Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại giai đoạn 2020-2030 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 39/KH-UBND
Ngày ban hành 12/02/2020
Ngày có hiệu lực 12/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Sơn La, ngày 12 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2020-2030

Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ vviệc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tm nhìn đến 2030, nhm thực hiện hiệu quả công tác văn hóa đi ngoại trong từng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại giai đoạn 2020-2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương, con người, những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh góp phần vào thành công chung trong các hoạt động đối ngoại, từng bước nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh đất nước, con người Sơn La với các tỉnh trong khu vc, trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La.

2. Yêu cầu

- Phát huy sức mạnh tổng hp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động văn hóa đối ngoại.

- Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động, các sự kiện văn hóa được thực hiện nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh cũng như của đất nước.

- Triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hp với tình hình thực tế của địa phương.

- Phát triển văn hóa đối ngoại theo hướng chuyên nghiệp và đồng bộ, khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra các thị trường nước ngoài, góp phần đưa thương hiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới, quảng bá văn hóa quốc gia.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu các giá trị văn hóa của Sơn La với các tỉnh trong khu vực, trong nước và quốc tế thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật và truyền thông phù hợp với từng địa bàn, cụ th:

- Tổ chức Ngày Văn hóa, Tuần Văn hóa - Du lịch, các Lễ hội Văn hóa - Du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch trong tỉnh và tại nước ngoài (trọng tâm là với các tỉnh Bắc Lào).

- Tăng cường sự hiện diện của Văn hóa - Nghệ thuật Sơn La tại các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc tế theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của tỉnh;

2. Hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận thông tin và sản phẩm văn hóa Sơn La từ trong nước; có các chính sách nhằm gắn kết cộng đồng, phát huy trí tuệ, tài năng sáng tạo, đóng góp vào công cuộc xây dựng đt nước.

3. Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại. Hợp tác với các nước để đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật (nếu có).

4. Tạo điều kiện thuận li để các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu đất nước, con người, văn hóa, du lịch Sơn La;

5. Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

6. Tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, đặc biệt là giao lưu biên giới với các tỉnh Bắc Lào.

7. Phấn đấu đến năm 2030 đưa quan hệ hợp tác với các quốc gia về hoạt động văn hóa đối ngoại đã được thiết lập đi vào chiều sâu, chủ động, ổn định. Mở rộng quan hệ với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức văn hóa quốc tế, các tập đoàn kinh tế, các cơ quan văn hóa trong khu vực và trên thế giới, hướng đến triển khai các chương trình hợp tác thực chất, hiệu quả.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác văn hóa đối ngoại.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Sơn La về văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức toàn diện, đúng đắn và tích cực về việc thực hiện văn hóa đối ngoại trong nhân dân và cả hệ thống chính trị.

- Huy động tối đa các lực lượng tuyên truyền thuộc ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch; các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương nhằm tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Sơn La về văn hóa đối ngoại với nhiều hình thức đa dng, phong phú.

2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại

- Xây dựng cơ chế, chính sách về tài chính, tài trợ cho hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa nghệ thuật, bảo tồn di sản văn hóa, cụ thể hóa chính sách xã hội hóa các hoạt động văn hóa đối ngoại, chính sách ưu tiên về thuế, chính sách phát triển nguồn nhân lực dài hạn, ngắn hạn trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật... cho các đơn vị nghệ thuật và nghệ sỹ trên địa bàn tỉnh Sơn La.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác hp tác phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư của tổ chức, cá nhân trong và nước ngoài vào lĩnh vực văn hóa, thu hút khách du lịch quốc tế đến Sơn La.

[...]