Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 58/KH-UBND thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2021 do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 58/KH-UBND
Ngày ban hành 28/01/2021
Ngày có hiệu lực 28/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 58/KH-UBND

Nghệ An, ngày 28 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM 2021

Căn cứ Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (sau đây gọi tắt là Nghị định 71); Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020-2025) (sau đây gọi tắt là Kế hoạch 681); Nghị quyết số 09/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nghệ An;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 114/TTr-SGD&ĐT ngày 21/01/2021; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiu học, trung học cơ sở năm 2021 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nhằm triển khai có kết quả lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71 và Kế hoạch 681 đạt các chỉ tiêu đào tạo nâng trình độ chuẩn giai đoạn 2020 - 2025 theo quy định.

2. Đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đáp ng yêu cầu trình độ chuẩn đào tạo theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019.

3. Việc xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điu kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không đxảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.

4. Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.

II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Chỉ tiêu của giai đoạn 2021 - 2025

Đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 bảo đảm:

- 100% số giáo viên mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.

- 50% số giáo viên tiểu học đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.

- 100% số giáo viên trung học cơ sở đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.

2. Dự kiến số lượng giáo viên cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn của từng năm như sau:

Năm

Giáo viên Mầm non

Giáo viên Tiểu học

Giáo viên Trung học cơ

Chỉ tiêu

Số lượng

Chỉ tiêu

Số lượng

Chỉ tiêu

Số lưng

Năm 2021

60%

147

30%

414

60%

167

Năm 2022

40%

97

20%

276

40%

110

Năm 2023

 

 

20%

276

 

 

Năm 2024

 

 

20%

276

 

 

Năm 2025

 

 

10%

136

 

 

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Thực hiện công tác truyền thông tạo sự đồng thuận trong đội ngũ

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ sở giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về tầm quan trọng của việc nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71 và Kế hoạch 681 để từ đó có kế hoạch và lộ trình thực hiện.

- Các địa phương phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tổ chức tuyên truyền việc thực hiện Nghị định số 71. Đẩy mạnh công tác truyền thông tạo sự đồng thuận trong cán bộ, giáo viên ở các cơ sở giáo dục.

- UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức quán triệt cho giáo viên các quy định tại Nghị định số 71; các tiêu chí xác định cử giáo viên đi học hàng năm; kế hoạch thực hiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh để giáo viên hiểu rõ và thực hiện. Phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyn hình tại địa phương tổ chức tuyên truyền việc thực hiện Nghị định số 71.

- Các cơ quan quản lý trực tiếp đội ngũ giáo viên và các cơ sở đào tạo kịp thời giải đáp thắc mắc của giáo viên trong quá trình thực hiện.

2. Xây dựng tiêu chí; xác định đối tượng, chỉ tiêu, số lượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn của từng năm

a. Tiêu chí, lựa chọn giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn:

- Giáo viên đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 của Nghị định 71 tham gia đào tạo trước.

- Phù hợp với thực trạng hiện có của các cơ sở giáo dục, không để xy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy trong thời gian cử giáo viên tham gia đào tạo.

- Đối với cấp Tiểu học, Trung học cơ sở: Ưu tiên những giáo viên dạy chương trình giáo dục phthông năm 2018 tham gia đào tạo trước.

[...]