Kế hoạch 2269/KH-UBND năm 2016 Chiến lược Văn hóa đối ngoại tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 2269/KH-UBND
Ngày ban hành 03/08/2016
Ngày có hiệu lực 03/08/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lê Văn Quý
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2269/KH-UBND

Điện Biên, ngày 03 tháng 08 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg, ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;

Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 1161/TTr-SVHTTDL, ngày 20/7/2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Chiến lược Văn hóa đối ngoại tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người; nét văn hóa đặc sắc của tỉnh Điện Biên đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng hợp tác với các địa phương thuộc các Quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch góp phần tăng cường phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh Điện Biên.

2. Yêu cầu

- Tổ chức triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có trọng tâm, trọng đim, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong hoạt động văn hóa đối ngoại.

- Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động nhân dịp kỷ niệm các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, du lịch, xúc tiến của tỉnh; gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng 19 dân tộc tỉnh Điện Biên đến với bạn bè trên Thế giới, qua đó từng bước truyền tải các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh Điện Biên, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối vi Việt Nam nói chung và tnh Điện Biên nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên tt cả các lĩnh vực.

- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa, con người Điện Biên phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thm nhun tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2020

- Tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc trên địa bàn tỉnh ra Thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật; tham gia các Ngày hội Văn hóa, Tuần Văn hóa Việt Nam, các Lễ hội Văn hóa - Du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài, trong khu vực và trên thế giới. Tham gia các hoạt động văn hóa do các tỉnh Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan và Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả.

- Tổ chức tốt Lễ hội Hoa Ban hằng năm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để thu hút khách du lịch.

- Cấp tỉnh tổ chức 04 cuộc giao lưu văn hóa với các địa phương nước ngoài trong khu vực và trên thế giới.

- 04 huyện biên giới (Mường Nhé, Nậm Pồ; Mường Chà, Điện Biên) tổ chức 08 cuộc giao lưu văn hóa với các huyện của các tỉnh Bắc Lào.

- Ủy ban nhân dân thị xã Mường Lay hằng năm tổ chức thành công Lễ hội đua thuyền đuôi Én.

- Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại. Hợp tác với các nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật.

- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu về hình ảnh vùng đất, con người, văn hóa, du lịch tại Điện Biên.

- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa đi ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

2.2. Đến năm 2030

- Tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ Quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu và ngày một hợp tác toàn diện. Mở rộng quan hệ với các địa phương của các Quc gia, vùng lãnh thổ; các tổ chức văn hóa quốc tế, các tập đoàn kinh tế, các cơ quan văn hóa trong khu vực và trên Thế giới.

- Tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả các hoạt động văn hóa đã được triển khai thực hiện trong giai đoạn trước.

- Từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh với các nước khác trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và Châu Âu.

[...]