Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 57/KH-UBND thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh An Giang năm 2019

Số hiệu 57/KH-UBND
Ngày ban hành 14/02/2019
Ngày có hiệu lực 14/02/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Lê Văn Nưng
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 57/KH-UBND

An Giang, ngày 14 tháng 02 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA TỈNH AN GIANG NĂM 2019

Căn cứ Kế hoạch Thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh An Giang thời kỳ 2013-2020, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 565/QĐ-UBND ngày 03/04/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang; Kế hoạch số 741/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ngày 19/11/2018 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/08/2018 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Căn cứ Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 25/01/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh An Giang năm 2018. Kết quả đạt được như sau:

- Kim ngach xuất khẩu hàng hóa tỉnh năm 2018 ước đạt 840 triệu USD, tăng 2,44% so cùng kỳ và đạt 100% kế hoạch đề ra. Một số mặt hàng chính: Thủy sản đông lạnh, xuất 118 ngàn tấn, tương đương 270 triệu USD, tăng 14% về lượng, tăng 20% về kim ngạch so cùng kỳ. Gạo xuất khẩu 493 ngàn tấn, tương đương 250 triệu USD, tăng 14% về lượng, tăng 19,62% về kim ngạch so cùng kỳ. May mặc xuất đạt 110 triệu USD, tăng 9% về kim ngạch so cùng kỳ. Rau quả đông lạnh xuất đạt 8.500 tấn, tương đương 13,5 triệu USD, bằng 96,47% về lượng và bằng 96% về kim ngạch so cùng kỳ. Hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đã có mặt trên thị trường 105 quốc gia, hiện là địa phương có nguồn nguyên liệu lúa gạo, thủy hải sản đa dạng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

- Công tác xúc tiến nước ngoài ngày càng phát huy hiệu quả và được sự ủng hộ của doanh nghiệp xuất khẩu với nhiều phương pháp tổ chức như tham gia các hội chợ, triển lãm, nghiên cứu, khảo sát thị trường, tổ chức đón đoàn vào, đưa thông tin lên Website, ấn phẩm, brochure, kết nối với tham tán thương mại ở các nước… Trong năm 2018, đã tổ chức thành công buổi làm việc gắn kết các doanh nghiệp xuất khẩu gạo với Đại sứ quán Iran. Ngoài ra, tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức 18 lớp tập huấn tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp/cơ sở sản xuất/người nông dân trên địa bàn tỉnh nắm bắt kịp thời cơ hội, thách thức cũng như những giải pháp ứng phó kịp thời trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và xu hướng phát triển từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; qua đó hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác định hướng tìm kiếm thị trường, mở rộng sản xuất kinh doanh và vận dụng các bài học kinh nghiệm trong quá trình hội nhập để tổ chức thực hiện những nhiệm vụ của đơn vị đạt hiệu quả.

Năm 2018, tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang có thuận lợi, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn; tuy kim ngạch xuất khẩu tăng so cùng kỳ nhưng chỉ vừa đạt so kế hoạch đề ra, do nhiều nguyên nhân như: Thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước trong khu vực và rào cản thương mại từ các nước nhập khẩu.

Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh An Giang năm 2019 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

- Phấn đấu giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2019 ước đạt 890 triệu USD, tăng 6,58% so với năm 2018 (ước năm 2018 đạt 835 triệu USD); phấn đấu tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu thấp hơn tăng trưởng xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu năm 2019 ước đạt 160 triệu USD, tăng 6,7% so với năm 2018 (ước năm 2018 đạt 150 triệu USD). Kim ngạch biên mậu ước đạt 2,3 tỷ USD

- Xây dựng nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể; phân công rõ trách nhiệm các Sở, ban, ngành để chủ động triển khai và kiểm tra đánh giá việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh An Giang năm 2019.

II. Dự báo tình hình thị trường thế giới và trong nước tác động đến hoạt động xuất khẩu năm 2019:

1. Thuận lợi:

Dự báo diễn biến kinh tế thế giới có nhiều yếu tố là hậu thuẫn tích cực cho tăng trưởng của cả nước khi triển vọng tăng trưởng khả quan của kinh tế thế giới trong đó đặc biệt từ triển vọng kinh tế Mỹ, đồng thời tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đang được đẩy nhanh, có nhiều điểm thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế

- xã hội của tỉnh trong năm tới như: khu vực nông – lâm - thủy sản có nhiều triển vọng phát triển hơn khi giá lương thực toàn cầu tăng, thị trường xuất khẩu của tỉnh ngày càng được mở rộng; những hoạt động cải cách, tái cơ cấu nông nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả; Cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đang ngày càng cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại, dịch vụ, giao thương giữa An Giang với các tỉnh trong và ngoài vùng.

2. Khó khăn:

Năm 2019, tình hình kinh tế thế giới và trong nước dự báo tiếp tục tăng trưởng nhưng có xu hướng chậm lại và tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức như: biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh ngày càng nặng nề, xu hướng bảo hộ thương mại và hàng rào phi thuế quan ngày càng gia tăng... Đối với tỉnh An Giang, trình độ sản xuất còn hạn chế, việc ứng dụng công nghệ cao vẫn đang ở bước sơ khai, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, với các mô hình quy mô nhỏ và vừa, chưa tạo ra sự khác biệt trong sản xuất nông nghiệp của An Giang so với các tỉnh khác; sản xuất nông nghiệp chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, chưa tạo ra giá trị lớn đóng góp nhiều cho tăng trưởng nông nghiệp, chưa hình thành ngành sản xuất hàng hóa quy mô lớn có sức cạnh tranh cao.

III. Nhiệm vụ và giải pháp:

Để thực hiện Kế hoạch đòi hỏi sự phấn đấu của các cấp, các ngành và cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đó là:

1. Cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính:

1.1. Sở Kế hoạch & Đầu tư:

Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện các giải pháp triển khai Kế hoạch phát triển Kinh tế xã hội năm 2019. Đồng thời triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

1.2. Các Sở, Ngành và địa phương:

Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trong ngành thuế, hải quan nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, xuất – nhập khẩu và thu – hoàn thuế của doanh nghiệp.

1.3. Ban hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, Sở ngành và địa phương:

Duy trì thường xuyên việc tổ chức họp trao đổi cùng doanh nghiệp để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh xuất khẩu; thông qua đó giải quyết hoặc trình Tỉnh và các Bộ, ngành có liên quan đối với các đề xuất kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành.

2. Hoàn thiện chính sách thương mại, tài chính, tín dụng và đầu tư phát triển sản xuất hàng xuất khẩu.

2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

[...]