Kế hoạch 58/KH-UBND thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại năm 2021 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 58/KH-UBND
Ngày ban hành 27/04/2021
Ngày có hiệu lực 27/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 58/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 27 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại năm 2021 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Ninh Bình, những giá trị văn hóa tiêu biểu của tỉnh, giá trị toàn cầu của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, sự kiện tỉnh Ninh Bình đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021 - Hoa Lư, Ninh Bình, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

- Gắn các hoạt động văn hóa đối ngoại với thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và các nhiệm vụ phát triển văn hóa, du lịch của tỉnh năm 2021.

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động văn hóa đối ngoại.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Nhiệm vụ và giải pháp

1.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về công tác văn hóa đối ngoại

Đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh Ninh Bình về văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức toàn diện, đúng đắn và tích cực về việc thực hiện văn hóa đối ngoại trong nhân dân và cả hệ thống chính trị.

1.2. Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động đối ngoại khác

- Thông qua hoạt động đoàn ra, đoàn vào, các cuộc đón tiếp, làm việc với các đoàn khách ngoại giao, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các hội nghị, hội thảo quốc tế tại địa phương, mời các đoàn phóng viên báo chí, các hãng truyền hình, đoàn làm phim, các công ty lữ hành trong nước và quốc tế về khảo sát và nghiên cứu, viết bài, ghi hình quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người, danh lam thắng cảnh, các giá trị văn hóa, du lịch của tỉnh.

- Xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến thương mại du lịch, xúc tiến đầu tư, tham gia hội chợ triển lãm thương mại, du lịch có lồng ghép giới thiệu về các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của tỉnh Ninh Bình để quảng bá giới thiệu các giá trị văn hóa của tỉnh đến bạn bè quốc tế qua đó góp phần phát triển văn hóa, du lịch, thu hút du khách quốc tế đến với Ninh Bình cũng như các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại với vận động thu hút đầu tư nước ngoài, trao đổi thương mại qua đó mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ giữa tỉnh Ninh Bình với quốc tế.

1.3. Xây dựng sản phẩm văn hóa và tham gia các hoạt động đối ngoại văn hóa

- Tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại thông qua tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, biểu diễn giao lưu nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức các hội thảo, hội nghị về văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế: các sự kiện, các hoạt động chính do tỉnh Ninh Bình tổ chức trong chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình, Festival Tràng An kết nối di sản, Festival Nhiếp ảnh quốc tế, Hội thảo Quốc tế về nghệ thuật hát Xẩm, Liên hoan các CLB hát Xẩm khu vực phía Bắc lần thứ II - Ninh Bình năm 2021, Tuần Du lịch “Sắc vàng Tam Cốc”, Giải vô địch Karate Đông Nam Á 2021 (tiền Sea Games 31), đăng cai tổ chức thi đấu môn Karate trong khuôn khổ Sea Games 31, phối hợp tổ chức Giải Tràng An Marathon lần thứ II năm 2021, giải chạy Cúc Phương Jungle Paths năm 2021...

- Xây dựng các sản phẩm văn hóa phục vụ phát triển du lịch; dàn dựng và tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật truyền thống hấp dẫn, có chất lượng cao tại các khu điểm du lịch, tham gia các kỳ liên hoan nghệ thuật trong nước và quốc tế, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong và ngoài tỉnh vừa giới thiệu quảng bá tới bạn bè quốc tế.

- Thực hiện các hoạt động trao đổi, nghiên cứu trong lĩnh vực di sản văn hóa giữa cơ quan chuyên ngành về di sản của tỉnh Ninh Bình với cơ quan, tổ chức chuyên ngành về di sản văn hóa của trung ương và các tỉnh, thành phố trong nước, để giới thiệu kho tàng di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình, đồng thời tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm trong lưu giữ, bảo quản và phát huy giá trị di sản văn hóa.

- Biên tập, xuất bản các ấn phẩm sách về di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, sách: Hoa Lư dấu ấn ngàn năm, in ấn các loại hình tài liệu truyền thông giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh Ninh Bình để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế như sách: Ninh Bình điểm đến thân thiện và hấp dẫn, Tập ảnh (Postcard) quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Ninh Bình, tập gấp giới thiệu quảng bá du lịch Ninh Bình...

1.4. Tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá hình ảnh, giá trị di sản văn hóa của tỉnh tới các quốc gia trên thế giới

- Thực hiện đa dạng các hình thức quảng bá hình ảnh và giá trị các di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của Ninh Bình: các lễ hội truyền thống, nghệ thuật hát chèo, hát văn, hát xẩm, múa rối nước…; các danh lam thắng cảnh tiêu biểu: Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc - Bích Động.; các giá trị kiến trúc, nghệ thuật, lịch sử của các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu: Cố đô Hoa Lư, nhà thờ đá Phát Diệm…; các nghề thủ công truyền thống: thêu ren, chiếu cói, chạm khắc đá, nghề gốm…

- Tăng cường quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Ninh Bình trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, trên các kênh truyền hình trung ương, các báo của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tuyên truyền, quảng bá về Ninh Bình tới Kiều bào đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài và bạn bè quốc tế

- Xây dựng và thường xuyên nâng cấp, chỉnh sửa giao diện website của ngành, cập nhật các tin, bài, hình ảnh giới thiệu các giá trị, các hoạt động quản lý, bảo tồn gắn với khai thác và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình trên các trang thông tin điện tử.

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình tới du khách quốc tế dưới nhiều hình thức đa dạng: Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội 2021, Hội chợ triển lãm du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh 2021, Hội chợ Thương mại - Du lịch Quốc tế Ninh Bình 2021…, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên báo chí, truyền thông, các đoàn làm phim nước ngoài, các công ty lữ hành quốc tế được cấp phép tác nghiệp tại Việt Nam đến khảo sát các tuyến, điểm du lịch, viết bài, quay phim và xây dựng các tour du lịch tới Việt Nam và Ninh Bình, qua đó giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam nói chung, Ninh Bình nói riêng đến các nước trên thế giới.

[...]