Kế hoạch 565/KH-UBND năm 2016 về cải thiện chỉ số Chi phí không chính thức của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 - 2020
Số hiệu | 565/KH-UBND |
Ngày ban hành | 06/12/2016 |
Ngày có hiệu lực | 06/12/2016 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Nông |
Người ký | Nguyễn Bốn |
Lĩnh vực | Thương mại |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 565/KH-UBND |
Đắk Nông, ngày 06 tháng 12 năm 2016 |
CẢI THIỆN CHỈ SỐ CHI PHÍ KHÔNG CHÍNH THỨC CỦA TỈNH ĐẮK NÔNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Triển khai thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 18/11/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020;
Để góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch cải thiện chỉ số Chi phí không chính thức giai đoạn 2016-2020, bao gồm những nội dung chủ yếu sau:
Trong năm 2016 và những năm tiếp theo, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, minh bạch, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức các Sở, ngành, địa phương, cơ quan Nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính và các công việc có liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
Cải thiện tăng điểm số Chi phí không chính thức, phấn đấu đến năm 2020 đạt được mức khá trở lên so với cả nước, góp phần cải thiện chỉ số PCI tỉnh Đắk Nông
1. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã
Tùy theo tình hình thực tế về tần suất và mật độ các giao dịch hành chính tại cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát để đơn giản hóa và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, không quy định thêm và kiên quyết loại bỏ những quy trình, khâu trung gian, giấy tờ không cần thiết; khắc phục tình trạng khép kín, thiếu công khai, minh bạch dễ phát sinh tiêu cực trong giải quyết các thủ tục hành chính với người dân và doanh nghiệp.
Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức về thái độ làm việc, đạo đức nghề nghiệp, năng lực, nhận thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc trong hướng dẫn, xử lý hồ sơ cho tổ chức và cá nhân. Nâng cao chất lượng của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời trực tiếp tham gia kiểm soát các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị theo đó doanh nghiệp và người dân không phải trả chi phí không chính thức.
Niêm yết bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa và đăng tải đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và phản ánh khi cần thiết.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát, giải trình nội bộ đối với các hồ sơ trễ hẹn, hồ sơ phải yêu cầu bổ sung nhiều lần; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà doanh nghiệp, người dân của cán bộ, công chức.
Tuyên truyền, phổ biến và quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình nghiêm túc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng; pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng và về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý.
Xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công; đảm bảo các thủ tục sẽ được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian.
Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công chức các cơ quan, đơn vị được bố trí đến làm việc tại Trung tâm hành chính công; xử lý những hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu, có thái độ cửa quyền, hách dịch đối với người dân và doanh nghiệp.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện những công việc có liên quan trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên thông.
Chủ động cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về chủ trương, cơ chế, chính sách của nhà nước thông qua việc đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận.
Thường xuyên tổ chức tiếp xúc với doanh nghiệp và người dân bằng nhiều hình thức (trực tuyến, trực tiếp, email và các công cụ thông tin khác) qua đó tiếp nhận các thông tin, phản ánh và kiến nghị của doanh nghiệp và người dân nhằm thực hiện rà soát thủ tục hành chính để đề xuất sửa đổi theo hướng tinh giản, rõ ràng và hiệu quả hơn.
Xây dựng cơ chế nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp gặp phải trước, trong và sau đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế đối thoại, gặp mặt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở các buổi đối thoại với doanh nghiệp, tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền để UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
Công khai và hướng dẫn thực hiện các quy trình thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư một cách chu đáo và chuyên nghiệp.
Tổ chức khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của doanh nghiệp, tổng hợp, phân loại và bố trí nguồn lực để tổ chức hỗ trợ, đào tạo một cách thiết thực cụ thể và kịp thời.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân về công tác đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đồng thời triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng và đảm bảo 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được giải quyết trong vòng 2 ngày làm việc.
Xây dựng các hiệp hội doanh nghiệp trở thành cầu nối giữa cộng đồng kinh doanh và chính quyền; kết nối các doanh nghiệp hội viên nhằm thực hiện các chức năng nâng cao năng lực xúc tiến kinh doanh và xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh doanh trên địa bàn tỉnh.