Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 528/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 528/KH-UBND
Ngày ban hành 24/08/2021
Ngày có hiệu lực 24/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 528/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 24 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN và Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN ngày 05/8/2021 của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025; Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ trong triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN.

- Tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.

- Xây dựng ý thức, niềm tin, tự hào ASEAN trong mỗi con người, từ đó có những đóng góp thúc đẩy sự phát triển của khu vực.

- Nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

2. Yêu cầu

- Bám sát định hướng và ưu tiên tuyên truyền về ASEAN; công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cổng/trang thông tin điện tử...tạo sự lan tỏa mạnh mẽ để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, tiếp thu và thực hiện.

- Các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN gắn với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

II. NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI

1. Nội dung, hình thức tuyên truyền

1.1 Tiếp sóng, phát sóng, khai thác, đăng tải tin, bài, phóng sự, video về ASEAN trên các phương tiện truyền thông tại địa phương theo các chủ đề, nội dung ưu tiên, các lợi ích sát với người dân trên địa bàn tỉnh.

1.2. Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền thông quảng bá về địa phương (gồm: các ưu tiên, thế mạnh của tỉnh, dự án kêu gọi đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản địa phương...) trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và các đơn vị, địa phương để các bộ ngành Trung ương có thể khai thác, phối hợp hoạt động.

1.3. Truyền thông trên báo chí, hệ thống thông tin cơ sở về:

- Các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN.

- Tuyên truyền gắn với phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN; tập trung tuyên truyền về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên. Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực.

- Tuyên truyền về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế” đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau.

- Tuyên truyền về vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN trước và sau khi hình thành Cộng đồng.

- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN. Phân tích tiềm năng, thế mạnh, cơ hội và thách thức của Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN.

- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch... của Việt Nam, của tỉnh Bắc Kạn đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN.

2. Thời gian thực hiện: Từ nay đến hết năm 2025 (Sau năm 2025, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương đcập nhật, bổ sung các yêu cầu mới phù hợp với tình hình thực tiễn).

III. KINH PHÍ

Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa theo quy định của pháp luật và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động xây dựng kế hoạch, đảm bảo kinh phí tổ chức các hoạt động truyền thông về ASEAN thuộc phạm vi phụ trách theo từng năm hoặc theo giai đoạn.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

[...]