
trong nền kinh tế số, xã hội số thông qua các phương tiện thông tin đại chúng,
truyền thông xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, các cơ sở giáo dục và các phương
thức khác.
- Tập huấn về kỹ năng tuyên
truyền, vận động công nhân lao động, người sử dụng lao động tham gia các hoạt động
học tập suốt đời cho cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở.
- Hưởng ứng Tuần lễ Học tập suốt
đời, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm; tuyên truyền, phổ biến, vận động
công nhân lao động phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”, có kỹ năng số để
có thể tự tìm kiếm, sử dụng, chia sẻ thông tin trên môi trường số, internet.
- Biểu dương, tôn vinh, khen
thưởng các gương công nhân lao động và con công nhân lao động hiếu học; nhân rộng
các mô hình tốt, cách làm hay trong tổ chức hoạt động học tập suốt đời, xây dựng
mô hình học tập suốt đời trong công nhân lao động.
2. Triển
khai các biện pháp hỗ trợ công nhân, người lao động được học tập thường xuyên
nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời
- Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng
và hoàn thiện cơ chế, chính sách của Nhà nước để hỗ trợ công nhân lao động được
học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
- Tham gia góp ý xây dựng các
chương trình đào tạo bổ sung, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp mới cho công nhân,
người lao động tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Vận động các doanh nghiệp ưu
tiên bố trí nguồn kinh phí cho việc khuyến khích học tập, nâng cao tay nghề; tạo
điều kiện tốt nhất để hỗ trợ công nhân người lao động được tham gia học tập suốt
đời.
- Nghiên cứu, xây dựng để ban
hành hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ của
tổ chức Công đoàn cho hoạt động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng của công
nhân lao động.
3. Đẩy mạnh
nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động
học tập suốt đời cho công nhân người lao động
- Các trường đại học, cao đẳng
trên địa bàn tỉnh: Đa dạng hóa các hình thức học tập, phương thức học tập; đẩy
mạnh đào tạo từ xa theo quy định của pháp luật về giáo dục và đào tạo để giúp
công nhân lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật.
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
Nghiên cứu thị trường lao động, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để đa dạng,
linh hoạt trong đào tạo nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề cho công nhân lao động;
gắn kết đào tạo nghề theo địa chỉ, đa dạng các hình thức đào tạo, khuyến khích
phương thức tự học để giúp công nhân lao động học tập, nâng cao trình độ tay
nghề.
- Các thiết chế văn hoá, thể
thao: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đổi mới, sáng tạo
các mô hình hoạt động và nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ học tập suốt đời,
hỗ trợ công nhân, người lao động đến tham gia sinh hoạt và học tập.
4. Tổ chức
các phong trào thi đua, cuộc vận động, các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy học tập suốt
đời trong công nhân, người lao động
- Đẩy mạnh các cuộc vận động học
tập nâng cao kiến thức chuyên môn, ý thức pháp luật, kỹ năng sống trong công
nhân lao động; xây dựng, duy trì thói quen đọc sách và tự học, ý thức học tập
suốt đời phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân với thông điệp “Học tập
suốt đời - cơ hội có việc làm bền vững”.
- Phát động thi đua học tập,
nâng cao kỹ năng nghề nghiệp gắn với thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo
trong công nhân người lao động; tiếp tục triển khai phong trào ôn lý thuyết,
luyện tay nghề, các cuộc thi thợ giỏi, “Bàn tay vàng”.
- Hỗ trợ công nhân người lao động
có điều kiện thuận lợi tham gia học tập như: Bổ sung sách, báo, tờ gấp, poster,
các ấn phẩm truyền thông trên các nền tảng và môi trường công nghệ mới.
- Làm tốt công tác khuyến
khích, thương lượng với người sử dụng lao động để đưa nội dung nâng cao trình độ
học vấn, tay nghề cho công nhân lao động vào thỏa ước lao động tập thể, các quy
chế, quy định của doanh nghiệp, đơn vị.
- Tiếp tục huy động sự tham
gia, phối hợp của các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các cuộc vận động,
các phong trào thi đua nhằm thúc đẩy công nhân lao động học tập, lao động sáng
tạo.
5. Tăng cường
phối hợp giữa các cấp, ngành, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực học tập suốt đời cho công nhân lao động
- Tăng cường sự phối hợp giữa
các cấp, các ngành, cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các
doanh nghiệp trong việc tổ chức cho công nhân người lao động học tập kiến thức
pháp luật, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp
với người sử dụng lao động trong việc tuyên truyền, vận động và hỗ trợ, tạo điều
kiện để công nhân người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách nhà
nước hỗ trợ theo khả năng cân đối và phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
2. Kinh phí từ tài chính
công đoàn trên cơ sở cân đối các nguồn thu - chi của công đoàn các cấp (không
bao gồm ngân sách nhà nước).
3. Các nguồn kinh phí hợp
pháp khác.
4. Các nội dung chi thực
hiện theo quy định tại mục III Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày 19/10/2022 của Thủ
tướng Chính phủ.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Liên đoàn Lao động tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện
các nội dung của Chương trình.
- Chỉ đạo các cấp công đoàn triển
khai thực hiện Chương trình, gắn với triển khai các nhiệm vụ chính trị, kinh tế,
xã hội của ngành, địa phương, đơn vị.
- Định kỳ hằng năm tổ chức kiểm
tra, đôn đốc; sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, báo
cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và
Đào tạo phối hợp với Liên đoàn lao động huyện, thành phố triển khai thực hiện
Chương trình.
- Rà soát các quy định theo thẩm
quyền, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định về
học bổng, trợ cấp xã hội, miễn, giảm học phí, hỗ trợ tiền học phí và chi phí
sinh hoạt đối với công nhân người lao động tham gia học tập.
- Chủ trì, hướng dẫn, tổ chức
Tuần lễ học tập suốt đời hàng năm; phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai,
thực hiện tiêu chí danh hiệu “Công dân học tập”.
3. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế
hoạch thực hiện Chương trình hằng năm phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh.
- Chỉ đạo các Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội phối hợp với các Liên đoàn lao động huyện, thành phố triển
khai thực hiện Chương trình; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp áp dụng các
hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, tạo điều
kiện hỗ trợ công nhân người lao động học nghề, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp,
đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.
- Chủ trì, phối hợp với Liên
đoàn Lao động tỉnh và các Sở, ban, ngành nghiên cứu xây dựng, ban hành cơ chế
khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân người lao động học nghề dưới
nhiều hình thức khác nhau.
- Chủ trì phối hợp với các đơn
vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính
sách cho công nhân người lao động của người sử dụng lao động được học tập nâng
cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Liên
đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin
cơ sở thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, tình hình, kết
quả triển khai thực hiện Chương trình.
- Chủ trì, phối hợp với Liên
đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí truyền thông về chế độ, chính
sách liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công
nhân người lao động.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc hàng năm.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì triển khai các hoạt động
văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao tại các thiết chế văn hoá thể thao cơ sở; phối
hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh trong công tác phát động phong trào đọc sách
trong đội ngũ công nhân người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Liên đoàn Lao động
tỉnh tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về văn hóa, thể thao cho cán bộ công đoàn;
phổ biến, hướng dẫn xây dựng văn hóa ứng xử trong công nhân người lao động.
6. Sở Tài chính
- Tham mưu cho Uỷ ban nhân dân
tỉnh bố trí dự toán kinh phí để thực hiện Chương trình từ nguồn ngân sách trung
ương (nếu có) và từ ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước
hiện hành.
- Phối hợp với Liên đoàn Lao động
tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn đối với các hoạt động của Chương
trình; phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Chương trình.
7. Hội Khuyến học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Liên
đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn thực hiện tiêu chí “Công dân học tập” trong công
nhân người lao động tại doanh nghiệp.
- Phối hợp tuyên truyền, vận động
để công nhân người lao động phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập” theo Quyết
định số 244/QĐ-KHVN ngày 28/7/2022 của Hội Khuyến học Việt Nam ban hành Bộ tiêu
chí và hướng dẫn đánh giá, công nhân danh hiệu “Công dân học tập” giai đoạn
2021-2030.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng kế hoạch thực hiện
Chương trình hằng năm và từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế
xã hội của các huyện, thành phố; chỉ đạo các phòng, ban, ngành, tổ chức chính
trị - xã hội phối hợp với tổ chức công đoàn triển khai, thực hiện Chương trình.
- Bố trí ngân sách địa phương
và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ các cấp công đoàn tổ chức
các hoạt động của Chương trình tại các huyện, thành phố.
- Nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên gắn kết chặt chẽ với doanh
nghiệp để tổ chức các lớp học nâng cao trình độ văn hóa, giáo dục kỹ năng sống,
bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học cho công nhân lao động. Tăng cường gắn kết các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân người lao động.
- Phối hợp theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Chương trình tại địa phương.
V. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất
khi có yêu cầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố thực hiện báo cáo tình hình kết quả thực hiện Quyết định số
1268/QĐ-TTg ngày 19/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ gửi về Liên đoàn Lao động tỉnh
để tổng hợp, báo cáo kết quả với Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam theo quy định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND tỉnh (Báo cáo);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phần IV- Tổ chức thực hiện;
- LĐ Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|