Quyết định 3385/QĐ-UBND năm 2020 về Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long

Số hiệu 3385/QĐ-UBND
Ngày ban hành 21/12/2020
Ngày có hiệu lực 21/12/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Lê Quang Trung
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 3385/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 21 tháng 12 năm 2020

 

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA THỜI KỲ 2021 - 2025 CỦA TỈNH VĨNH LONG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chức chính quyền địa phương, ngày 22/11/2019;

Căn cứ Quyết định số 174/QĐ-UBND ngày 22/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Chương trình công tác Ủy ban nhân dân tỉnh năm 2020;

Theo đề nghị tại Tờ trình số 1855/TTr-SCT, ngày 20/11/2020 của Sở Công Thương.

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2021 - 2025 của tỉnh Vĩnh Long.

Điều 2. Giao Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2021 - 2025 của tỉnh Vĩnh Long.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Ban, Ngành tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT.UBND tỉnh;
- Lưu: VT.6.12.05.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Lê Quang Trung

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA THỜI KỲ 2021-2025 CỦA TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3385/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2020 của UBND tỉnh Vĩnh Long)

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA THỜI KỲ 2011- 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

1. Kết quả thực hiện

Xuất khẩu hàng hóa là một trong những điểm sáng của ngành công thương trong những năm gần đây, đóng góp tích cực cho tăng trưởng GRDP của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2011-2019 đã tăng từ 401 triệu USD lên 560 triệu USD, tỷ lệ tăng trưởng đạt 4,25%. Tuy nhiên, mức tăng trưởng không ổn định. Trong giai đoạn 2012-2015, kim ngạch xuất khẩu giảm từ 403 triệu USD xuống còn 302 triệu USD, do sản lượng gạo xuất khẩu liên tục sụt giảm trong giai đoạn này. Tuy nhiên từ năm 2016 đến nay, tốc độ tăng trưởng đạt 9,9%. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu là 559,5 triệu USD vượt chỉ tiêu Nghị quyết đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2015-2020 là 530 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu bình quân trên đầu người đạt 547,12 USD/người.

Kết quả này một phần rất lớn là nhờ chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu, thu hút các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu công nghiệp nhẹ và thủ công mỹ nghệ nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, việc thực thi các hiệp định thương mại tự do FTA thế hệ mới cũng đóng góp đáng kể trong việc mở rộng thị trường.

Trong giai đoạn 2011-2020, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đã đảm bảo đúng mục tiêu đề ra tại Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa thời kỳ 2011- 2020, định hướng đến năm 2030. Có sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu từ nhóm hàng nông lâm thủy sản sang nhóm ngành công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp. Năm 2011, trị giá xuất khẩu trên địa bàn phân theo nhóm ngành như sau nhóm ngành công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp 35,38%, nhóm ngành nông lâm thủy sản 63,02%, hàng khác 1,6%. Dự kiến năm 2020, trị giá xuất khẩu nhóm ngành công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng lên 93,1%, nhóm ngành nông lâm thủy sản giảm còn 4,5%, hàng khác 2,4%.

Trong những năm qua, hàng hóa của tỉnh Vĩnh Long đã khai thác tốt thị trường truyền thống, tìm kiếm và phát triển thị trường mới, hàng hóa tỉnh Vĩnh Long đã xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, có nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ,… Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là giày các loại, may mặc, túi xách, hàng thủ công mỹ nghệ, gạo, thủy sản, hàng rau củ quả. Trong năm 2019, tỉnh Vĩnh Long đã xuất khẩu được lô xoài đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm được 440,6 triệu USD, đạt 80,1% so với kế hoạch. Dự kiến cả năm vẫn duy trì mức độ tăng trưởng khá, đạt kế hoạch đề ra là 550 triệu USD.

Về tình hình nhập khẩu, năm 2011, kim ngạch nhập khẩu đạt 133,8 triệu, đến năm 2020 ước đạt 220 triệu USD, tỷ lệ tăng trưởng giai đoạn 2011-2020 đạt 5,6%/năm. Kết quả thực hiện không đạt kế hoạch theo Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Vĩnh Long là 300 triệu USD. Các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu của tỉnh Vĩnh Long thời gian qua là nguyên vật liệu sản xuất giày, phụ liệu may mặc, thức ăn gia súc, máy móc thiết bị. Thị trường nhập khẩu chủ yếu từ các nước châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Úc,….

2. Thuận lợi

Trong thời gian qua, tỉnh đã thu hút được các dự án lớn, tăng cường nguồn lực xuất khẩu, góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh.

Quy mô và khối lượng hàng hóa xuất khẩu ngày càng được mở rộng, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh đạt mức độ khá cao.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đã có những chuyển biến tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng nhóm hàng công nghiệp nhẹ - tiểu thủ công nghiệp. Nhiều mặt hàng xuất khẩu đã mở rộng được quy mô sản xuất, nâng cao giá trị xuất khẩu như giày da, hàng dệt may, thủ công mỹ nghệ… và nhóm hàng công nghiệp nhẹ – tiểu thủ công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh xuất khẩu trong những năm tới do có sự đầu tư mạnh trong lĩnh vực này.

Công tác phát triển thị trường xuất khẩu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, mở ra được nhiều thị trường xuất khẩu mới, đưa vào xuất khẩu một số mặt hàng mới của tỉnh như sản phẩm như trái cây, gia vị truyền thống, nông sản chế biến,…vừa khai thác tốt hơn những thị trường đang có như thị trường châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Phi,….

Các doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương do trung ương và địa phương tổ chức, xuất khẩu trực tiếp ngày càng tăng, hoạt động ngày càng có hiệu quả, khu vực kinh tế tư nhân và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã tham gia mạnh vào xuất khẩu và chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu của tỉnh.

[...]