KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHIẾN IƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA ĐẾN NĂM 2020, TẦM
NHÌN ĐẾN 2030
Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg
ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Văn hóa đối
ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh
Khánh Hòa xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại
nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người; những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Khánh Hòa đến bạn bè
quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy
thương mại, du lịch phát triển công nghiệp văn hóa góp phần
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu
tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa
truyền thống của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tổ chức triển khai các hoạt động
văn hóa đối ngoại phải đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước; chủ động, có trọng
tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Lồng ghép các
hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn
của đất nước và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa,
thể thao, du lịch của tỉnh; gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại
với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại, góp phần
tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị hợp tác với bạn bè quốc tế, đẩy mạnh phát
triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
- Công tác văn hóa đối ngoại được triển
khai trên các lĩnh vực đối ngoại nhà nước, đối ngoại nhân
dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
- Quảng bá, giới thiệu các giá trị
văn hóa đặc trưng của Khánh Hòa ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về
con người, văn hóa Khánh Hòa, tạo dựng lòng tin và sự yêu
mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng, góp phần thúc đẩy
việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân
loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần
xây dựng nền văn hóa con người Khánh Hòa phát triển toàn diện, hướng đến chân -
thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.
- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn
hóa truyền thống; phát triển các giá trị, tinh hoa văn hóa
đương đại phù hợp với tính chân thiện mỹ của nhân loại.
2. Mục tiêu cụ
thể
2.1. Đến năm 2020
- Phát triển những loại hình, mô
hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu,
quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc tỉnh Khánh Hòa ra thế giới
thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, tham gia các kỳ Festival
biển; Ngày hội Văn hóa của địa phương, Tuần Văn hóa Việt Nam, các Lễ hội Văn
hóa - Du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức,
địa phương nước ngoài trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các địa phương
đã thiết lập quan hệ với tỉnh, như: tỉnh Chămpasắc; Atapư (Lào), thành phố
Ulsan (Hàn Quốc), thành phố Mosbihan (Pháp), Liên bang Nga... nhằm thúc đẩy các
quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. Từng bước mở rộng các hoạt động văn
hóa đối ngoại của tỉnh với các nước khác trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và
Châu Âu.
- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn
hóa truyền thống, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh
mang tính thương hiệu khu vực, quốc gia.
- Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại. Hợp tác với các nước trong
công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật; đào tạo cán bộ chuyên
môn trình độ cao.
- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ
chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới
thiệu về hình ảnh miền đất, con người, văn hóa, du lịch tại Khánh Hòa.
- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho
phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức
các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
2.2. Tầm nhìn đến năm 2030
- Tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ
quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng quan hệ
với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế.
- Thúc đẩy ngành văn hóa trên địa bàn
tỉnh phát triển, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh
mang thương hiệu cấp khu vực, quốc gia, quốc tế.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP, THỰC HIỆN
1. Tiếp tục xây
dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại
- Gắn công tác văn hóa đối ngoại với
các chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh phù hợp
với Chiến lược Phát triển văn hóa, Chiến lược Phát triển du lịch, Chiến lược Ngoại giao văn hóa của Việt Nam đến năm 2020, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đến
năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhằm phát huy toàn diện, tối đa hiệu quả thực
hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát điều chỉnh, bổ sung cơ chế,
chính sách về văn hóa đối ngoại cho phù hợp với thực tiễn
phát triển của tỉnh và cam kết quốc tế.
- Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ,
đồng bộ, thống nhất và linh hoạt giữa các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố. Phân định rõ chức năng,
nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong việc duy trì, phối
hợp tổ chức, quản lý các chương trình, hoạt động văn hóa
có yếu tố nước ngoài ở trong và ngoài nước.
2. Đẩy mạnh quảng
bá hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh thông qua các hoạt động giao lưu
văn hóa, các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn
hóa nhân loại
- Tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa như: biểu diễn giao lưu nghệ thuật,
triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức các hội thảo,
hội nghị về các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè
quốc tế, đặc biệt là với các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Khánh Hòa và các đối tác mới thiết lập
quan hệ, như: quan hệ với tỉnh, như: tỉnh Chămpasắc, Atapư
(Lào), thành phố Ulsan (Hàn Quốc), tỉnh Morbihan (Pháp), Saint - Peterburg,
Prymorie (Liên bang Nga) ... Đồng thời, gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại với vận động thu hút đầu tư nước
ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế, tăng cường trao đổi thương mại, tạo điều
kiện mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ giữa tỉnh Khánh Hòa với quốc tế.
- Hướng dẫn, tạo
điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên nước ngoài được cấp phép tác nghiệp
tại tỉnh theo quy định, qua đó giới thiệu đến các nước trên thế giới về văn hóa
đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
- Tham gia các hoạt động văn hóa, lễ
hội của các địa phương trên thế giới, nhất là các địa phương có mối quan hệ
truyền thống với tỉnh, qua đó giới thiệu đến bạn bè quốc tế
về hình ảnh, con người và văn hóa đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa; tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa, tri thức, kinh nghiệm hay, khoa
học tiên tiến của địa phương các nước trên thế giới để hoàn thiện và làm phong
phú hơn nền văn hóa của tỉnh.
- Quảng bá hình ảnh và các giá trị di
sản văn hóa như: Vịnh Nha Trang; Mũi Đôi - Hòn Đầu; các lễ hội truyền thống tại
các di tích (Lễ hội Cầu Ngư, Lễ hội Tháp Bà, Lễ hội Yến Sào, ...), tái hiện lại một số hoạt động nghệ thuật trình diễn dân
gian như: Múa Bóng, Bài Chòi, Tuồng cổ ...
Lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể
đề nghị Thủ tướng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Bà Ponaga - Nha
Trang, Hồ sơ khoa học Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa Bóng...
Đầu tư, hỗ trợ xây dựng, bảo tồn làng
văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, xây dựng mô hình bảo tồn, phát
triển làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm, Nghề đúc đồng, nghề làm bánh tráng
(huyện Diên Khánh), nghề làm gốm Lư Cấm, nghề làm nước Mắm
(thành phố Nha Trang); nghề làm Nem, nghề dệt Chiếu (thị xã Ninh Hòa, trang phục
một số dân tộc thiểu số nhằm phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi
vật thể, phù hợp với Quy hoạch phát triển văn hóa của tỉnh đến năm 2020, tạo cơ
sở cho sự phát triển về văn hóa đối ngoại.
- Tăng cường quảng bá giới thiệu văn
hóa, con người Khánh Hòa trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Khánh
Hòa, Cổng thông tin điện tử tỉnh, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị…;
trên các kênh truyền hình trung ương, nhất là kênh VTV4
(Đài Truyền hình Việt Nam), VTC10 (Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC); các báo của
thế giới và Việt Nam… phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
tuyên truyền, quảng bá về Khánh Hòa, đồng thời nâng cao chất lượng các ấn phẩm,
sách báo giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh Khánh Hòa bằng nhiều ngôn ngữ để quảng
bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế.
- Đấu tranh chống lại những sản phẩm
văn hóa không lành mạnh xâm nhập từ bên ngoài; đấu tranh, phản bác kịp thời và có hiệu quả những luận điệu sai
trái, xuyên tạc; nội dung tuyên truyền không đúng sự thật về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam của các thế lực
thù địch.
3. Tuyên truyền
nâng cao lý luận và nhận thức về văn hóa đối ngoại
- Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ
trang và nhân dân về chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và
của tỉnh Khánh Hòa về văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về
vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại
trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Tổ chức các lớp
tập huấn chuyên đề nâng cao lý luận,
nhận thức và chuyên môn về văn hóa đối ngoại cho lãnh đạo các cấp, các
ngành, địa phương và lực lượng liên quan trực tiếp đến
công tác văn hóa đối ngoại.
4. Đẩy mạnh các
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại
Xây dựng đội ngũ
cán bộ chuyên trách về công tác văn hóa đối ngoại đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; tăng cường các hoạt động bồi dưỡng
kiến thức về văn hóa và văn hóa đối
ngoại cho các cán bộ đầu mối làm công tác đối ngoại, cán bộ làm công tác
văn hóa tại các huyện,
thành phố và các sở, ban, ngành; hằng năm, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch mở các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối ngoại và tập huấn việc tổ chức các sự kiện
văn hóa đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
5. Gắn kết văn
hóa đối ngoại với các hoạt động đối ngoại về kinh tế, chính trị
- Triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược văn hóa
đối ngoại trên địa bàn tỉnh trên cơ sở gắn kết chặt chẽ các hoạt động văn hóa đối
ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại phục vụ mục tiêu phát triển
và hội nhập; tiếp tục tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt
Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng đến bạn bè quốc tế.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch và
nội dung xúc tiến quảng bá du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch Việt
Nam, với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh; tập trung
cho các thị trường nước ngoài có tiềm năng như thị trường Đông Bắc Á, ASEAN và
Châu Âu.
- Tổ chức và tham gia các hoạt động
giao lưu văn hóa đối ngoại nhân dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị trọng đại khác của các nước, các địa phương,
tổ chức nước ngoài và nhân dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại giữa Việt Nam với
các nước.
6. Gắn kết các hoạt
động văn hóa đối ngoại với công tác về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
36/NQ-TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở
nước ngoài; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài nhằm
tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cơ quan ban ngành
và địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động cộng đồng kiều bào người Việt Nam nhất là người Khánh Hòa hướng về quê
hương; phát huy tài năng, tâm huyết của lực lượng trí thức và nghệ sĩ người Việt
Nam ở nước ngoài trong tham gia phát triển văn hóa, văn học,
nghệ thuật của tỉnh. Từng bước tạo điều kiện cung cấp thông tin và sản phẩm văn
hóa Khánh Hòa cho kiều bào ở nước ngoài, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống
văn hóa của quê hương, đồng thời thông qua người Khánh Hòa đang sinh sống, làm
việc, học tập ở nước ngoài, quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Khánh Hòa đến
bạn bè quốc tế.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch triển
khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài hàng năm; thực hiện thống kê,
theo dõi người Khánh Hòa đang làm việc, sinh sống ở nước ngoài, từng bước xây dựng
cơ sở dữ liệu về người Khánh Hòa ở nước ngoài.
- Tổ chức tiếp xúc, gặp mặt kiều bào
Khánh Hòa ở nước ngoài nhân các dịp lễ, tết nhằm thắt chặt tình cảm, gắn kết với
quê hương, qua đó hiểu hơn tình hình và tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người
Việt Nam ở nước ngoài để từ đó đề xuất các chính sách cụ thể.
7. Bảo đảm nguồn
lực kinh phí cho công tác văn hóa đối ngoại
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch triển
khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, tầm
nhìn đến năm 2030 được cấp từ ngân sách nhà nước theo phân
cấp của Luật Ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật.
- Hằng năm, căn
cứ Kế hoạch văn hóa đối ngoại của tỉnh và các cơ quan, đơn
vị xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai để từ đó xây dựng dự toán kinh phí,
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút
các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động Văn hóa đối ngoại phù
hợp với quy định của pháp luật.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Là cơ quan đầu mối, phối hợp các cơ
quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch triển
khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; theo dõi, đôn đốc, hướng
dẫn, tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định.
- Đầu tư dàn dựng các chương trình nghệ thuật, văn nghệ dân gian truyền thống,
các ấn phẩm văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc phục vụ các hoạt động
văn hóa đối ngoại; nâng cao hiệu quả công tác trưng bày, triển lãm giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh; tiếp tục lập
hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề
nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di
sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đẩy mạnh đăng cai tổ chức các sự kiện
văn hóa đối ngoại của trung ương tại
tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Sở Ngoại vụ thực hiện các
chương trình giới thiệu các di sản, danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của
tỉnh với bạn bè quốc tế khi đến thăm tỉnh; hoạt động văn hóa đối
ngoại của các địa phương, tổ chức nước ngoài tại tỉnh,
chương trình đón các đoàn văn hóa, nghệ thuật của nước
ngoài.
- Chủ trì, phối
hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh
Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí xây dựng chương trình văn hóa, nghệ thuật, lễ hội... để
tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông địa
phương và quốc gia nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh
và con người Khánh Hòa với bạn bè quốc tế.
- Đề xuất giải pháp bảo tồn, tôn tạo phát huy những
giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể
của các dân tộc, di tích lịch sử cách mạng và kháng chiến trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; đầu tư, hỗ trợ xây dựng, bảo tồn làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.
- Xây dựng nội dung xúc tiến, quảng
bá du lịch của tỉnh phù hợp với nhu cầu thị hiếu của từng
địa bàn quốc tế. Tổ chức các đợt xúc tiến, quảng bá du lịch Khánh Hòa ở nước
ngoài.
- Tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề
nâng cao lý luận, nhận thức và chuyên môn về văn hóa đối
ngoại cho lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và lực
lượng liên quan trực tiếp đến cộng tác văn hóa đối ngoại.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan tổ chức và cử các đoàn cán bộ, diễn viên, vận động
viên, nghệ nhân tham gia các hoạt động biểu diễn, giao lưu về văn hóa, thể
thao và du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài mà tỉnh đã
thiết lập quan hệ hữu nghị hoặc do bộ, ngành Trung ương tổ
chức.
- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch mở các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối ngoại và tập huấn việc tổ
chức các sự kiện văn hóa đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ
quan, đơn vị trong tỉnh.
2. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố
thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo chức năng, nhiệm vụ của Sở Ngoại vụ.
- Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc
tổ chức và triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh; hướng dẫn, tạo
điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại
tỉnh; tranh thủ sự quan tâm của giới báo chí nước ngoài về những nét văn hóa đặc
trưng của tỉnh để quảng bá các danh lam, thắng cảnh, cơ sở
làng nghề truyền thống và các điểm du lịch nhằm kêu gọi vận động đầu tư cho tỉnh.
- Phát hành Bản tin Đối ngoại, trong
đó đăng tải các nội dung triển khai Kế hoạch Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh.
- Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
gửi thư, thiệp chúc mừng tới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ
quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính
phủ nước ngoài tại Việt Nam, các địa phương của nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu
nghị với tỉnh nhân dịp ngày Quốc khánh, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, lễ,
tết của các nước.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch triển
khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài hàng năm; thực hiện thống kê,
theo dõi người Khánh Hòa đang làm việc,
sinh sống ở nước ngoài, từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về
người Khánh Hòa ở nước ngoài.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì phối hợp
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các cơ quan báo chí Đài Truyền thanh
- Truyền hình các huyện, thị xã, thành
phố tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh,
tiềm năng, thế mạnh hợp tác, những thành tựu phát triển của tỉnh Khánh Hòa.
- Chỉ đạo Cổng thông tin điện tử cập nhật cơ sở dữ
liệu, thông tin cơ bản về tỉnh Khánh Hòa; xây dựng chuyên trang, chuyên mục về
văn hóa đối ngoại của tỉnh, trong đó thường xuyên đổi mới nội
dung và cập nhật tin bài về lĩnh vực văn hóa, du lịch của tỉnh.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Sở Công thương
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lồng
ghép chương trình thông tin quảng bá
các nội dung liên quan đến văn hóa Việt
Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng vào các hoạt động xúc tiến
thương mại trong và ngoài nước.
- Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến
khích các doanh nghiệp sản xuất,
chế tạo sản phẩm văn
hóa đặc trưng của Khánh Hòa.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp
các cơ quan, đơn vị liên quan, hằng
năm tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện
Kế hoạch văn hóa
đối ngoại của tỉnh
theo quy hoạch của Luật Ngân sách các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung
ương. Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng, thanh quyết toán kinh phí đúng theo quy định hiện hành.
6. Báo Khánh
Hòa, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại
vụ, Sở Thông tin và truyền thông tăng
cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của
nhà nước về Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt
Nam.
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; tăng cường
tin, bài phản ánh kịp thời các hoạt động văn
hóa đối ngoại tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh về miền đất, con
người Khánh Hòa đến với bạn bè quốc tế, thu hút khách du lịch và các nhà đầu
tư.
7. Các sở, ban,
ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh nêu
trên, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết văn hóa đối ngoại của
cơ quan, đơn vị, địa phương mình cho phù hợp với tình hình,
điều kiện thực tế. Định kỳ gửi báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch) trước ngày 15 tháng 11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan.
8. Đề nghị các tổ
chức, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa
bàn tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh lồng ghép các hoạt động văn hóa đối
ngoại trong quá trình triển khai các hoạt động Ngoại giao nhân dân.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên
quan nghiêm túc tổ chức triển khai Kế hoạch này, trong quá trình thực hiện nếu
có vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị kịp thời phản ánh bằng văn bản
về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ VH,TT&DL (báo cáo)
- Bộ Ngoại giao (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo
cáo);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu VT, HPN.QP, KD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Bắc
|