ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 53/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày 28
tháng 02 năm 2020
|
KẾ
HOẠCH
XÚC
TIẾN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ NĂM 2020
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Tăng cường công tác
quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đồng Tháp;
tập trung thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về kêu gọi đầu tư.
2. Tiếp tục hỗ trợ các
doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội
cung ứng hàng hóa; duy trì, mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm trên
thị trường nội địa và quốc tế.
3. Mở rộng các mối quan
hệ, hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy
mạnh xuất khẩu đối với 05 ngành hàng chủ lực của Tỉnh như: gạo, xoài, hoa
kiểng, cá tra, vịt và các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu khác.
4. Phát huy hiệu quả
trong công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng và nâng cao sản phẩm dịch vụ du
lịch, không ngừng đổi mới, đào tạo tính chuyên nghiệp đối với đội ngũ nhân lực
phục vụ các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, mang giá trị “Đồng
Tháp - thuần khiết như hồn sen” đến với du khách trong và ngoài nước. Tạo dựng
môi trường thân thiện thu hút các nhà đầu tư chiến lược, nâng ngành du lịch
thành ngành kinh tế quan trọng của Tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN: (Chương trình chi tiết
kèm theo)
1. Về xúc tiến thương
mại:
- Tổ chức, tham gia các
chương trình liên kết, xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành phố trong cả
nước; tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị Trung ương đối với các chương
trình xúc tiến thương mại trọng điểm, đặc biệt là các hoạt động kết nối giao
thương giữa các doanh nghiệp với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu trong và
ngoài nước.
- Nâng cao vai trò là
đầu mối tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của
Tỉnh tại các thị trường trong và ngoài nước. Nâng cao giá trị và tiêu thụ sản
phẩm thuộc 05 ngành chủ lực của Tỉnh (gạo, cá tra, xoài, hoa kiểng, vịt) và các
sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu khác.
- Hỗ trợ xúc tiến
thương mại giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong Tỉnh duy trì thị
trường truyền thống, phát triển thị trường mới, mở rộng kênh phân phối sản phẩm
thông qua việc tham gia hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường trong và ngoài
nước.
- Tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp vừa và nhỏ được cung cấp các sản phẩm, dịch vụ về xúc tiến thương
mại, tìm đầu ra cho sản phẩm, nâng cao cơ hội đầu tư. Kết hợp xúc tiến thương
mại, du lịch với hoạt động xúc tiến đầu tư vào các quốc gia: Nhật Bản, Hàn
Quốc, Đài Loan,...
2. Về xúc tiến du lịch:
- Phối hợp các đơn vị
liên quan tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước.
- Hỗ trợ các khu, điểm
du lịch; doanh nghiệp du lịch tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước
nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch của địa phương.
- Tổ chức khảo sát, xây
dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương và các khu, điểm
du lịch trọng điểm, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao hình ảnh du lịch Đồng
Tháp.
- Đón tiếp các đoàn
Farmtrip để giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm liên kết du lịch.
- Xây dựng, phát triển
loại hình lưu trú homestay, du lịch nông nghiệp kết hợp công nghệ cao; tư vấn
các doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch của Tỉnh.
- Hỗ trợ, tập huấn
nghiệp vụ tại chỗ về công tác hướng dẫn, lễ tân, phục vụ bàn, bếp,… cho đội ngũ
nhân viên du lịch tại các khu, điểm du lịch. Tổ chức đoàn tham quan học tập
kinh nghiệm mô hình phát triển du lịch cộng đồng, homestay, du lịch sinh thái
trong và ngoài nước.
- Thiết kế chương trình
du lịch đặc thù trong Tỉnh giới thiệu, liên kết với các doanh nghiệp lữ hành
trong và ngoài nước xúc tiến, quảng bá, thu hút khách đến Đồng Tháp.
3. Về xúc tiến đầu tư
và hỗ trợ doanh nghiệp:
- Nghiên cứu, đánh giá
tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư. Xây dựng cơ sở dữ liệu phục
vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư.
- Phối hợp với Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam - Cục Đầu tư nước ngoài; các cơ quan ngoại giao
của Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức xúc tiến, các Hiệp hội trong và ngoài
nước nhằm xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp.
- Thực hiện các hoạt
động xúc tiến đầu tư, giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Đồng Tháp đến
các doanh nghiệp, nhà đầu tư; chủ động tìm kiếm, tiếp xúc các nhà đầu tư tiềm
năng để thu hút đầu tư.
- Phối hợp với các báo,
tạp chí, đài phát thanh truyền hình trung ương và địa phương thực hiện các
chuyên đề về môi trường đầu tư, kinh doanh và các phóng sự giới thiệu, quảng bá
về các lợi thế cạnh tranh, về tiềm năng đầu tư vào các dự án kêu gọi đầu tư,
đặc biệt là các dự án nông nghiệp.
- Tham gia các sự kiện
quốc gia, quốc tế trong nước và nước ngoài về xúc tiến đầu tư, gắn liền với xúc
tiến du lịch và thương mại để tiếp xúc trực tiếp nhà đầu tư và quảng bá trực
quang về hình ảnh, môi trường kinh doanh, đầu tư của Tỉnh.
- Tổ chức thực hiện
công tác hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tìm cơ hội đầu tư
sản xuất kinh doanh trên địa bàn Tỉnh theo quy định của pháp luật.
4. Về hoạt động hỗ trợ
khác:
- Đan xen các hoạt động
xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư trong các sự kiện diễn ra trong và ngoài
nước, đồng thời kết hợp quảng bá hình ảnh Đồng Tháp trở thành địa phương hấp
dẫn trong việc thu hút đầu tư và điểm đến du lịch ấn tượng.
- Tăng cường đẩy mạnh
công tác thông tin, truyền thông về môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó tập
trung truyền thông quảng bá thương hiệu du lịch “Đồng Tháp - thuần khiết như
hồn sen”, tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp thành điểm thu hút đầu tư kinh doanh
tiềm năng, thân thiện, an toàn.
- Cung cấp thông tin
thị trường trong và ngoài nước thông qua trang thông tin điện tử của Trung tâm,
website Du lịch Đồng Tháp, Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Tháp, ứng dụng
Thổ địa Đồng Tháp.
- Hỗ trợ các doanh
nghiệp tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử; Thực hiện các chương trình
quảng bá Sàn giao dịch thương mại điện tử, website du lịch Đồng Tháp
- Phối hợp với các cơ
quan truyền thông trong nước thực hiện một số chuyên đề truyền thông về du
lịch, môi trường kinh doanh, đầu tư và hình ảnh Đồng Tháp đến với các đối tác,
du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Thực hiện một số
chuyên đề giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh cũng như quảng bá hình ảnh Đồng
Tháp trên các phương tiện thông tin đại chúng để mời gọi hợp tác kinh doanh và
đầu tư.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1.
Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư:
- Chủ trì thực hiện Kế
hoạch; phối hợp với các ngành liên quan, các hiệp hội, các tổ chức xúc tiến và
doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động theo các nội
dung kế hoạch đề ra.
- Trên cơ sở Kế hoạch
Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư năm 2020, đề xuất các hoạt động trọng
tâm; các thị trường trọng điểm, phù hợp với tiềm năng hợp tác, thế mạnh của các
bên và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh; tránh trùng lắp, không hiệu quả.
- Nghiên cứu, chủ động
đề xuất các chính sách hỗ trợ, hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư
theo hình thức mới, hiện đại, linh động; ứng dụng công nghệ thông tin; phù hợp
với xu hướng của thị trường.
- Các hoạt động xúc
tiến thương mại cần tập trung vào những lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh
như: công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, phát
triển hạ tầng, du lịch, logistics,…
- Các hoạt động xúc
tiến thương mại cần được tổ chức thực chất, đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu
quả và mang tính liên kết vùng; lồng ghép với các hoạt động xúc tiến thương mại
và xúc tiến du lịch.
- Trong quá trình thực
hiện, phải thường xuyên rà soát, đánh giá; chú trọng hoạt động xúc tiến đầu tư
tại chỗ, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tăng cường cơ
chế đối thoại, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư để tổ
chức các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư phù hợp, hiệu quả.
2.
Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì phối hợp với
các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh lập danh mục dự án kêu gọi đầu tư
tỉnh Đồng Tháp trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh phê duyệt, trong đó có chọn lọc các
dự án ưu tiên kêu gọi theo từng giai đoạn và xây dựng các chính sách ưu đãi đầu
tư.
- Chủ trì phối hợp với
các ngành, các địa phương xây dựng các chính sách hỗ trợ đầu tư, trình Uỷ ban
nhân dân Tỉnh phê duyệt.
3.
Sở Tài chính:
Đề xuất, bố trí kinh
phí thực hiện các hoạt động theo kế hoạch này.
4.
Các Sở: Công thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và
Du lịch; Ngoại vụ:
Phối hợp thực hiện các
chương trình xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư của ngành (theo phụ lục Kế
hoạch Xúc tiến Thương mại, Du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp năm 2020).
5. Các Sở, ngành Tỉnh
có liên quan:
Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao, chủ động phối hợp thực hiện tốt theo từng nội dung của Kế hoạch
đã đề ra.
6. Ban Quản lý Khu kinh
tế:
Phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan kêu gọi đầu tư vào các khu – cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa
khẩu đã được quy hoạch.
7. Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố:
Theo điều kiện cụ thể
tại địa phương, chủ động rà soát, đề xuất các dự án, lĩnh vực cần kêu gọi đầu
tư. Đồng thời, tận dụng tối đa các cơ hội, chủ động kết nối với doanh nghiệp,
nhà đầu tư, phối hợp với các cơ quan liên quan kêu gọi đầu tư vào địa bàn quản
lý.
8. Các hội, hiệp hội,
câu lạc bộ, hội quán doanh nghiệp:
Phát huy vai trò là cầu
nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước; chủ trì và tham gia vào các
hoạt động xúc tiến của Tỉnh.
9. Các doanh nghiệp:
Chủ động tham gia vào
các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư của Tỉnh;
tích cực góp ý, đề xuất các hoạt động xúc tiến thương mại, các thị trường trọng
điểm để cập nhật, bổ sung; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xúc tiến
thương mại và đầu tư của doanh nghiệp.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN:
Dự kiến tổng kinh phí
thực hiện chương trình là 10.000.000.000 đồng (Bằng chữ: Mười tỷ đồng) chi
từ nguồn kinh phí ngân sách Tỉnh cấp cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch
và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp năm 2020 (Chi tiết theo Phụ lục 1).
Yêu cầu các Sở, ban,
ngành Tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố và các đơn vị có liên quan triển
khai thực hiện tốt nội dung Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát
sinh hoặc cần điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, các đơn vị báo cáo
về Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư để tổng hợp, đề xuất Ủy ban
nhân dân Tỉnh xem xét, cho ý kiến./.
Nơi nhận:
-
Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Công Thương;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Các Sở: CT, TC, VH-TT&DL, KH&ĐT, NN&PTNT, NgV;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- BQL KKT;
- TT. XTTMDLĐT;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, ĐN(MTN).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Thiện Nghĩa
|
PHỤ
LỤC 1:
DỰ TRÙ KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XÚC TIẾN
THƯƠNG MẠI, DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ NĂM 2020
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Uỷ ban nhân
dân Tỉnh)
ĐVT:
Triệu đồng.
STT
|
NỘI
DUNG
|
KINH
PHÍ
|
I
|
Các chương trình do
Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư chủ trì thực hiện
|
8.100
|
1
|
Chương trình xúc tiến
thương mại
|
2.800
|
2
|
Chương trình xúc tiến
du lịch
|
1.500
|
3
|
Chương trình xúc tiến
đầu tư
|
1.900
|
4
|
Chương trình hỗ trợ
xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư
|
1.900
|
II
|
Hỗ trợ doanh nghiệp
tham gia Hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường trong và ngoài nước theo
Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 25/10/2016 của UBND tỉnh Đồng Tháp
|
1.900
|
|
TỔNG
CỘNG:
|
10.000
|
|
(Bằng
chữ: Mười tỷ đồng)
|
|